15/08/2013 - 20:29

Sẵn sàng cho mùa tuyển quân mới

Tuyển quân đợt 2 năm 2013 vào tháng 9 tới, TP Cần Thơ có 900 thanh niên ở các quận, huyện Cái Răng, Phong Điền, Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh lên đường nhập ngũ. Thời gian qua, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các quận, huyện đã thực hiện đúng quy trình tuyển chọn, đảm bảo công khai, dân chủ, công bằng, đúng luật, được sự đồng thuận thống nhất cao của nhân dân. Qua bình nghị, gia đình và thanh niên đều phấn khởi, động viên con em thi hành NVQS…


Lê Văn Tâm (bìa trái) là một trong hai thanh niên có trình độ học vấn đại học sắp lên đường nhập ngũ tại Hội đồng NVQS phường Tân Phú, quận Cái Răng. 

Những ngày này, Lê Văn Tâm, nhà ở khu vực Phú Tân, phường Tân Phú, quận Cái Răng bận rộn chăm sóc vườn cam, sửa nhà… Bởi còn chưa đầy tháng nữa Tâm sẽ lên đường nhập ngũ. Tâm cho biết: "Em sắp đi bộ đội nhưng nhà cửa bề bộn quá nên tranh thủ đỡ đần mẹ và các em. Hôm nay, em sửa xong cánh cửa là an tâm lên đường nhập ngũ vào tháng 9 tới đây". Tâm là con trai duy nhất cũng là anh lớn nên từ khi ba mất, hầu như việc nhà đều do Tâm quán xuyến. Sau khi tốt nghiệp ngành Xây dựng dân dụng Trường Đại học Tây Đô, Tâm đã tình nguyện đi bộ đội. Tâm nói: "Đi bộ đội là ước mơ của em và tâm nguyện của ba em trước khi mất. Bởi vậy, mẹ em rất ủng hộ em nhập ngũ đợt này. Hồi tháng ba, em đã được kết nạp Đảng nên càng quyết tâm góp sức trẻ cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc". Bà Nguyễn Thị Mai (63 tuổi, ngụ khu vực Phú Thạnh, phường Tân Phú) có con trai là Trần Tí Em tình nguyện nhập ngũ đợt này. Do gia đình không có đất đai, chồng thì bệnh tật, nguồn thu nhập của gia đình bà Mai là tiền bà đi bắt ốc, hái rau và tiền công thợ hồ của Tí Em, do đó cuộc sống gia đình khá vất vả. Mặc dù vậy, bà vẫn động viên con làm tròn trách nhiệm của người trai với đất nước. Bà Mai nói: "Tí Em đi bộ đội là nhà tôi sẽ khó khăn nhưng hai vợ chồng tôi rất ủng hộ con. Thằng Tí Em thiết tha chờ ngày tòng quân nên mấy ngày nay nó thu xếp công việc xong xuôi cả rồi".

Theo anh Trần Hữu Tường, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) phường Tân Phú, chất lượng thanh niên trúng tuyển NVQS năm nay của phường Tân Phú tương đối cao. Đặc biệt, đợt này phường có 2 thanh niên trúng tuyển NVQS có trình độ học vấn đại học. Anh Tường nói: "Thời gian qua, Hội đồng NVQS phường đã làm tốt công tác tuyên truyền về Luật NVQS cũng như các tiêu chuẩn, chế độ dành cho thanh niên nhập ngũ. Vì vậy, bà con ở khu vực rất ủng hộ con em lên đường tòng quân. Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức huấn luyện quân sự phổ thông, nắm bắt tư tưởng của thanh niên để có sự hỗ trợ kịp thời". Theo anh Tường, các ban, ngành, đoàn thể của phường Tân Phú đang tổ chức vận động quà tặng cho các tân binh. Hội đồng NVQS phường đã đề nghị Hội đồng NVQS quận hỗ trợ 1 căn nhà Đại đoàn kết cho gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Sau khi thực hiện các bước bình nghị, Hội đồng NVQS quận Cái Răng đã phát lệnh gọi nhập ngũ 159 thanh niên (dự phòng 10%). Trong đó trình độ cao đẳng, đại học là 7, trình độ học vấn THPT là 56… Theo Trung tá Phạm Văn Vũ, Phó Chỉ huy trưởng -Tham mưu trưởng Ban CHQS quận Cái Răng, Hội đồng NVQS quận đang tiếp tục tăng cường chỉ đạo, lãnh đạo các phường tổ chức công tác tuyên truyền về Luật NVQS trong nhân dân, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp chống, trốn thi hành Luật NVQS… Trung tá Vũ nói: "Bên cạnh việc tặng quà, động viên tân binh, chăm lo cho gia đình thanh niên nhập ngũ, Hội đồng NVQS quận Cái Răng cũng đang hoàn thành kế hoạch chuẩn bị cho Hội trại tòng quân nhằm đáp ứng tiêu chí tiết kiệm, trang trọng do UBND quận đề ra".

Nhằm nâng cao chất lượng tân binh trong tuyển quân đợt 2, Thường trực Hội đồng NVQS thành phố và Bộ CHQS thành phố thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra và phân công cán bộ trực tiếp xuống các quận, huyện giúp đỡ, nắm tình hình, kịp thời phát hiện và tham mưu cho Hội đồng NVQS thành phố chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc và tổ chức thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng "tuyển người nào chắc người đó", công tác khám sức khỏe ở các địa phương đã được chuẩn bị chu đáo. Hội đồng khám sức khỏe kiện toàn đúng, đủ thành phần theo quy định, đảm bảo trang thiết bị cần thiết phục vụ cho khám sức khỏe. Trước khi gọi khám sức khỏe các địa phương đã tổ chức sơ tuyển ở các cấp xã, phường và đối chiếu hồ sơ sức khỏe của các năm trước, loại bỏ những trường hợp bệnh tật không phục hồi, sức khỏe kém… Đại tá Phan Thanh Tâm, Phó Chỉ huy trưởng-Tham mưu trưởng Bộ CHQS thành phố, nói: "Song song với công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật rộng rãi trong nhân dân, các địa phương còn giải quyết tốt chính sách hậu phương quân đội với nhiều hình thức, như: thăm hỏi động viên, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm và hỗ trợ gia đình thanh niên nhập ngũ... Hội đồng NVQS thành phố quyết định sửa chữa 22 căn nhà cho gia đình thanh niên nhập ngũ gặp khó khăn về nhà ở với số tiền từ 15-20 triệu đồng/căn".

Điểm mới của tuyển quân đợt 2 năm nay là sự ra đời của Thông tư liên tịch số 13/2013/TTLT-BQP-BGDĐT về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư liên tịch 175/2011/ TTLT-BQP-BGDĐT của Bộ Quốc phòng và Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 38/2007/NĐ-CP ngày 15-3-2007 của Chính phủ về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi nhập ngũ. Theo Cục Quân lực Bộ Quốc phòng, hằng năm, số lượng thanh niên trúng tuyển đại học, cao đẳng khá đông, đồng nghĩa với số lượng thanh niên hoãn thi hành NVQS khá cao, dẫn đến chất lượng thanh niên nhập ngũ thấp, không đáp ứng được yêu cầu hiện đại hóa quân đội. Tại TP Cần Thơ, theo báo cáo của Hội đồng NVQS, thành phố có 84 thanh niên đang chờ giấy báo kết quả thi đại học, cao đẳng. Nếu nhận giấy báo nhập học, những thanh niên trên vẫn phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ. Địa phương sẽ thông báo đến trường để bảo lưu kết quả nếu thanh niên chưa lên đường nhập ngũ. Nếu thanh niên đã nhập ngũ, đơn vị chịu trách nhiệm thông báo cho nhà trường bảo lưu kết quả. "Thực hiện NVQS là nhiệm vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc, còn việc học tập là suốt đời. Bởi vậy, những thanh niên trúng tuyển NVQS hãy an tâm lên đường nhập ngũ vì Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các em tiếp tục học tập trong và sau khi hoàn thành NVQS"- Đại tá Phan Thanh Tâm nói.

Bài, ảnh: Phạm Trung

Chia sẻ bài viết