25/04/2009 - 20:42

Sách điện tử - hình thức báo chí mới?

Thiết bị đọc sách điện tử vẫn còn ít người sử dụng nhưng nó có tiềm năng trở thành thiết bị phổ biến trong một tương lai không xa. Trước bối cảnh ngành báo giấy đang khủng hoảng, một số nhà phân tích cho rằng sách điện tử có thể cung cấp cho ngành báo chí một nền tảng di động và cách đăng ký mua báo mới. Một công ty của Pháp là Ave! Comics đã tận dụng hình thức đăng ký điện tử để cung cấp các cột truyện tranh cho người dùng thiết bị sách điện tử có tính phí. Báo chí, tạp chí và sách điện tử, thậm chí là nội dung không bản quyền của Google, có thể hưởng lợi từ việc bán nội dung dưới dạng tải về.

Ngành báo in đang khá chật vật có thể nhờ vả đến hình thức mới này – đặc biệt là khi công nghệ của thiết bị đọc sách điện tử đang phát triển để hướng đến màn hình màu và dẻo. Ngành xuất bản đã chấp thuận hình thức sách điện tử khi trình diễn nó như một nền tảng số tương lai tại triển lãm sách thường niên Salon du Livre ở Paris. Đối với những người sợ bị mỏi mắt, các màn hình trong thiết bị iLiad và 1000S của iRex sẽ mang đến cho họ cảm giác như tờ giấy thật. Marie Lichtle thuộc 4D Concept, nhà phân phối của iRex ở Pháp, cho biết sách điện tử không làm mỏi mắt như màn hình máy tính. Nó thật sự giống như đọc tờ báo giấy truyền thống, nhưng người dùng cũng có thể tận hưởng các khả năng tương tác khác của một thiết bị điện tử.

Cybook thế hệ thứ ba của Bookeen còn có thể tra từ trong tự điển sẵn có. Nó cũng sở hữu nhiều công cụ tương tác rất hữu dụng. Người dùng có thể chọn cỡ chữ nhỏ hoặc rất to trong trường hợp có vấn đề về thị lực.

Một số thiết bị sách điện tử hiện cho phép viết lên nó, rất hữu ích cho việc ghi chú những tài liệu lớn. Những người mê sách có thể lưu trữ khoảng 1.500 đầu sách trên máy Kindle 2 của Amazon và 1.000 đầu sách trên Bookeen Cybook hoặc hơn thế nữa. Pin của máy cũng có thời lượng khá dài, bởi vì máy không tính theo giờ mà tính theo trang. Portable Reader System của Sony chẳng hạn, có thể cho phép đọc 7.500 trang sau một lần sạc.

Lê Phi (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết