12/07/2017 - 21:23

S.League không dụng cầu thủ trẻ, Singapore lo SEA Games

Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa, SEA Games 29 sẽ diễn ra tại Malaysia, nhưng tuyển U22 Singapore đang gặp nhiều bất lợi về lực lượng, do các CLB trong nước không trọng dụng cầu thủ dưới 22 tuổi ở giải vô địch quốc gia (S.League).

Ở S.League, ngoại trừ CLB Garena Young Lions là đội U23 của Liên đoàn bóng đá Singapore, các CLB còn lại ở S.League hầu như không quan tâm đến cầu thủ trẻ. Các CLB như Geylang International, Warriors FC và Tampines Rovers không để bất kỳ cầu thủ dưới 22 tuổi ra sân trong đội hình xuất phát ở một nửa số trận đấu của họ. CLB Hougang và CLB Balestier có một cầu thủ, trong khi CLB Home United có hai cầu thủ là Irfan Fandi và Adam Swandi. Như vậy, 6 CLB nhưng chỉ có 4 cầu thủ dưới 22 tuổi ra sân trong đội hình xuất phát, khiến bóng đá đảo quốc Sư tử khó sàng lọc được lực lượng ưu tú tham dự SEA Games.

Các cầu thủ trẻ không được trọng dụng ở giải vô địch quốc gia khiến Singapore suy yếu ở cấp độ trẻ và thiếu nguồn cung cho tuyển quốc gia. Ảnh: FFT

Trong khi đó, các đối thủ trong khu vực đang tận dụng giải quốc nội để phát triển rất nhiều tài năng bóng đá trẻ. 2 ngày trước khi tuyển Singapore (với độ tuổi trung bình trên 27) thua sốc 1-2 trước tuyển Đài Loan ở vòng loại Asian Cup 2019, tuyển Indonesia với đội hình xuất phát có đến 6 cầu thủ dưới 22 tuổi đã hạ tuyển Campuchia 2-0. 3 cầu thủ vào thay người của Indonesia cũng mới 18, 20 và 22 tuổi. Một trong số đó là Hanif Sjahbandi đã tung đường chuyền kiến tạo cho Bagas Adi ghi bàn ấn định tỷ số. Bộ đôi này là đồng đội tại CLB Arema ở giải vô địch quốc gia Indonesia- Liga 1 mùa bóng này. Cả hai đều có cơ hội ra sân trong đội hình xuất phát hơn 1/2 số trận đấu của CLB. Đó là nhờ vào quy định của Liga 1, bắt buộc các CLB phải có 3 cầu thủ trẻ trên sân ở một thời điểm nào đó của trận đấu. Tất cả 18 CLB ở Liga 1 đều có ít nhất 2 cầu thủ dưới 22 tuổi ra sân trong đội hình xuất phát trong hơn 1/2 số trận đấu của họ. Cầu thủ trẻ không chỉ thi đấu ở hàng tiền vệ hay tiền đạo, mà ngay cả hàng hậu vệ và thậm chí thủ môn, các cầu thủ ở lứa tuổi "Olympic" cũng được trao cơ hội.

Còn ở Thái Lan, CLB Buriram United, đang đứng đầu giải vô địch quốc gia Thai League T1, có đến 4 cầu thủ dưới 22 tuổi thi đấu ít nhất 1/2 số trận đấu của họ. Ở Việt Nam, nhiều cầu thủ của U20 Việt Nam là những cầu thủ ra sân thường xuyên cho CLB của họ.

Trước thềm SEA Games 29, nhiều chuyên gia bóng đá Singapore lo ngại về khả năng cạnh tranh của đội nhà trước các đối thủ trong khu vực, đặc biệt là Indonesia và Việt Nam, hai quốc gia đang phát triển mạnh bóng đá trẻ.

Văn Tùng

Chia sẻ bài viết