27/01/2020 - 16:15

Sáng mãi truyền thống uống nước nhớ nguồn 

Ấm áp nghĩa tình

Khuôn viên nhà Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Phan Thị Nở (phường An Bình, quận Ninh Kiều) ngày giáp Tết rộn rã tiếng cười, nói của các đoàn viên đến thăm Mẹ. Các bạn giúp Mẹ quét sân, chăm sóc hoa kiểng; xong việc, lại xúm xít quanh Mẹ hỏi chuyện thời kháng chiến. Từng vào tù ra khám, Mẹ chịu nhiều cực hình tra tấn của địch. Chồng và con trai duy nhất của Mẹ đã hy sinh trong kháng chiến. “Mẹ mất chồng, mất con nhưng giờ đây mẹ lại có hàng trăm, hàng ngàn đứa con. Mấy năm nay chính quyền địa phương, đơn vị phụng dưỡng chăm lo Mẹ rất chu đáo… Mẹ cảm thấy ấm lòng lắm” - Mẹ Phan Thị Nở xúc động.

Đoàn viên thanh niên quận Ninh Kiều thăm Mẹ VNAH Phan Thị Nở.

Nghe những câu chuyện Mẹ kể, Trần Thị Yến Nhi, Phó Bí thư quận Đoàn Ninh Kiều, cảm khái: “Thế hệ trẻ ghi nhớ, tri ân sự hy sinh lớn lao của các Mẹ VNAH, trong đó, có Mẹ Phan Thị Nở”. Nhằm thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, Quận đoàn Ninh Kiều đã phát động trong đoàn viên phong trào về nguồn, thăm Mẹ VNAH. Qua đó, nhiều cơ sở Đoàn đã làm tốt công tác xã hội hóa; vận động đoàn viên tình nguyện đóng góp tặng các Mẹ VNAH những phần quà thật ý nghĩa cũng như đến chúc Tết, thăm hỏi sức khỏe các Mẹ.

Đường về ấp Đông Hiển, xã Đông Thuận, huyện Thới Lai, mai vàng trổ sớm. Khá đông bà con đến chúc mừng ông Lê Văn Đèo, gia đình chính sách ở ấp, được tặng căn nhà tình nghĩa đúng dịp Xuân về. Thắp nén nhang lên bàn thờ cha - liệt sĩ Lê Văn Nho (hy sinh trong trận chống càn vào năm 1969), ông Đèo xúc động nói: “Gia đình tôi rất mừng khi Đảng, Nhà nước quan tâm, chăm lo cho gia đình chính sách. Những nghĩa tình ấy động viên gia đình tôi và các gia đình chính sách càng vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, đồng lòng góp sức vì sự phát triển của đất nước...”.

Thành phố Cần Thơ hiện có 38.512 đối tượng chính sách, người có công với cách mạng; trong đó có 6.449 người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi thường xuyên, với tổng kinh phí hơn 10 tỉ đồng/tháng. Trong năm 2019, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thăm tặng quà cho 9.125 đối tượng ưu đãi người có công với cách mạng với tổng kinh phí 7.369 triệu đồng. Vận động xã hội hóa tặng 3.280 phần quà cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng với tổng số tiền 732 triệu đồng. Toàn thành phố đã xây dựng và sửa chữa 111 căn nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng với tổng kinh phí hơn 4.522 triệu đồng… Nhiều địa phương cũng có cách làm sáng tạo trong công tác chăm lo cho gia chính sách. Điển hình như quận Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt… Hằng năm, dịp lễ, Tết, ngoài các phần quà của các ngành, các cấp, địa phương đã vận động doanh nghiệp tặng quà cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Và còn nữa, những câu chuyện đầy cảm động về việc các cựu chiến binh vận động tiền cất nhà cho đồng đội; chuyện Ban Liên lạc Tiểu đoàn Tây Đô thuê người chăm sóc cho những đồng đội già yếu không có vợ, con… - những câu chuyện nối dài truyền thống “uống nước nhớ nguồn”!

Tìm hài cốt liệt sĩ tại phường Long Tuyền, quận Bình Thủy.

Trọn niềm tri ân       

Cách đây khá lâu, trong dịp về thăm Mẹ VNAH Phạm Thị Nén (phường Long Hòa, quận Bình Thủy), Mẹ bộc bạch uớc nguyện cuối đời là tìm được hài cốt người con trai thứ ba. Ước nguyện của Mẹ cũng là niềm trăn trở của biết bao người mẹ, người vợ, người con... ngày đêm mong tìm được hài cốt người thân. Thấu hiểu điều đó, các cấp, các ngành đã có nhiều nỗ lực trong công tác tìm kiếm mộ, cất bốc hài cốt liệt sĩ, nhằm xoa dịu những mất mát đau thương của nhiều gia đình liệt sĩ, đồng thời cũng là sự tri ân đối với những người ngã xuống.

 Chúng tôi đến khu vườn của anh Trần Văn Ton, ở khu vực Bình Thường A, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy. Ban Chỉ huy Quân sự xã cùng lực lượng dân quân đã có mặt từ rất sớm, cuốc xẻng sẵn sàng, nhanh chóng bắt tay vào công việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Thượng tá Lê Minh Phụng, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, kể: “Mỗi khi nghe bà con báo trên đất nhà có hài cốt liệt sĩ là chúng tôi khảo sát và tiến hành tìm kiếm... Dù vất vả đến đâu, chúng tôi cũng quyết tìm kiếm để đưa các anh về nghĩa trang liệt sĩ. Đây là trách nhiệm, nghĩa vụ, là sự tri ân của thế hệ trẻ đối với những người đã anh dũng hy sinh vì độc lập dân tộc”.  

Lời kể của Thượng tá Lê Minh Phụng khiến chúng tôi nhớ lại chuyến tìm kiếm và cất bốc hài cốt liệt sĩ ở ấp Định Hòa B, xã Định Môn, huyện Thới Lai. Theo thời gian, cảnh vật dần thay đổi, anh Tùng - người cải táng hài cốt liệt sĩ không còn xác định được vị trí cụ thể. Không nản lòng, anh em ra sức đào đất, hết vị trí thứ nhất, vị trí thứ hai, rồi đến vị trí thứ ba. Nắng dần lên cao, mồ hôi nhễ nhại nhưng ai cũng quyết không bỏ cuộc. Đến trưa, niềm vui vỡ òa. Những người bốc mộ cẩn trọng nâng bộ hài cốt từ lòng đất lên rửa sạch, xếp vào quách, lá cờ Tổ quốc được phủ lên… Hài cốt được đưa về nghĩa trang liệt sĩ và tổ chức truy điệu, cải táng long trọng.

Gia đình ông Lê Văn Đèo trang hoàng nhà mới đón Tết.

Mong muốn tìm hài cốt đồng đội, góp phần xoa dịu những mất mát, đau thương của các gia đình, người thân liệt sĩ, dấu chân của nhiều cựu chiến binh: Nguyễn Văn Tường, Nguyễn Cao Xiểm…  in dấu khắp nơi. Với các chú, đây là lời hứa từ lương tâm, với đồng đội luôn trọn nghĩa, vẹn tình. Trong năm 2018-2019, Ban Chỉ đạo 515 thành phố phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức 7 lần tìm kiếm trên địa bàn quận Bình Thủy, huyện Phong Điền và Thới Lai. Qua đó, tìm được 4 hài cốt liệt sĩ. Tính từ năm 2014 đến nay, đã quy tập được 21 hài cốt, đưa vào an táng tại các Nghĩa trang liệt sĩ.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, chăm lo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, trong những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa ngày càng đạt hiệu quả hơn. Qua đó, góp phần tô thắm truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” tự ngàn đời của dân tộc.

Một mùa xuân mới lại về. Hòa vào dòng xe cộ ngược xuôi, tấp nập, chúng tôi cùng cán bộ ban, ngành, đoàn thể, các phường và khu vực... đến thăm, chúc Tết, tặng quà gia đình chính sách... Những phần quà, những lời thăm hỏi nghĩa tình như góp thêm niềm vui, nụ cười để mùa xuân càng thêm vui tươi, đầm ấm...

BÀI, ẢNH: SỸ KHANG

Chia sẻ bài viết