22/03/2025 - 16:43

Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ỦY, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ:

Quyết tâm, đoàn kết, thống nhất thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 59-NQ/TW 

Với sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Trung ương, cùng sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của Ðảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố, sau gần 5 năm thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 05-8-2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Nghị quyết số 59-NQ/TW) từng bước đi vào cuộc sống. Nhiều nội dung, nhất là những nội dung trọng yếu được triển khai tích cực, đạt được kết quả bước đầu, tạo đà và nền tảng quan trọng cho những bước phát triển tiếp theo. Trao đổi với Phóng viên Báo Cần Thơ xoay quanh vấn đề này, đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HÐND TP Cần Thơ, cho biết:

- Với ý thức trách nhiệm chính trị, nhằm tạo sự đột phá mạnh mẽ cho sự phát triển của thành phố, Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khẩn trương cụ thể hóa, triển khai thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW và đạt được nhiều kết quả quan trọng:

Tốc độ tăng trưởng kinh tế tích cực, quy mô nền kinh tế thành phố tiếp tục được mở rộng, tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) theo giá hiện hành năm 2024 đạt 133.065 tỉ đồng, gấp gần 1,5 lần so với năm 2020; đóng góp khoảng 9,3% vào quy mô kinh tế vùng ÐBSCL, xếp hạng 4/13 tỉnh ÐBSCL. GRDP bình quân đầu người tăng từ 72,41 triệu đồng năm 2020 lên 105,07 triệu đồng năm 2024, xếp thứ 2/13 tỉnh, thành trong vùng ÐBSCL. Năng suất lao động tăng qua các năm, từ 130,82 triệu đồng/lao động năm 2020 lên 216,32 triệu đồng/lao động năm 2024; tốc độ tăng năng suất lao động giai đoạn 2020-2024 tăng bình quân 10,55%/năm (giai đoạn 2015-2019 tăng bình quân 9,05%/năm).

Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, phát triển thương mại - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng, giảm tỷ trọng khu vực nông nghiệp; chất lượng tăng trưởng có nhiều chuyển biến tích cực; đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ, nâng cao năng suất lao động, giá trị gia tăng, chất lượng và hiệu quả; tăng dần tỷ trọng các ngành chế tạo, chế biến, có hàm lượng công nghệ cao, kỹ thuật tiến bộ, lợi thế cạnh tranh. Tỷ trọng các khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ (kể cả thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm) tăng từ 89,49% năm 2020 lên 90,04% năm 2024, khu vực nông nghiệp giảm từ 10,44% năm 2020 xuống còn 9,96% trong cơ cấu GRDP năm 2024.

* Thông qua thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của thành phố có những chuyển biến nổi bật nào, thưa đồng chí?

- Sau gần 5 năm thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của thành phố, đặc biệt là hạ tầng giao thông, tiếp tục có sự phát triển, văn minh, hiện đại, nổi bật như:

Về hạ tầng giao thông, thành phố được Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương quan tâm chỉ đạo, ưu tiên bố trí vốn đầu tư xây dựng các dự án kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, có tính chất kết nối nội vùng và liên vùng. Theo Nghị quyết số 98/NQ-CP Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW có 20 dự án kết cấu hạ tầng giao thông. Ðến nay, Trung ương đã triển khai đầu tư 6/10 dự án và thành phố triển khai 8/10 dự án; các dự án còn lại đang được Trung ương và thành phố ưu tiên triển khai lập thủ tục đầu tư, tìm các nguồn vốn để sớm triển khai trước năm 2030…

Thành phố đã thành lập được 7 khu công nghiệp, trong đó có 5 khu công nghiệp đang hoạt động, đã cho thuê 325,05ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 86,57%. Kết cấu hạ tầng thương mại - dịch vụ được quan tâm đầu tư phát triển, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của nhân dân và khách du lịch, từng bước khẳng định vai trò trung tâm thương mại vùng. Hiện thành phố có 109 chợ, 12 siêu thị, 5 trung tâm thương mại và 169 cửa hàng tiện ích. Hệ thống cơ sở phục vụ lưu trú du lịch phát triển nhanh với 638 cơ sở lưu trú đang hoạt động với khoảng 11.000 phòng; có 83 doanh nghiệp lữ hành; có 53 khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố; nhiều dự án phục vụ lĩnh vực dịch vụ, du lịch đang triển khai… đáp ứng nhu cầu giải trí, lưu trú, nghỉ dưỡng cho du khách đến thành phố.

Về hạ tầng xã hội, thành phố có 32 cơ sở khám chữa bệnh, 80 trạm y tế xã/phường/thị trấn. Ngoài ra, thành phố còn có 1.258 phòng khám đa khoa, chuyên khoa tư nhân. Hệ thống giáo dục, quy mô trường lớp, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị dạy và học được đầu tư mở rộng, sắp xếp hợp lý ở tất cả các cấp học; tỷ lệ trường đạt chuẩn ước đến năm 2024 đạt 356/444 trường, đạt 80,18% (năm 2020 đạt 73,23%). Hiện nay thành phố có 8 trường đại học, 60 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó 17 trường cao đẳng, 10 trường trung cấp, 18 trung tâm giáo dục nghề nghiệp và 15 cơ sở khác có tham gia đào tạo nghề... đa dạng về loại hình, trình độ đào tạo và mô hình hoạt động, đáp ứng yêu cầu về đào tạo, nâng cao trình độ, tay nghề, đáp ứng yêu cầu lực lượng lao động kỹ thuật cao cho thành phố, khu vực, thị trường lao động trong và ngoài nước…

* Thưa đồng chí! Ðâu là những khó khăn, cản ngại mà thành phố phải khắc phục trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW?

- Mặc dù đạt được kết quả bước đầu, song thành phố vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định. Công tác thể chế hóa các nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 59-NQ/TW có nội dung triển khai còn chậm; một số chương trình, đề án chưa được phê duyệt, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện các nhiệm vụ và kết quả thực hiện các chỉ tiêu đề ra. Một số nội dung cụ thể hóa Nghị quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù chậm được triển khai hoặc chưa đủ điều kiện triển khai thực hiện, làm ảnh hưởng đến hiệu quả của chính sách đã được Quốc hội thông qua. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ở một số lĩnh vực chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Các Nghị quyết của Trung ương ban hành kịp thời là “kim chỉ nam” để thành phố phát triển bứt phá trong thời gian tới. Trong ảnh: Một góc đô thị Cần Thơ nhìn từ trên cao. 

Về phát triển kinh tế, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW trong điều kiện kinh tế - xã hội, năng lực nội tại của thành phố còn nhiều khó khăn, hạn chế; tốc độ tăng trưởng kinh tế tuy đạt mức khá, nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của thành phố; cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm. Một số chỉ tiêu chưa đạt về tiến độ so với mục tiêu Nghị quyết số 59-NQ/TW (tổng sản phẩm trên địa bàn, GRDP bình quân đầu người, tổng vốn đầu tư toàn xã hội) là thách thức lớn đối với việc hoàn thành chỉ tiêu đặt ra cho giai đoạn 2021-2025. Môi trường đầu tư, kinh doanh chưa thật sự thông thoáng, hấp dẫn; huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của thành phố vẫn còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng yêu cầu; thu hút đầu tư nước ngoài còn nhiều khó khăn, hạn chế; chưa phát triển và nuôi dưỡng được các nguồn thu ngân sách tiềm năng cho yêu cầu xây dựng cơ bản và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Về phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông vẫn chưa đồng bộ, tính kết nối chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển và kết nối nội vùng, liên vùng. Hạ tầng logistics còn nhiều hạn chế; luồng hàng hải mặc dù đã được quan tâm đầu tư nhưng chưa tạo sự hấp dẫn để các nhà đầu tư đẩy mạnh hoạt động đầu tư, nâng cấp các cảng. Một số công trình, dự án trọng điểm còn gặp khó khăn trong thực hiện thủ tục, có phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện, cần điều chỉnh tổng mức đầu tư, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai, chưa tạo động lực cho phát triển.

Nghị quyết số 59-NQ/TW đặt ra yêu cầu TP Cần Thơ trở thành hạt nhân kết nối vùng. Những năm qua, hoạt động liên kết, hợp tác mặc dù có chuyển biến tích cực, song vẫn chưa thể hiện được tính kết nối một cách hiệu quả giữa các tỉnh thành, hiệu quả mang lại từ hoạt động liên kết là chưa cao; đa phần vẫn còn dừng ở những thỏa thuận, chưa triển khai thành công việc, chương trình, dự án cụ thể…

* Như vậy, thành phố đã có giải pháp và bước chuẩn bị như thế nào cho việc thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW trong giai đoạn tiếp theo, thưa đồng chí ?

- Với những khó khăn, hạn chế như trên, để tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 59-NQ/TW trong thời gian tới, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố cần tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, đề cao trách nhiệm, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu, hành động quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, với một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, đó là:

Thứ nhất, bám sát chủ trương, định hướng của Trung ương, nhất là Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 98/NQ-CP của Chính phủ và Nghị quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội để tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả, xác định những khâu đột phá, có trọng tâm, trọng điểm. Ðặc biệt là tập trung phối hợp với bộ, ngành sơ kết việc thực hiện các Nghị quyết, từ đó đề xuất, kiến nghị Trung ương sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách mới, mang tính đột phá, đảm bảo khả thi, phù hợp với thực tiễn, tạo động lực để thành phố phát triển mạnh mẽ hơn, thật sự trở thành đô thị hạt nhân của vùng ÐBSCL.

Thứ hai, tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện tốt Quy hoạch thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1519/QÐ-TTg ngày 02-12-2023; triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, tăng tốc phấn đấu đạt cao nhất các chỉ tiêu giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030.

Thứ ba, tiếp tục quan tâm, tạo chuyển biến mạnh mẽ, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh, tính tự lực, tự chủ, thích ứng của nền kinh tế; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ mới, hiện đại, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Nghị quyết số 59-NQ/TW xác định TP Cần Thơ là đô thị hạt nhân, cực tăng trưởng để thúc đẩy các địa phương trong vùng cùng 
phát triển. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ (Caseamex).

Thứ tư, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư từ mọi thành phần kinh tế cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nhất là cho phát triển cơ sở hạ tầng và các ngành kinh tế có tiềm năng, lợi thế, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối nội vùng và liên vùng; tiếp tục tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm của thành phố, cũng như cấp quốc gia được triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố…

Thứ năm, phát triển kinh tế gắn với phát triển đồng bộ văn hóa, xã hội, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế với đảm bảo quốc phòng - an ninh, bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển bền vững; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Thứ sáu, tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế
quốc tế.

Ngoài ra, nhằm tạo động lực phát triển mới, thu hút các nguồn lực thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 59-NQ/TW, thành phố cũng kiến nghị Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan Trung ương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ thành phố trong quá trình tham mưu sửa đổi, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp và các cơ chế, chính sách mới mang tính đột phá, phù hợp với thành phố trong thời gian tới. Ðồng thời, quan tâm ưu tiên hỗ trợ các nguồn lực để thành phố thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Nghị quyết số 59-NQ/TW.

* Xin cảm ơn đồng chí!

MỸ THANH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết