07/12/2022 - 12:07

Săn ghẹ ở Phú Quốc 

Bài, ảnh: HIẾU THUẬN

 

Phú Quốc đang vào mùa gió bấc, cũng là mùa nghịch với ngư dân đánh lưới ghẹ địa phương. Tuy mùa này ghẹ ít dính lưới, nhưng ngược lại bán được giá cao…

Ngư dân Phú Quốc gỡ lưới ghẹ.

 

Dù nghịch mùa nhưng vùng biển xã Bãi Thơm, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, vẫn khá đông ngư dân đi đánh lưới ghẹ. Bà con ngư dân cho biết nghề này trúng nhất vào mùa biển động, tức mùa gió nam. Với những ghe nhỏ đánh vài tay lưới ngày kiếm chừng năm bảy chục ký, ghe lớn hơn thì hàng trăm ký ghẹ mỗi ngày.

Ông Trần Minh Quốc ở ấp Xà Lực, xã Bãi Thơm, cho biết: “Ðánh lưới ghẹ, 4 giờ sáng đã bắt đầu ra khơi, đến chiều tối mới về, còn các ghe lớn họ có thể đi dài ngày hơn. Do đang mùa nghịch (từ tháng 9 đến 12 âm lịch) nên mỗi ngày tôi chỉ đánh được 5-6kg ghẹ, bán được hơn triệu đồng”.

Cũng theo ông Quốc, vì ghe ông nhỏ nên chỉ đi trong ngày là về. Những ghe nhỏ như ông thường đánh tầm 5-7 tay lưới (mỗi tay trên 200m). “Sáng sớm, sau khi chọn được địa điểm ưng ý, tôi thả lưới ghẹ đến 10 giờ trưa thì thăm lần 1, đến 4 giờ chiều mình thăm lần nữa rồi vào bờ” - ông Quốc nói.

Anh Trần Xuân Hòa ở xã Bãi Thơm, chia sẻ: “Ðối với những ghe đánh lưới ghẹ nhỏ đi xa nhất cũng khoảng 5-7 hải lý so với đất liền để đảm bảo an toàn. Ðánh lưới ghẹ mùa này cũng hên xui, có khi ngày kiếm tiền triệu có khi cũng chỉ vài trăm ngàn đồng nhưng được cái ngày nào đi đánh lưới là ngày đó có tiền”.

Người dân địa phương cũng cho biết, ở đảo Phú Quốc, khu vực biển từ xã Hàm Ninh đến xã Bãi Thơm nhiều ghẹ sinh sống nhất do có hệ thảm cỏ biển phong phú. Riêng về chất lượng thịt ghẹ của địa phương thì khỏi chê, vì mới đây ghẹ Hàm Ninh chính thức được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể.

Hiện ở xã Bãi Thơm, các chủ vựa thu mua ghẹ với giá dao động 180.000-220.000 đồng/kg. Hiện do mùa nghịch nên ghẹ đánh bắt được bao nhiêu cũng không đủ bán cho các vựa hải sản ở địa phương. Ngoài ra, mùa này thường dính ghẹ cốm (ghẹ sắp lột) sẽ được chủ vựa mua với giá cao hơn ghẹ thường. Ông Lê Văn Chí, chủ vựa thu mua ở xã Bãi Thơm, nói: “Ghẹ Phú Quốc có tiếng thịt chắc, thơm, ăn rất ngon nên khách rất chuộng. Khi vào vụ, mỗi ngày tôi mua được khoảng 5-6 tạ ghẹ, còn hiện nay chỉ được từ 200-300kg. Ghẹ mua được ngoài cung cấp tại địa phương, tôi còn bỏ mối trong toàn quốc”.

Phú Quốc đang vào mùa đẹp nhất năm. Những ngày này, khách du lịch đến đảo ngọc ngoài việc thưởng ngoạn cảnh đẹp, ẩm thực ngon, khám phá những vùng đất mới còn có thể chọn cho mình một trải nghiệm khác đầy thú vị là đi đánh lưới ghẹ cùng ngư dân. Chắc chắn, đây là trải nghiệm rất đáng nhớ trong những ngày du khách lưu lại tại đảo ngọc. Những ngư dân thân thiện, nhiệt tình ở xã Bãi Thơm luôn sẵn sàng hỗ trợ du khách có chuyến trải nghiệm đánh lưới ghẹ thú vị trên biển.

“Tôi làm nghề này được trên 30 năm nên đã quen với mùi vị mặn của nước biển. Bởi vậy, dù có mùa nghịch hay đánh lưới dính ít ghẹ tôi vẫn ra khơi vì ở nhà buồn, nhớ biển lắm” - ông Trần Minh Quốc nói.

Chia sẻ bài viết