02/02/2018 - 21:13

Sắm Tết tiết kiệm ở chợ đêm 

Tết Nguyên đán đang gần kề, các khu chợ đêm trên địa bàn TP Cần Thơ sôi động hẳn lên, nhộn nhịp người mua sắm. Các khu chợ đêm đa dạng hàng hóa từ quần áo, giày, dép đến các loại phụ kiện thời trang với giá cả khá bình dân, phù hợp với đa số người tiêu dùng, nhất là học sinh, sinh viên và công nhân.

Trên địa bàn thành phố có nhiều khu chợ đêm, trong đó, quen thuộc và sôi động phải kể đến chợ đêm Ninh Kiều, An Bình, khu chợ dọc 2 bên đường Mậu Thân… Những khu chợ đêm tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên hay công nhân có khoảng thời gian mua sắm hợp lý sau một ngày tất bật với công việc. Các phiên chợ bắt đầu từ 17 giờ cho đến tận 22 giờ và khoảng 19-21 giờ, là thời điểm hoạt động sôi nổi nhất. Xung quanh khu chợ đêm là các điểm ăn uống, vui chơi giải trí, khiến chợ đêm hấp dẫn người tiêu dùng. Bởi người dân đến chợ không chỉ để mua sắm mà còn là cơ hội vui chơi, ăn uống...

Khách hàng tham quan, mua sắm tại chợ đêm Ninh Kiều.

Theo ghi nhận ý kiến tiểu thương kinh doanh tại một số khu chợ đêm ở Cần Thơ, bắt đầu từ trước lễ Giáng sinh, không khí mua sắm tại các khu chợ đêm đã nhộn nhịp. Và từ thời điểm này đến Tết Nguyên đán là “mùa vụ” ở chợ đêm, lượng khách hàng đến tham quan, mua sắm tăng lên từng ngày. Để phục vụ tốt nhất cho các “thượng đế”, các tiểu thương tranh thủ gom hàng mới cách đây 1-2 tháng và luôn cập nhật liên tục các mẫu mới, giá cả phải chăng... Chị Ngọc Mai, tiểu thương kinh doanh ở chợ đêm An Bình, cho biết: Khách hàng đến mua sắm tại chợ đêm An Bình đa phần là công nhân hoặc người dân lân cận. Do vậy, giá cả là vấn đề được khách hàng quan tâm nhất. Phục vụ nhu cầu mua sắm Tết, chị tìm kiếm thêm nhiều nguồn để có sản phẩm thời trang đẹp nhưng giá cả phù hợp với khách hàng.

Chợ đêm An Bình từ lâu đã nổi tiếng là điểm mua sắm bình dân. Khách hàng đông nhất có thể kể là các công nhân làm việc ở khu Cái Sơn – Hàng Bàng tan ca, tranh thủ mua sắm. Mặt hàng chính ở chợ này là quần áo may sẵn, giày dép, phụ kiện, một vài lô bán đồ chơi trẻ em, mỹ phẩm... Hàng hóa chợ đêm An Bình phong phú và giá cả rất bình dân. Chẳng hạn, đồ bộ mặc nhà người lớn hay trẻ em giá từ 30.000 đồng/bộ; quần jeans nam/nữ giá từ 120.000 đồng/cái; các loại áo thun, áo kiểu giá từ 50.000-200.000 đồng/cái; đầm từ 100.000 đồng/cái; giày, dép giá trên dưới 100.000 đồng/đôi... Chị Nguyễn Thị Hồng ở huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu đang làm công nhân may tại khu Cái Sơn – Hàng Bàng, cho biết: Với thời gian 8 tiếng tại công ty, chưa kể tăng ca và làm thêm ngoài giờ, phải đợi đến ngày nghỉ, ngày cuối tuần mới có thể mua sắm Tết cho gia đình. Chính vì vậy, tranh thủ sau giờ tan ca, chị ghé ngang chợ đêm mua sắm vài món làm quà Tết cho mấy đứa cháu. “Giá cả ở đây dễ chịu, quần áo nhiều kiểu phù hợp với thu nhập của công nhân như chúng tôi!”, chị Hồng chia sẻ.

Nằm ngay trung tâm thành phố, gần bến Ninh Kiều và khu phố ẩm thực, đêm xuống, chợ đêm Ninh Kiều đông vui và nhộn nhịp người đến tham quan mua sắm. Khoảng 16 giờ chiều, các tiểu thương đã bắt đầu dọn hàng, chuẩn bị cho phiên chợ; khoảng 19 giờ cả khu chợ bắt đầu huyên náo. Có khá đông du khách nước ngoài dạo chơi mua sắm tại khu chợ này. Nơi đây tập trung nhiều mặt hàng, từ quần áo, giày dép, phụ kiện thời trang, trang sức... Nhộn nhịp nhất phải kể đến những gian hàng quần áo, các tiểu thương liên tục trả lời và tư vấn cho khách hàng. Khách hàng chủ yếu là giới trẻ nên các mặt hàng thời trang tại chợ đêm Ninh Kiều nắm bắt kịp xu hướng thịnh hành hiện nay. Các cửa hàng thời trang nằm dọc hai bên đường Mậu Thân về đêm cũng trở thành khu “chợ đêm” sôi động. Đây là địa chỉ mua sắm khá quen thuộc của phần đông sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn TP Cần Thơ. Không chỉ vậy, nơi đây còn có các mặt hàng thời trang dành cho trẻ em, người trung niên. Trên đoạn đường chưa tới 2km này, san sát các cửa hàng thời trang chủ yếu bán quần áo, giày dép, trang sức, quà lưu niệm… với mức giá rất “sinh viên”. Tuy nhiên, nếu khách hàng mong muốn tìm kiếm những sản phẩm có chất lượng tốt hơn thì tại đây vẫn có các cửa hàng đáp ứng nhưng mức giá sẽ cao hơn. So với các khu chợ đêm khác, nơi đây có ưu thế hơn khi buôn bán cả ngày, khách hàng có thể đổi trả hàng vào ban ngày. Không chỉ vậy, khách hàng có thể rẽ sang “con đường thời trang” Nguyễn Việt Hồng thuận tiện tham quan, mua sắm nên càng hút khách. Theo một số tiểu thương tại 2 khu chợ trên cho biết: Từ đây đến 26 Tết là thời điểm mua sắm nhộn nhịp nhất. Bởi khoảng 27 Tết phần lớn sinh viên về quê đón Tết cùng gia đình. Những ngày này, các tiểu thương tăng cường hàng hóa, liên tục về hàng phục vụ mua sắm Tết.

Nhìn chung, các mặt hàng ở khu chợ đêm Ninh Kiều và Mậu Thân đều rất phong phú về mẫu mã, màu sắc, hợp thời trang và giá cả tương đương nhau. Cụ thể, quần jeans nam, nữ có giá từ 150.000-300.000 đồng/cái; áo khoác nam/nữ giá 100.000-400.000 đồng/cái; áo thun nam, nữ, áo kiểu nữ giá 50.000-250.000 đồng/cái; các loại đầm, váy có giá trên dưới 200.000 đồng/cái; đồ bộ nữ, trẻ em giá từ 50.000 đồng/bộ; các loại thời trang trẻ em giá trên dưới 100.000 đồng/sản phẩm…  Các loại phụ kiện, như: kẹp, cột tóc từ 5.000-50.000 đồng/cái; vòng đeo tay, dây chuyền, nhẫn, bông tai, mắt kính giá 20.000-150.000 đồng/cái; dây nịt từ 80.000-300.000 đồng/sợi; các loại túi xách, ví giá trên dưới 200.000 đồng/cái…Trần Ngọc Oanh, sinh viên Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: “Sắp nghỉ Tết về quê, em cùng nhóm bạn rủ nhau đi chợ đêm mua sắm quần áo diện Tết. Đi một vòng chợ đêm là mua được đầy đủ từ quần, áo, giày dép đến phụ kiện. Giá cả ở đây cũng phù hợp với sinh viên tụi em, các mặt hàng bắt kịp xu hướng nên dễ lựa chọn”.

Các mặt hàng thời trang tại các khu chợ đêm đa dạng, phong phú giúp người mua dễ dàng chọn lựa. Tuy nhiên, hàng hóa ở chợ đêm cũng khá phức tạp về nguồn gốc. Do vậy, để có món hàng ưng ý, hợp túi tiền, khách hàng nên xem và lựa chọn kỹ các sản phẩm... 

 Bài, ảnh: LẠC MẪN

Chia sẻ bài viết