08/06/2010 - 20:19

Rau an toàn vẫn chưa có chỗ đứng

Mua bán rau, củ, quả tại chợ An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Ảnh: VĂN CÔNG

Trong những tháng đầu năm 2010, do thời tiết nắng nóng và nhu cầu tiêu thụ tăng cao đã làm giá nhiều loại rau ăn lá và rau củ, quả tăng mạnh so với năm trước. Theo giới kinh doanh, hiện nay đã bước vào mùa mưa giá nhiều loại rau củ có giảm nhưng vẫn còn ở mức cao do nguồn cung chưa tăng mạnh vì thời tiết vẫn còn nắng nóng nhiều, bất lợi cho việc trồng rau màu.

* Giá giảm

Hiện nay, giá nhiều loại rau quả như: rau thơm, cải ngọt, cà chua,... đã giảm nhẹ 1.000-2.000 đồng/kg so với tuần trước. Nhưng so với cùng kỳ năm trước, hiện giá hầu hết các loại rau ăn lá và rau củ, quả ở mức cao hơn 1.000-6.000 đồng/kg.

Vào thời điểm này năm trước, giá cải ngọt, cải xà lách, rau muống, mồng tơi... bán tại nhiều chợ ở nội thành phố chỉ ở mức 3.000-5.000 đồng/kg, còn hiện nay 5.000-6.000 đồng/kg; cà chua, dưa leo, khổ qua, bí đao, đậu cô ve: 4.000-6.000 đồng/kg, giá hiện tại 6.000-12.000 đồng/kg. Giá bắp cải, cải thảo Đà Lạt 8.000-11.000 đồng, tăng 3.000- 5.000 đồng/kg; rau sống đang ở mức 17.000-20.000 đồng/kg, bông cải 24.000 đồng/kg, tăng khoảng 5.000-6.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước... Theo tiểu thương kinh doanh mặt hàng rau củ tại nhiều chợ nội ô TP Cần Thơ, do bắt đầu mùa mưa, giúp rau màu phát triển tốt hơn trước, nên nguồn cung nhiều loại rau củ tăng làm giá giảm nhẹ. Thêm vào đó, thị trường còn được bổ sung bởi một lượng rau củ nhập ngoại từ Trung Quốc. Dự đoán trong 1 vài tháng tới, khi thời tiết có mưa nhiều, giá các loại rau củ sẽ giảm mạnh trở lại.

Bà Trần Lệ Hằng, bán rau củ ở chợ An Nghiệp, TP Cần Thơ, cho rằng: “Nhiều mặt hàng rau, củ, quả đang có nguồn cung dồi dào, lượng hàng về chợ đã tăng mạnh so với trước. Theo đó, giá nhiều mặt hàng cũng trong xu hướng giảm trở lại”. Lý giải về giá nhiều loại rau, củ, quả đang ở mức cao hơn so với cùng kỳ năm trước, nhiều nông dân trồng rau màu tại TP Cần Thơ cho rằng, năm nay mùa mưa đến muộn hơn nhiều so với các năm trước. Dù hiện đã bước vào mùa mưa nhưng thời tiết vẫn còn khá nắng nóng và nền nhiệt cao đã làm tăng chi phí chăm sóc, tưới cho rau, đặc biệt là các loại rau ăn lá. Mặt khác, thời tiết nắng nóng còn làm cho cây chậm phát triển và dễ bộc phát nhiều loại sâu bệnh làm ảnh hưởng đến sản lượng. Ông Cao Văn Bé, ở khu vực Bình Thường A, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, hiện đang trồng 2 công đậu cô ve và cải bẹ dún, cho biết: “Năm nay, giá bán hầu hết các loại rau màu của nhà vườn đều tăng 1.500-2.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước nên người trồng hoa màu rất phấn khởi. Tới đây khi có mưa nhiều, giá các loại rau củ sẽ giảm mạnh trở lại”.

* Rau an toàn: thiếu thị trường

Có thể nói rau, củ, quả là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn gia đình. Trong xu thế phát triển thì nhu cầu cũng tăng cao hơn, nhất là các loại rau sạch, rau an toàn. Những năm gần đây, ở nhiều địa phương đã phát triển phong trào trồng rau theo quy trình trồng rau an toàn (rau sạch) và quy trình GAP (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt) trên rau. Trồng rau theo qui trình này sẽ hạn chế tối đa việc sử dụng phân bón và thuốc hóa học, tăng cường sử dụng các loại phân hữu cơ, hữu cơ vi sinh, đảm bảo được sức khỏe cho người trồng rau và nhất là người tiêu dùng.

Tuy nhiên, hiện nay các sản phẩm rau an toàn (RAT) vẫn còn chiếm một thị phần nhỏ bé trên thị trường. Tại TP Cần Thơ, hiện các loại RAT chủ yếu mới được bày bán tại các siêu thị, chứ chưa thấy xuất hiện tại các chợ trên địa bàn thành phố (ngoại trừ điểm bán RAT ở căn tin Đại học Cần Thơ). Gần đây, sức mua tiêu thụ rau tại một số siêu thị trên địa bàn thành phố đã tăng mạnh so với năm trước, nhiều người dân đã quan tâm đến RAT và tìm mua đến các siêu thị để chọn mua. Ông Ngô Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Sài Gòn-Cần Thơ (Siêu thị Co.opMart Cần Thơ), cho biết: “Trước đây, hằng ngày siêu thị chỉ bán được khoảng 100 kg rau sạch các loại thì nay đã tăng lên 200-300 kg/ngày. Ngày càng có nhiều người đi siêu thị thì lượng rau sạch siêu thị bán ra cũng tăng theo, đồng thời người dân thành phố lớn như TP Cần Thơ rất coi trọng sức khỏe của mình nên nhiều người chọn mua rau sạch ở siêu thị có nguồn gốc rõ ràng và chất lượng tốt. So với rau thường, rau sạch có giá cao hơn khoảng 15-20%, thường 1 kg rau sạch khoảng 11.000-12.000 đồng, chỉ cao hơn rau thường khoảng 1.000 đồng/kg”. Theo ông Tuấn, trước đây, rau sạch bán tại siêu thị do một số hộ trồng rau theo qui trình GAP ở quận Cái Răng, TP Cần Thơ cung cấp. Nhưng sau này, rau do các hộ này cung cấp không đạt chất lượng, nên siêu thị đã chuyển qua nhập rau của Hợp tác xã Rau Thân Cửu Nghĩa (ở tỉnh Tiền Giang), hợp tác xã này có giấy chứng nhận sản xuất rau tập trung theo hướng dẫn của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Tiền Giang...

Song, các chợ vẫn là nơi tiêu thụ rau màu chủ yếu của người dân tại TP Cần Thơ. Bởi thành phố hiện có 4 siêu thị (có bán rau màu) và 1 trung tâm bán sỉ, nhưng chỉ tập trung ở quận Ninh Kiều, còn 8 quận, huyện còn lại chưa có siêu thị. Việc mua sắm của người dân tại các quận, huyện này chủ yếu dựa vào hệ thống chợ truyền thống. Trong khi đó, ở hệ thống chợ truyền thống còn vắng bóng các sản phẩm RAT có đóng gói và ghi rõ xuất xứ hàng hóa. Việc thiếu thông tin cũng là nguyên nhân làm cho nhiều người dân ở TP Cần Thơ chưa mặn mà với RAT. Mặt khác, giá RAT cao hơn rau thường, nhất là trong bối cảnh giá các loại rau đang tăng cao, nên đa số người tiêu dùng vẫn còn chọn mua rau thường tại các chợ.

Tại căn tin Trường Đại học Cần Thơ (khu II) có điểm bán lẻ và phân phối RAT. Các loại rau bán ở đây được trồng ở Trung tâm Nghiên cứu Hòa An- Trường Đại học Cần Thơ (thuộc tỉnh Hậu Giang) và trồng theo qui trình RAT, chủ yếu sử dụng phân hữu cơ và hữu cơ vi sinh bón cho rau, chỉ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ít độc hại cho người khi thật cần thiết và luôn đảm bảo thời gian cách ly... Chị Nguyễn Thị Loan, bán RAT tại điểm bán này, cho biết: “Điểm bán lẻ RAT đã được hơn 1 năm nay với các loại rau như: rau muống, cải xanh, cải ngọt, mồng tơi, rau gia vị... và chủ yếu là sinh viên và cán bộ trong trường mua. Người tiêu dùng ở ngoài vào mua RAT chưa nhiều do họ chưa biết ở đây có điểm bán. Hiện nay, mỗi ngày điểm bán được khoảng 15 kg rau các loại, giá bán RAT chỉ cao hơn giá rau bên ngoài khoảng 500 đồng/kg, rau muống và cải xanh đang có giá khoảng 10.000 đồng/kg...”.

Trong những năm gần đây, ngành nông nghiệp cả nước nói chung và các địa phương nói riêng đã và đang đẩy mạnh hướng dẫn nông dân áp dụng quy trình GAP trên các loại cây trồng, trong đó có GAP trên rau... Và phong trào trồng RAT tại nhiều địa phương đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, do trồng RAT tốn chi phí và kỹ thuật trồng phức tạp hơn so với trồng rau theo tập quán cũ và chưa có nhiều lợi thế trong tiêu thụ sản phẩm, thậm chí còn gặp khó trong khâu tiêu thụ nên chưa khuyến khích được người trồng. Trong xu hướng phát triển tới đây, phong trào trồng và sử dụng RAT chắc chắn sẽ phải phát triển mạnh mẽ, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người trồng và người tiêu dùng. Để làm được điều đó, đòi hỏi các ngành chức năng và người tiêu dùng cần quan tâm hơn đến RAT, đồng thời cần tổ chức lại hệ thống phân phối, tiêu thụ RAT cũng như tổ chức lại việc sản xuất RAT và có thêm nhiều các biện pháp hỗ trợ người dân trong việc sản xuất, tiêu thụ.

CÔNG - KHOA

Chia sẻ bài viết