22/01/2020 - 13:28

Sẵn sàng cho ngày Tết vui, khỏe 

Trong những ngày cận Tết, bên cạnh việc điều trị tích cực để bệnh nhân mau khỏe về nhà ăn Tết, các bệnh viện (BV) cũng huy động mạnh thường quân chăm lo Tết cho bệnh nhân nghèo. Đồng thời, chuẩn bị phục vụ cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân trong những ngày Tết.

Trong những ngày cận Tết, Câu lạc bộ Vận động Hiến máu tình nguyện TP Cần Thơ tổ chức hiến máu tại BV Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ. 

Chăm lo Tết cho bệnh nhân nghèo

BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo. Chị Nguyễn Thị Giàu, ở huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang, đang nuôi người thân bị bệnh ở bệnh viện, cho biết: “Thật cao quý tấm lòng của các bác sĩ, vừa điều trị, vừa tập luyện để biểu diễn văn nghệ, còn đóng góp tiền hỗ trợ cho bệnh nhân. Má tui được hỗ trợ 1,5 triệu đồng để có tiền vê quê ăn Tết”. 

Cùng niềm vui được xuất viện về quê ăn Tết, chị Nguyễn Thị Thu Hà, mẹ bệnh nhi Trần Thị Trinh, bị ung thư buồng trứng, điều trị tại BV Ung bướu TP Cần Thơ, rưng rưng kể: “Cháu điều trị gần 1 năm nay. Ngày 25 Tết, cháu được xuất viện, nhà hảo tâm tặng 1,5 triệu đồng, vậy là có tiền về xe, mua sắm ít đồ chuẩn bị ăn Tết”. 

Theo BV Ung bướu TP Cần Thơ, chỉ trong những ngày đầu năm 2020, các tổ chức, cá nhân đã gửi tặng gần 300 triệu đồng kèm những phần quà: đường, sữa, bánh… đến các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại cả hai cơ sở của BV. Bác sĩ Lê Tiến Mãnh, Phó Giám đốc BV, chia sẻ: “BV rất trân trọng những tình cảm mà các nhà hảo tâm dành cho người bệnh và mong muốn ngày càng có nhiều hơn nữa sự gắn kết, chung tay giúp sức giữa nhà hảo tâm với BV trong công tác hỗ trợ người bệnh”.

Cũng trong những ngày Tết, vẫn còn những người bệnh nặng, không thể về đón Tết cùng gia đình. Các BV tổ chức cho bệnh nhân đón Tết tại BV. Bác sĩ Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc BV Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ, cho biết: “Ước tính có khoảng hơn 20 bệnh nhân cùng thân nhân ăn Tết ở BV. Ngoài phần quà của Thành ủy, các sở, ban, ngành, BV cũng khui thùng từ thiện (do những người hiến máu đóng góp) mua bánh, trái cây, nước ngọt... để tổ chức Tết cho người bệnh, thân nhân”.  

Sẵn sàng phục vụ 

Theo Sở Y tế TP Cần Thơ, Sở đã triển khai kế hoạch nhằm đảm bảo sơ cấp cứu nhanh chóng, kịp thời, an toàn tại điểm tổ chức lễ, hội, các chương trình. Đồng thời, đảm bảo công tác thu dung cấp cứu, điều trị kịp thời; an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo đó, thành lập tổ sơ cấp cứu và tổ kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi có xảy ra tình trạng cấp cứu, tổ sơ cấp cứu phải thực hiện sơ cứu tại chỗ và chuyển bệnh nhân đến các BV gần nhất. BV Đa khoa thành phố, BV Nhi đồng TP Cần Thơ chuẩn bị sẵn cơ số thuốc, giường bệnh để tiếp nhận các trường hợp cấp cứu và hỗ trợ cấp cứu ngoại viện khi có yêu cầu.

Sở Y tế yêu cầu thủ trưởng các đơn vị bố trí, phân công cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trực 24/24 giờ trong những ngày Tết để giải quyết công việc, phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố phối hợp Trung tâm Y tế quận, huyện và các đơn vị có liên quan chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Phối hợp với cơ quan quản lý cảng hàng không, vận tải đường thủy, đường bộ kiểm tra chặt chẽ khách nhập cảnh từ các vùng đang có dịch, vùng có ổ dịch cũ để kịp thời phát hiện, cách ly, xử lý kịp thời những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan vào địa phương. Chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử khuẩn, vật tư, trang thiết bị và nhân lực để sẵn sàng hỗ trợ, triển khai các hoạt động chống dịch kịp thời. Phân công cán bộ, tổ chức trực dịch 24/24 giờ trong các ngày nghỉ Tết để theo dõi, nắm tình hình dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, chỉ đạo các đơn vị trực và báo cáo tình hình dịch bệnh theo đúng quy định.

Sở Y tế chỉ đạo các BV, trung tâm y tế đảm bảo đủ cơ số thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, khám chữa bệnh trong những ngày Tết. Tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, đảm bảo thực hiện đúng theo quy chế chuyên môn.

Tại BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Ban Giám Đốc trực thường trú, các khoa sắp lịch trực thường trực, tham vấn, thường trú, tăng cường. Các khoa tổ chức tăng cường khám bệnh vào ngày Mùng 1 và Mùng 4 Tết. Các bác sĩ trực tham vấn, thường trú phải đủ trình độ để giải quyết các vấn đề trong phạm vi chuyên môn được phân công và phải mở điện thoại di động liên tục 24/24 giờ trong suốt thời gian trực. Nhân viên trực nhận trực đúng giờ và có mặt đúng vị trí trực, đảm bảo phục vụ công tác cấp cứu 24/24 giờ. Đối với Khoa Khám bệnh, khu vực khám theo yêu cầu nghỉ Tết từ 30 tháng Chạp năm Kỷ Hợi đến hết ngày Mùng 3, hoạt động lại bình thường vào ngày Mùng 4. Khoa Cấp cứu cũng đã chuẩn bị giường, thuốc, phương tiện cấp cứu sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu kịp thời và hiệu quả các bệnh nhân vào cấp cứu, sẵn sàng cấp cứu ngoại viện. 

Bài, ảnh: H.Hoa

 

Chia sẻ bài viết