14/01/2011 - 21:47

Rối phần mềm cho TV thông minh

Mặc dù phải “nhường sân” cho máy tính bảng tại triển lãm hàng điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới năm nay CES 2011, vừa kết thúc hồi cuối tuần rồi, TV vẫn gây được sự chú ý nhất định với nền tảng thông minh mới. Tuy nhiên, nó sẽ rất khó được người dùng đón nhận do “rối” phần mềm.

Mỗi nhà sản xuất TV có sự lựa chọn riêng về phần mềm cho phép TV kết nối Internet. Những TV này, với độ thông minh công nghệ khác nhau, đã được “trình diễn” tại CES 2011. Nhiều hệ thống được phát triển riêng bởi những công ty khác nhau trông cực kỳ giống nhau, nhưng cung cấp tính năng và nội dung khác nhau. Phần lớn TV có khả năng truy cập dịch vụ phát video của Netflix và YouTube. Một số TV, như dòng TV Quattron của Sharp, sử dụng phần mềm Pandora để bắt radio Internet và truy cập Facebook. Những TV khác cho phép người dùng gởi tin nhắn ngắn (tweet) từ màn hình TV bằng cách sử dụng bàn phím trên bộ điều khiển từ xa. TV kết nối Internet mới của Samsung và nền tảng TV thông minh của LG có thể phát video từ máy tính hay từ một số mẫu điện thoại thông minh qua giao thức DLNA.

Tình hình “lộn xộn” sẽ càng trở nên phức tạp hơn nhất là khi các nhà sản xuất TV đưa vào những dịch vụ ít người biết đến như Vudu, Rovi hay CinemaNow. Hơn thế nữa, nhiều nhà sản xuất TV lớn đã tạo ra các mẫu riêng biệt chạy nền tảng hoàn toàn khác nhau. Các TV Bravia của Sony có thể truy cập Hulu và một số dịch vụ khác, nhưng TV Google cũng của Sony thì lại không thể xem được Hulu. Hệ thống Net TV của Toshiba có thể chạy Skype cùng với một số ứng dụng khác, nhưng TV Yahoo Connected lại có bộ ứng dụng khác với diện mạo và hoạt động hoàn toàn khác.

Samsung giới thiệu phiên bản thứ 4 nền tảng TV kết nối Internet của họ tại CES 2011 và ký kết thỏa thuận hợp tác với Hulu và Adobe. Samsung cũng công bố họ sẽ sản xuất TV Google và một hộp giải mã Google TV, cả hai đều có thể chạy phần mềm của Adobe nhưng không hỗ trợ Hulu. Ông Tim Baxter, giám đốc bộ phận tiêu dùng của Samsung Electronics, cho biết các thiết bị đó khác với TV thông minh của hãng, nhưng đối với một số người dùng muốn tìm kiếm giải pháp đó, hãng cũng muốn có thể phục vụ họ. Lợi ích khác của việc có sản phẩm chạy phần mềm của Google là nhờ tên tuổi của Google, danh tiếng của Google có thể mang đến một số khách hàng tiềm năng mà Samsung khó có thể với tới được. Google và Samsung đã hợp tác trong nhiều lĩnh vực, mạnh nhất trong lĩnh vực di động. Samsung cho biết hãng muốn cung cấp đa dạng các nền tảng. Điều đó phù hợp với lĩnh vực điện thoại của hãng, sản xuất điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android của Google hay Windows Phone 7 của Microsoft. Theo David Steel, Giám đốc điều hành tiếp thị của Samsung, hãng muốn cung cấp nhiều lựa chọn cho người dùng, nên không chọn một nền tảng duy nhất.

Tuy nhiên, Google TV đang vấp phải rào cản từ các mạng TV, không muốn nội dung Internet của họ xuất hiện trên màn hình lớn. Thêm vào đó, phần mềm thiên về tìm kiếm đã bị giới phê bình đánh giá là thiết kế nghèo nàn. Do đó, Google có thể sẽ xây dựng lại phần mềm, dấu ấn của Google TV tại CES rất nhỏ, chỉ được trưng bày sơ sài bởi một số đối tác ban đầu. Giám đốc điều hành Tom Rogers của TiVo cho rằng có thể sử dụng TV như một thiết bị tìm kiếm Internet thực sự không phải là những gì người dùng nghĩ đến khi nói về TV, họ muốn có cảm giác xem truyền hình, do đó phần mềm phải tập trung vào truyền hình. Hộp Premiere của TiVo có thể truy cập một số dịch vụ Internet, bên cạnh ghi video. Nhiều công ty khác đang sản xuất các hộp kết nối Internet có thể được gắn vào TV, nhưng những thiết bị đó sẽ không đáng “thèm thuồng” khi các TV mới được trang bị kết nối WiFi và tính năng duyệt web.

Do không thể tìm kiếm “công thức” đúng cho phần mềm TV, Google đã trao một cơ hội lớn cho các nhà sản xuất phần mềm. Đối thủ lâu dài của Google – Yahoo, đã tạo ra một hệ điều hành cho màn hình lớn. Các công ty mới thành lập như Boxee cũng đang tìm kiếm “vận may” bằng cách tạo ra phần mềm Internet hấp dẫn và phân phối miễn phí cho nhà sản xuất. Đến nay, họ đã đạt được thành công nhất định.

Do đó không giống lĩnh vực điện thoại thông minh, được thống trị bởi chỉ một vài tên tuổi, có ít nhất hàng chục nền tảng với các bộ ứng dụng, giao diện và tính năng khác nhau cho TV thông minh. Sau khi doanh số TV LCD đã tăng trong năm ngoái, nó được dự báo sẽ giảm 13% trong năm nay, theo một báo cáo của công ty nghiên cứu DisplaySearch. Thêm vào đó, TV thông minh có thể sẽ không phải là sản phẩm ăn khách. Theo Tim Baxter, chưa tới 1/2 số người mua TV kết nối Internet của Samsung thực sự kết nối chúng với Internet.

LÊ PHI (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết