30/06/2019 - 08:32

Sẵn sàng cho giải thể thao người khuyết tật toàn quốc 

Những ngày qua, Cần Thơ tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất cũng như nhân lực nhằm đón tiếp hơn 500 VĐV của khoảng 30 đơn vị tỉnh, thành trong cả nước sắp đến tranh tài tại Giải vô địch môn Điền kinh và Bơi lội người khuyết tật toàn quốc năm 2019, do Cần Thơ đăng cai, khai mạc vào ngày 8-7. Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, Trưởng Ban tổ chức, cho biết:

- Cuối tháng 3 vừa qua, chúng tôi nhận công văn từ Tổng cục Thể dục Thể thao ủy nhiệm cho Cần Thơ đăng cai Giải vô địch Điền kinh và Bơi lội người khuyết tật toàn quốc năm 2019. Đây là một sân chơi ý nghĩa dành cho người khuyết tật, nên chúng tôi sớm xây dựng kế hoạch tham dự và tổ chức giải. Hiện mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho lễ khai mạc vào tối 8-7 và bắt đầu khởi tranh vào ngày 9-7. Năm 2014, Cần Thơ từng đăng cai thành công Hội thao Người khuyết tật toàn quốc với 7 môn thể thao. Năm nay, chỉ tổ chức thi đấu môn Điền kinh và Bơi lội, với kinh nghiệm tổ chức trước đó, đồng thời được sự hỗ trợ chuyên môn của Tổng cục Thể dục Thể thao, Hiệp hội Paralympic, nên mọi việc tiến hành thuận lợi. Theo kế hoạch, môn Điền kinh sẽ tranh tài tại SVĐ Cần Thơ. Chúng tôi vừa làm mới đường chạy Điền kinh, tạo điều kiện tốt nhất cho VĐV thi đấu. Về môn Bơi lội sẽ tổ chức tại Hồ bơi Ánh Viên, có mái che, đảm bảo các VĐV không bị nắng nóng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để đảm bảo tính công bằng, khách quan cho cuộc thi, việc khám thương tật sẽ có sự hỗ trợ của các chuyên gia sức khỏe đến từ Malaysia. Đội ngũ trọng tài quốc gia làm nhiệm vụ có chuyên môn, giàu kinh nghiệm. Về việc ăn nghỉ của các đoàn VĐV, chúng tôi cũng đã sắp xếp chu đáo, khách sạn gần các điểm thi đấu, tiện lợi cho việc di chuyển của VĐV. Chúng tôi cũng cử khoảng 100 tình nguyện viên hỗ trợ cho các đoàn trong suốt thời gian giải diễn ra.

VĐV Huỳnh Quốc Trung của đội Điền kinh khuyết tật Cần Thơ tập luyện nội dung nhảy xa.

VĐV Huỳnh Quốc Trung của đội Điền kinh khuyết tật Cần Thơ tập luyện nội dung nhảy xa.

Với vai trò chủ nhà, mục tiêu của đoàn VĐV Cần Thơ trong cuộc tranh tài lần này là gì, thưa ông?

- Giải lần này có hơn 500 VĐV của gần 30 đơn vị tỉnh, thành, sẽ tham gia tranh tài 222 nội dung thi đấu môn Điền kinh và Bơi lội. Trong đó, các đơn vị mạnh như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Trị có lực lượng VĐV đông, sở hữu nhiều VĐV từng thi đấu đạt thành tích cao ở các giải quốc tế, sẽ tranh chấp các hạng đầu toàn đoàn. Giải năm 2014, đoàn VĐV Cần Thơ từng đoạt đến 37 HCV, xếp hạng Ba toàn đoàn. Mấy năm qua, ở giải đấu này, Cần Thơ thường xuyên nằm trong tốp 5 hạng đầu. Năm nay, đánh giá sự tương quan lực lượng, chúng tôi đặt mục tiêu chỉ đoạt khoảng 25 HCV, nằm trong tốp 5. Với 40 VĐV tham gia thi đấu 2 môn Điền kinh và Bơi lội, chúng tôi cho rằng đây là mục tiêu phù hợp. Chúng tôi có niềm tin sẽ đạt mục tiêu, bởi ngoài các VĐV đã từng đoạt HCV cho Cần Thơ năm qua, đội Bơi lội còn có sự trở lại của các kình ngư Cần Thơ từng đoạt thành tích cao ở các đấu trường Đông Nam Á, châu Á, Paralympic và thế giới, như Võ Thanh Tùng, Nguyễn Thành Trung, Nguyễn Hoàng Nhã, Lê Tiến Đạt, Đỗ Thanh Hải, Hà Văn Hiệp. Đội Điền kinh có bổ sung thêm  một số nhân tố mới triển vọng. Các VĐV tập trung tập luyện từ cuối tháng 6, tinh thần thoải mái, phấn khởi, tự tin để phát huy năng lực sở trường.

Để động viên tinh thần thi đấu của các VĐV, chế độ khen thưởng của đoàn Cần Thơ có điểm gì khác so với trước không, thưa ông?  

- Năm nay, do giải tổ chức tại địa phương nên chúng tôi chủ động hơn trong việc khen thưởng cho VĐV. Theo kế hoạch, mỗi HCV sẽ được thưởng “nóng” 5 triệu đồng, trích từ nguồn Quỹ Thể thao thành tích cao của địa phương. Ngoài ra, các VĐV còn nhận thưởng theo quy định, trong đó HCV là 2,5 triệu đồng, HCB là 1 triệu đồng và HCĐ là 500.000 đồng. Theo thông tin từ Hội thể thao Người khuyết tật Cần Thơ, hiện tổ chức này đã vận động mạnh thường quân, khen thưởng thêm cho các VĐV, khả năng VĐV đoạt HCV sẽ được thưởng 1,5 triệu đồng, HCB là 1 triệu đồng và HCĐ là 800.000 đồng.

Qua tìm hiểu, tôi được biết hoàn cảnh các VĐV đội Bơi lội và Điền kinh đều rất khó khăn, họ vất vả bươn chải lo từng bữa ăn. Thực ra, cuộc thi thể thao không chỉ là dịp để các VĐV khuyết tật thể hiện tinh thần vượt lên chính mình, mà sau chiến thắng, những khoản tiền thưởng sẽ giúp cho các VĐV trang trải một phần cuộc sống. Vì vậy, chúng tôi rất mong sẽ còn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp để khen thưởng thêm cho các VĐV. Đó cũng là để động viên, khuyến khích các VĐV thi đấu thành công.

Xin cảm ơn ông!

Xuân Thanh (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết