21/10/2020 - 05:28

Quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư 

Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm xây dựng chính phủ điện tử, tiến tới chính phủ số, thực hiện tốt cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Vì vậy, trong những ngày qua, Công an TP Cần Thơ đang tập trung quyết liệt, thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ dự án.  

Bà Võ Thị Bạch Mai ở ấp Thới Hữu, xã Đông Hiệp cung cấp thông tin cho Công an.

Bà Võ Thị Bạch Mai ở ấp Thới Hữu, xã Đông Hiệp cung cấp thông tin cho Công an.

Hộ ông Đào Hân, người dân tộc Khmer ở khu vực 2, phường Châu Văn Liêm, có 8 nhân khẩu, hầu hết đều đang sinh sống tại địa phương, chỉ có 1 người con còn đang phục vụ trong quân ngũ. Nhờ được tuyên truyền và sự hướng dẫn của Cảnh sát khu vực, ông Đào Hân cung cấp rõ ràng chính xác thông tin của bản thân và gia đình mình.

Khi tiếp nhận, thu thập thông tin của người dân, Đại úy Danh Tiền, Cảnh sát khu vực 2, phường Châu Văn Liêm ghi chép cẩn thận, rà soát, đối chiếu các thông tin để tránh sai sót. Đối với những trường hợp đi làm ăn xa, Đại úy Danh Tiền tranh thủ thời gian người dân rảnh rỗi, chủ yếu là buổi tối để đến gặp gỡ thu thập, xác nhận thông tin. Ông Đào Hân nói: “Là người dân, được tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thu thập cơ sở, tôi và bà con ở đây thấy rõ trách nhiệm mình nên dù có bận bịu mấy cũng sắp xếp thời gian, trực tiếp gặp gỡ cảnh sát khu vực để được hướng dẫn, cung cấp thông tin”. Đến nay, khu vực 2 phường Châu Văn Liêm do Đại úy Tiền đảm trách đã thu thập cơ sở dữ liệu về dân cư đạt 100%, qua đó, đã phúc tra 2 lần, kịp thời phát hiện sai sót để đề xuất chỉnh sửa.

Trung tá Phạm Thanh Sang, Phó Trưởng Công an phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, cho biết: “Hiện nay, Cảnh sát khu vực phường Châu Văn Liêm thực hiện việc thu thập đạt yêu cầu gần 100%. Chúng tôi đã đến từng nhà để kiểm tra, đối chiếu thông tin. Trường hợp những người già chưa cập nhật về ngày, tháng sinh, qua phúc tra cũng đã được cảnh sát khu vực cập nhật, bổ sung, bảo đảm thông tin có độ chính xác cao”.

Theo Trung tá Ngô Ngọc Thuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an quận Ô Môn, quận có 7 phường, 79 khu vực với hơn 148.000 nhân khẩu. Đến thời điểm hiện tại, Công an quận đã thu thập cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đạt 99,2% số nhân khẩu thường trú trên địa bàn. Đơn vị quyết tâm hoàn thành thu thập thông tin với độ chính xác 100% trước thời điểm tháng 7-2021”.

Xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ là một trong những địa phương cấp xã hoàn thành sớm việc thu thập cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư so với tiến độ đề ra. Đại úy Nguyễn Chí Thanh, Trưởng Công an xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Do hoàn cảnh gia đình, nhiều hộ đi làm ăn xa, chủ yếu là ở Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh nên việc gặp gỡ thu thập thông tin rất khó khăn. Tuy nhiên, thông qua mạng zalo, số điện thoại, chúng tôi kết nối được với những trường hợp này để cập nhật thông tin dữ liệu”.

Thấy được sự vất vả và mong muốn chia sẻ phần nào những khó khăn của lực lượng Công an xã, sau khi được tuyên truyền, hướng dẫn, bà Võ Thị Bạch Mai ở ấp Thới Hữu, xã Đông Hiệp kê khai đầy đủ chính xác thông tin cần thiết trong mẫu phiếu được phát. Bà Mai cho biết: “Hổm rày, loa truyền thanh các ấp ngày nào cũng tuyên truyền về đợt thu thập dữ liệu thông tin dân cư, với nội dung rất dễ hiểu. Công an xã cũng đến phát tờ rơi, hướng dẫn người dân chuẩn bị và thực hiện. Tôi và bà con ở đây cùng nhắc nhau, tranh thủ thời gian, kê khai đầy đủ thông tin, chỗ nào không rõ thì người này chỉ cho người kia, hoặc điện thoại nhờ Công an xã giải đáp, hướng dẫn…”.

Trường hợp ông Trần Văn Còn và các con, ở ấp Đông Thạnh, xã Đông Hiệp, đã rời địa phương khoảng 7, 8 năm nay để lên Bình Dương làm ăn, sinh sống, nhưng hộ khẩu vẫn còn ở Cờ Đỏ. Trong chuyến về thăm nhà lần này, ông chủ động liên hệ, cung cấp thông tin của gia đình cho Công an xã rà soát. Ông Còn nói: “Trách nhiệm là một công dân, nên tôi phải tuân thủ quy định của pháp luật, hỗ trợ anh em công an xã thực hiện thu thập thông tin cho chính xác”. Theo Công an huyện Cờ Đỏ, được sự hỗ trợ của người dân, đến thời điểm này, Cờ Đỏ đã thu thập cơ sở dữ liệu dân cư đạt tỷ lệ 100%, đã kiểm tra, phúc tra gần 90% số phiếu đã thu thập.

Thượng tá Trần Hoàng Phúc, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Đến nay, Công an thành phố đã thu thập 99% số phiếu; kiểm tra, phúc tra thông tin trên 96% phiếu, số còn lại tiếp tục cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung thông tin còn thiếu, chưa đúng, đảm bảo dữ liệu công dân luôn đúng, đủ. Sau khi hoàn thành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, mỗi công dân sẽ được cấp một số định danh cá nhân, dữ liệu sẽ được đồng bộ về hệ thống cơ sở dữ liệu. Khi đó, người dân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính, việc xuất trình sổ hộ khẩu, xuất trình các bản sao chứng thực sẽ được thay thế bằng việc sử dụng số được định danh cá nhân để tra cứu thông tin… rút ngắn thời gian xử lý, giảm chi phí và thời gian đi lại, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân”.

Bài, ảnh: PHAN TẠI - HỮU TÀI

Chia sẻ bài viết