15/12/2017 - 21:21

Sắm áo dài diện Tết 

Xu hướng diện áo dài trong dịp lễ,Tết ngày càng phổ biến. Trước sự đa dạng của sản phẩm trên thị trường, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn. Từ chiếc áo truyền thống cho tới các kiểu áo dài cách tân với đủ chất liệu vải và họa tiết hoa văn.

Nhiều chị em đã bắt đầu đi mua áo dài mặc Tết. Trong ảnh: Khách mua hàng tại Siêu thị Co.opmart Cần Thơ. Ảnh: KHÁNH NAM

Chị Nguyễn Thị Thu thủy, đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, cho biết: “Cách đây một tuần tôi đi may áo dài để mặc Tết nhưng nhiều tiệm đã ngưng nhận may. Tôi phải đi dò tìm mãi mới có một tiệm nhưng phải cận Tết mới nhận được đồ”. Tuy còn hơn 2 tháng mới đến Tết Mậu Tuất 2018, nhưng thời điểm này thị trường bày bán nhiều sản phẩm áo dài phục vụ Tết. Khách hàng có nhiều lựa chọn sản phẩm, từ áo truyền thống nền nã cho tới đủ kiểu áo cách tân hiện đại.

Đến các tiệm may áo dài trong những ngày này có thể cảm nhận sự tất bật của các cửa tiệm. Nhiều tiệm may áo dài có tiếng khu vực nội ô thành phố cho biết, cách đây vài tuần đã không nhận đồ may nếu không phải là những khách hàng “mối”. Với áo dài truyền thống, xu hướng chất liệu vải năm nay vẫn là chất liệu lụa, tơ tằm, tafta, gấm cao cấp cùng các họa tiết hoa văn in, vẽ hoặc thêu. Xu hướng năm nay các mẫu áo dài vẫn chủ yếu tập trung các mẫu áo trang trí hoa văn vẽ tay hình cành đào, mai; họa tiết thêu trên áo như chim hạc, hoa... tùy theo chất liệu và mẫu, giá vải may áo dài có sự chênh lệch khá lớn, từ 250.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/bộ. Đặc biệt, mùa Tết năm nay các mẫu áo dài theo trào lưu phim “Cô Ba Sài Gòn” sử dụng loại vải phi lụa màu, họa tiết chấm bi và mẫu hoa văn gạch bông xưa được ưa chuộng, giá 250.000 - 350.000 đồng/áo, tùy theo chất liệu vải. Giá công may tại các tiệm dao động ở mức 280.000 - 450.000 đồng/bộ, tùy theo tiệm và chất liệu vải may. Ngoài mua vải may chị em cũng có thể mua hàng may sẵn tại các cửa hàng với giá trung bình từ 650.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/bộ.

Bên cạnh áo dài truyền thống, vài năm trở lại đây nhiều chị em chọn áo dài cách tân. Áo dài cách tân là các mẫu áo có tà áo dài ngắn ngang đầu gối hay tà áo xòe rộng. Do đáp ứng được tiêu chí đó là vừa giữ được nét đẹp truyền thống lại vừa mang nét hiện đại nên mẫu áo dài cách tân “được lòng” nhiều chị em. Để thu hút khách hàng các nhà may, nhà thiết kế phải liên tục sáng tạo, thay đổi đa dạng mẫu mã. Khác với áo dài truyền thống chủ yếu sử dụng chất vải mềm, có độ rũ, áo dài cách tân có thể sử dụng được nhiều chất liệu vải như: gấm, lụa, the, đũi, cotton, tafta, ren, phi... Các mẫu thường biến tấu ở phần tà, cổ và thân áo. Kết hợp áo dài cách tân thường là loại quần tây ống đứng, jeans, legging, quần ống rộng ngang gối hoặc váy xòe xếp ly.

Thị trường áo dài dành cho trẻ em sôi động không kém, rất đa dạng về kiểu dáng, chất liệu và họa tiết. Cũng như áo dài dành cho người lớn, áo dài dành cho trẻ em cũng may theo dạng truyền thống và cách tân. Để tạo mới lạ, các nhà thiết kế chú trọng thay đổi phần cổ áo. Ngoài mẫu truyền thống có bâu, cổ áo được may dạng tròn, cổ trụ... Chất liệu vải cho áo dài trẻ em cũng rất đa dạng như: voan, ren, gấm, xô, lụa... Do dành cho trẻ nhỏ nên các mẫu áo dài chú trọng nhiều vào họa tiết như: cành hoa mai, hoa đào, múa lân, các mẫu thêu hoa hoặc con vật ngộ nghĩnh, kết cườm... kết hợp với quần hoặc váy xòe và mấn, giá từ 159.000 -  215.000 đồng/bộ; một số mẫu thiết kế riêng giá khoảng 350.000 - 450.000 đồng/bộ. Tại nhiều cửa hàng còn bán áo dài cặp mẹ con được thiết kế giống nhau. Bộ áo dài cặp mẹ con thường được may theo mẫu áo dài cách tân, giá được tính theo từng bộ như mua lẻ.

Áo dài hiện được bán tại hều hết các chợ, siêu thị, cửa hàng kinh doanh thời trang may mặc, tuy nhiên chủ yếu là mẫu áo dài cách tân. Để thu hút khách, ngoài những mẫu “hàng chợ”, các điểm bán còn đặt hàng thiết kế riêng nên mỗi cửa hàng sẽ có những mẫu hàng riêng cho mình, giá 189.000 - 239.000 đồng/chiếc áo dài cách tân (chưa có quần). Một số thương hiệu thời trang như: Nem, Đan Châu, Sifa,... đều có bán áo dài (cả truyền thống và cách tân) giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng/bộ. Bên cạnh các cửa hàng, nhiều khách hàng lựa chọn và tìm mua áo dài trên mạng xã hội facebook, zalo. Trên kênh phân phối này nguồn hàng rất đa dạng và dồi dào. Ngoài những mẫu thiết kế sẵn còn nhận đặt theo yêu cầu khách hàng và giao hàng tận nơi.

Theo tư vấn từ các thợ chuyên áo dài, tùy theo sở thích mà mỗi người có cách chọn mẫu khác nhau. Tuy nhiên, xu hướng hiện nay, các kiểu áo dài truyền thống được may tà lớn, chiều dài phủ gót, phần tay áo cắt ngắn qua khuỷu tay. Áo dài cách tân, phần tà ngắn trên gối chiếc áo dài nhìn thanh toát hơn, giúp chị em “ăn gian” được chiều cao. Trong khi đó, kiểu tà áo dài dưới đầu gối một chút sẽ phù hợp hơn cho những chị em có dáng thanh mảnh, cao ráo. Phần cổ áo và tay áo cũng được các nhà thiết kế thay đổi phù hợp theo nhu cầu của người mặc. Với người vai ngang nên chọn cổ thuyền sâu; tay áo  may phồng hợp với người dáng thanh mảnh, tay áo kiểu truyền thống hợp với người dáng tròn. Độ dài tay lý tưởng khoảng 1/3 khuỷu tay hoặc đến khuỷu tay.

KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết