11/03/2020 - 10:27

Sa ngã 

Tòa án nhân dân TP Cần Thơ vừa đưa ra xét xử vụ án mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy với số lượng lớn tại Cần Thơ do Quách Thị Liên Hoa (32 tuổi, ngụ quận Cái Răng) cầm đầu. 6 bị cáo liên quan phải chịu hình phạt thích đáng từ 16 năm tù đến chung thân. Đa số các bị cáo bị nghiện và đã để chất độc chết người này dẫn dắt, ngày càng lún sâu vào vũng lầy.

Liên Hoa (hàng đầu) và các bị cáo khác tại phiên tòa.

Hoa kinh doanh dịch vụ karaoke tại quận Cái Răng. Khoảng tháng 2-2019, do muốn có nhiều tiền để tiêu xài, Hoa đã móc nối với các con nghiện để mua bán ma túy. Trợ thủ đắc lực của Hoa là Phạm Tấn Sang (27 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh). Do đang thiếu nợ Hoa, đồng thời được trả công bằng tiền và ma túy để sử dụng, Sang bất chấp hậu quả, đi lấy ma túy, phân chia, giới thiệu người mua, đi giao ma túy và chuyển tiền cho Hoa. Trong quá trình mua bán, Hoa lôi kéo thêm Bành Hoàng Hưng (38 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) làm chân rết cho mình, thường phân công đi lấy hàng số lượng lớn.

Qua thời gian theo dõi, ngày 7-3-2019, Công an TP Cần Thơ thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Hưng và Lê Hoàng Tính Trung (38 tuổi) tại một khách sạn ở quận Ninh Kiều, thu giữ của Hưng trên 200 gram ma túy các loại; thu giữ của Trung trên 5 gram ma túy. Hưng khai nhận bị nghiện và nhiều lần mua ma túy của Hoa sử dụng. Ngày 6-3-2019, Hoa thuê Hưng lên TP Hồ Chí Minh gặp người tên Hiếu (chưa rõ lai lịch) lấy ma túy đem về cho Hoa bán, tiền công thỏa thuận. Hưng rủ Trung cùng đi, mang ma túy về chưa kịp giao cho Hoa thì bị bắt; còn phần ma túy của Trung do Hiếu đưa sử dụng.

Trong số các con nghiện thường giao dịch với Hoa và Sang, có Nguyễn Hồng Thắm (24 tuổi) và Võ Hoàng Nhi (23 tuổi, cùng ngụ tỉnh Hậu Giang) mỗi lần mua ma túy với số lượng lớn. Ngày 4-6, công an khám xét khẩn cấp đối với Thắm và Nhi có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy tại quận Cái Răng, thu giữ trên 39 gram ma túy. Hôm sau, công an khám xét khẩn cấp nơi ở của Hoa, thu giữ trên 19 gram ma túy, nhiều dụng cụ sử dụng và các tang vật khác. Ngày 6-6, công an phát hiện Sang vận chuyển ma túy từ TP Hồ Chí Minh về Cần Thơ; thu giữ số lượng 194,5 gram…

Nhìn lại quá trình phạm tội của các bị cáo thật đáng trách. Bị cáo nào cũng biết tác hại của ma túy, ý thức hậu quả việc làm của mình nhưng đã dễ dãi buông xuôi bản thân. Tính và Trung có vợ con nhưng không lo làm ăn, không nghề nghiệp, gánh nặng kinh tế đổ dồn lên vai vợ và người thân. Trong những cuộc chơi quên ngày tháng, cả hai nghiện ma túy, không dứt ra được. Đâu chỉ thế, Hưng từng có tiền án 8 năm 6 tháng tù tội vận chuyển trái phép chất ma túy; Trung tiền án 1 năm 9 tháng tù tội cố ý gây thương tích và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, nhưng cả hai vẫn không sửa đổi, tái phạm với mức độ nghiêm trọng hơn.  Còn Sang cha mất, phải nghỉ học sớm, vào đời mưu sinh. Buồn chán, bị bạn xấu rủ rê, Sang thử ma túy rồi trở thành con nghiện. Từ mối quan hệ với nhiều bạn nghiện, Sang trở thành đầu mối cung cấp hàng trắng, gieo rắc tai ương cho bao gia đình. Nhi thì cha mẹ ly hôn, không người chăm sóc, quản lý; Thắm cha mất, mẹ lo đi làm, chủ quan không để ý con quen ai, đi đâu, làm gì. Buồn chuyện gia đình, tình cảm, công việc, Nhi và Thắm tìm đến ma túy để quên sầu nhưng lại tự đẩy mình rơi vào bi kịch khác, không thiết đến tương lai. Khi nhận ra ma túy đã huỷ hoại cuộc đời mình thì đã muộn.

Khi Hội đồng xét xử chất vấn tại sao biết ma túy là chất cấm vẫn tham gia mua bán, Hoa lí nhí đáp: “Tại cần tiền nên bị cáo làm ẩu, giờ hối hận lắm. Xin Tòa cho bị cáo mức án nhẹ để sớm về nuôi con”. Hội đồng xét xử nhận định đồng tiền khiến Hoa đánh mất lý trí, biết sai mà vẫn làm. Các bị cáo khác cũng thế, cố tình thực hiện hành vi phạm tội nên cần phải có bản án thật nghiêm để răn đe. Hội đồng xét xử tuyên phạt Hoa tù chung thân, Sang 20 năm tù cùng về tội mua bán trái phép chất ma túy; phạt bổ sung Hoa 100 triệu đồng, Sang 50 triệu đồng; Trung và Hưng mỗi bị cáo 20 năm tù tội mua bán trái phép chất ma túy và 2 năm tù tội tàng trữ trái phép chất ma túy, tổng hình phạt 22 năm tù, phạt bổ sung 20 triệu đồng; Thắm và Nhi mỗi bị cáo 16 năm tù tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Sau phiên tòa, các bị cáo lầm lũi ra xe phạm, người thân chạy vội theo khóc nức nở. Giá như các bị cáo biết suy nghĩ, kiềm chế bản thân, biết thương cha mẹ, vợ con thì đâu có cảnh khổ này!

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Sa ngã