15/08/2013 - 14:01

Sạt lở ở Đồng bằng sông Cửu Long gây nhiều thiệt hại lớn

Đồng bằng sông Cửu Long có bờ biển dài và sông, kênh rạch chằng chịt, tạo thuận lợi cho người dân sinh sống bằng nghề đánh bắt thủy hải sản. Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, không ít đoạn sông bị sạt lở, nhiều đoạn bờ biển không còn rừng phòng hộ khiến đời sống và sản xuất của người dân trở nên khó khăn hơn.

Theo ông Đỗ Vũ Hùng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang, vào mùa mưa, khoảng 45 đoạn sông trên địa bàn tỉnh có nguy cơ sạt lở với mức độ từ nghiêm trọng đến rất nghiêm trọng, tập trung chủ yếu tại những đoạn ven sông Tiền và sông Hậu với tổng chiều dài sạt lở lên đến gần 100 km. Riêng vùng Tân Châu, Phú Tân…với chiều dài sạt lở bình quân 15-20 m/năm, trải dài theo những bờ sông. Ngoài ra, sạt lở còn làm cho nhiều nhà dân lún sụt xuống. Có những đoạn lở nghiêm trọng, bị xâm thực với chiều dài khoảng 2,5 km. Đặc biệt là tại địa bàn xã Phú Hiệp, huyện Phú Tân, sạt lở đã làm mất một phần lớn diện tích đất và đường giao thông.

Một góc hiện trường vụ sạt lở (rạng sáng 1-5-2013), tại xã Tân Tiến, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau làm hư hại 4 căn nhà. Ảnh: HỮU TÙNG

Anh Võ Văn Tuấn, sống tại số 46/3 khóm Bình Thới 1, phường Bình Khánh, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang cho biết: Trước đây, đoạn sông qua phường Bình Khánh hẹp, ít tàu, ghe qua lại. 3 năm gần đây, tàu ghe qua lại nhiều, thêm vào đó là hoạt động khai thác cát trái phép đã gây sạt lở ngày càng nặng, làm nhà anh mất 30 m đất.

Những đoạn bờ biển của Đồng bằng sông Cửu Long cũng đang trong tình trạng bị đe dọa không kém. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang, nằm dọc theo đê biển Kiên Giang là 200 km rừng phòng hộ nhưng triều cường, gió to, sóng lớn đã làm sạt lở, ảnh hưởng khoảng 79 km rừng, trong đó lở mạnh 52 km. Sạt lở bờ biển còn làm cho các loài thủy hải sản di chuyển đến nơi khác, gây thiệt hại không nhỏ đến điều kiện sinh sống, đánh bắt của người dân ven biển. Mặt khác, gần 20 km đê bằng đất của tỉnh có nguy cơ vỡ và xói lở một phần khiến mặn xâm thực sâu vào nội đồng, ảnh hưởng đến cơ cấu mùa vụ và các giống cây trồng, vật nuôi ven biển. Bên cạnh đó, những nỗ lực trồng lại rừng còn nhiều hạn chế và chưa có mô hình trồng rừng thích hợp ở những vị trí bị xói lở.

Chị Châu Thị Phượng, ngụ tại ấp 9A, xã Thuận Hòa, huyện An Minh, Kiên Giang cho biết: Gia đình chị và một vài hộ góp vốn đầu tư 30 triệu đồng để nuôi sò. Nhưng từ khi thả sò đến nay, khoảng 2 tháng sóng đánh dạt bãi sò từ 20-30 m, làm sò bị trôi đi, số lượng còn lại trong bãi rất ít.

Cùng tình trạng sạt lở bờ biển do sóng đánh mạnh, đê biển Tây của tỉnh Cà Mau dài hơn 90 km thì có hơn 40 km bị lở mạnh do sóng biển gió mùa Tây Nam đánh trực tiếp vào bờ. Dọc bờ biển có 4 vị trí sạt lở xung yếu với chiều dài gần 1 km, có đoạn bị sóng đánh mất rừng phòng hộ và đe dọa cả đê biển, thậm chí có nơi chỉ còn 2-3 m là vỡ đê.

Ông Nguyễn Long Hoai, Chi Cục trưởng Chi cục Thủy lợi Cà Mau, cho rằng sạt lở không những đe dọa đê biển mà còn đe dọa đến 10.000 ha đất sản xuất của người dân. Qua đánh giá của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, đơn vị chức năng, mặc dù bão và áp thấp nhiệt đới hàng năm xảy ra trên biển đông cách xa bờ biển Cà Mau nhưng bờ biển Cà Mau luôn đối mặt với sóng, gió từ cấp 6 đến cấp 7, đánh trực tiếp vào bờ. Có những vị trí trong vòng 1 năm mất đi hơn 50 mét. Những năm gần đây, lượng phù sa thay đổi thất thường cũng gây nên sạt lở dọc bờ biển này.

HỒNG NHUNG – VIỆT ÂU  (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết