11/07/2020 - 18:20

Kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống lực lượng An ninh Nhân dân (12/7/1946 - 12/7/2020)

Quyết tâm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội 

Thời gian qua, lực lượng An ninh TP Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong giữ gìn an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã hội. Lực lượng này luôn âm thầm gắn kết với dân, nhất là các tôn giáo trong việc nắm tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện đối tượng, vụ việc khả nghi, nâng cao hiệu quả đấu tranh, phòng, chống tội phạm. Trong đó, lực lượng An ninh Công an huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) là một điển hình trong gắn kết với đồng bào công giáo, giữ vững ANCT trên địa bàn...

Lực lượng An ninh Công an huyện Vĩnh Thạnh thăm, tặng quà cho Giáo xứ Long Bình.

Gần dân, được dân tín nhiệm

Vĩnh Thạnh là địa phương có đông đồng bào theo đạo, chiếm 92% dân số huyện, gồm các đạo Thiên Chúa giáo, Phật giáo Hòa Hảo, Cao Ðài, Phật giáo Việt Nam, có 48 giáo xứ, họ đạo, 8 Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo, 1 chùa Samaki, 1 Thánh thất Cao Ðài… Ông Nguyễn Văn Hoàng, người dân ở ấp E2, xã Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Hiện nay, tình hình an ninh trật tự ở địa phương khá ổn định. Người dân chúng tôi luôn ý thức chấp hành pháp luật và an tâm lao động, sản xuất”.

Thời gian qua, huyện Vĩnh Thạnh đã huy động mọi lực lượng, mọi nguồn lực trong công tác xây dựng thế trận an ninh nhân dân. Trong đó, lực lượng An ninh, Công an huyện làm nòng cốt tham mưu tổ chức tốt công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, giữ vững thế chủ động chiến lược, không bị động, bất ngờ. Theo Ðại tá Trần Văn Bal, Trưởng Công an huyện Vĩnh Thạnh, hiện nay, quan hệ phối hợp giữa lực lượng Công an với các cấp, các ngành và nhân dân được mở rộng, ngày càng đi vào chiều sâu. Từ đó, góp phần giữ vững ổn định ANCT, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Có được thành quả đó là nhờ sự gắn kết chặt chẽ giữa lực lượng An ninh và nhân dân. Trò chuyện với chúng tôi, bà con địa phương hay nhắc đến Ðại úy Võ Nguyễn Hoàng Minh, sinh năm 1987, là Phó Ðội trưởng Ðội An ninh, Công an huyện Vĩnh Thạnh, tốt nghiệp Ðại học An ninh nhân dân. Năm 2010, anh về công tác tại Công an huyện Vĩnh Thạnh, phụ trách lĩnh vực an ninh. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, Ðại úy Minh luôn chủ động nắm tình hình, tranh thủ người có uy tín trong tôn giáo, để phối hợp tuyên truyền, vận động người dân chấp hành đúng các quy định pháp luật. Linh mục Nguyễn Thanh Dũng, Giáo xứ Vĩnh Trinh, nhận xét: “Thời gian qua, Ðại úy Minh luôn gần gũi, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho bà con giáo dân và các chức sắc tôn giáo hoạt động bình thường theo đúng pháp luật, đảm bảo mọi công dân có tín ngưỡng tôn giáo đều được tự do sinh hoạt tại nơi thờ tự, giải quyết kịp thời những nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của nhân dân như: sửa chữa, xây cất cơ sở thờ tự; thực hiện các nghi lễ, lễ hội tôn giáo… Từ đó, giữa chúng tôi đã tạo dựng được mối quan hệ gắn kết chặt chẽ, để hoạt động tôn giáo diễn ra đúng quy định”. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, dần dà, Ðại úy Minh được các chức sắc, chức việc, bà con tín đồ tôn giáo tín nhiệm. Mỗi khi có dịp, anh đều khéo léo tuyên truyền những chủ trương của Ðảng, Pháp luật của Nhà nước đến bà con tín đồ các tôn giáo và được bà con đồng tình ủng hộ.

Chủ động phối hợp với các chức sắc, chức việc

Hiện nay, người dân ở xã Thạnh Thắng (huyện Vĩnh Thạnh) sống chủ yếu dọc theo các tuyến Kinh B1, C1 và D1. 100% người dân là người có đạo; trong đó, hơn 99% là người Công giáo. Toàn xã có 3 ấp, 8 nhà thờ, 5 xứ đạo và 3 họ đạo… Ông Nguyễn Quang Hiến, Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Hải Hưng, cho biết: “Khi các hộ dân trên địa bàn có phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp, chúng tôi có mặt kịp thời hàn gắn, hòa giải trên cơ sở tình làng, nghĩa xóm, nên tình trạng khiếu kiện ít xảy ra. Bà con sống rất đoàn kết, giúp đỡ nhau khi ốm đau, hoạn nạn”.

Ðại tá Trần Văn Bal cho biết: Các chức sắc, chức việc, nhà tu hành có vai trò quan trọng trong hoạt động tôn giáo và đối với các tín đồ. Do đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể cùng lực lượng An ninh Công an huyện thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với các vị, tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó; đồng thời, vận động các chức sắc, chức việc, người có uy tín trong các tôn giáo tham gia các hoạt động giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở. Qua đó, phối hợp thông báo tình hình các đối tượng vi phạm pháp luật, các tệ nạn xã hội là con em của bà con tín đồ để có biện pháp quản lý, giáo dục, cảm hóa, tạo điều kiện cho họ sửa chữa, tiến bộ. Linh mục Vũ Hồng Nho, Giáo họ Bình Cát, Ấp B1, xã Thạnh Thắng, cho biết: “Thực hiện quy chế phối hợp, tại các buổi lễ, chúng tôi đã lồng ghép thông tin, tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để bà con giáo dân nắm, nêu cao tinh thần cảnh giác và chủ động tự quản, tự phòng. Ðồng thời, giáo dục, nhắc nhở trách nhiệm của các bậc cha mẹ trong việc quản lý, giáo dục con em không để vi phạm pháp luật; vận động mọi người chấp hành tốt chủ trương của Ðảng, pháp luật của Nhà nước… Qua đó, bà con giáo dân đồng tình hưởng ứng”.

Năm 2019, người dân đã cung cấp trên 790 nguồn tin có liên quan đến an ninh trật tự, giúp lực lượng Công an huyện Vĩnh Thạnh xác minh, làm rõ, xử lý 32 vụ, 68 đối tượng phạm pháp hình sự; triệt phá 211 điểm, xử lý 436 đối tượng đánh bài, số đề, đá gà… Ngoài ra, các vị Linh mục, các vị trong Hội đồng Mục vụ ở các xứ đạo, họ đạo còn phối hợp Ủy ban MTTQ, ban, ngành, đoàn thể, ban hòa giải ở cấp xã, tổ hòa giải ở ấp giáo dục trên 200 lượt đối tượng vi phạm, giải quyết 215 vụ xích mích, mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ giáo dân, nhằm hàn gắn tình làng, nghĩa xóm, xóa đi những điều kiện có thể phát sinh tội phạm…


*   *

Với những nỗ lực bền bỉ, lực lượng An ninh Công an huyện Vĩnh Thạnh đã tạo được niềm tin nơi nhân dân, nhất là đồng bào các tôn giáo, từ đó phát huy được sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần giữ vững ANCT, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết