07/12/2008 - 09:05

Quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020

* TP Cần Thơ: Dự án đường Mậu Thân – Sân bay Trà Nóc đạt 35% khối lượng; tháng 1-2009 sẽ khởi công Tỉnh lộ 920b

(VOV - CT)- Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 - vừa được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1734/QĐ-TTg - đã xác lập mạng đường bộ cao tốc Việt Nam gồm 22 tuyến, với tổng chiều dài 5.873 km.

Cụ thể, theo quy hoạch này, tuyến cao tốc Bắc-Nam có tổng chiều dài khoảng 3.262km, gồm tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông dài khoảng 1.941km và tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Tây dài khoảng 1.321 km.

Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Bắc gồm 7 tuyến hướng tâm kết nối với Thủ đô Hà Nội, có tổng chiều dài 1.099km.

Hệ thống đường cao tốc khu vực miền Trung và Tây Nguyên, gồm 3 tuyến với tổng chiều dài 264km (Hồng Lĩnh - Hương Sơn dài 34km, Cam Lộ - Lao Bảo dài 70km, Quy Nhơn - Pleiku dài 160km).

Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam gồm 7 tuyến, với tổng chiều dài 984km.

Ngoài ra còn có hệ thống đường vành đai cao tốc tại thành phố Hà Nội và TP HCM với tổng chiều dài khoảng 264km.

Dự kiến, tổng quỹ đất để xây dựng các tuyến đường là khoảng 41.104 ha, trong đó diện tích đã chiếm dụng của các tuyến đường đã và đang được xây dựng khoảng 2.916 ha, diện tích cần bổ sung thêm khoảng 38.188 ha.

* Theo Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ, đến cuối tháng 11-2008, dự án đường Mậu Thân - Sân bay Trà Nóc đã khởi công được 8/9 gói thầu; riêng gói thầu số 5 (cầu Bình Thủy 2) do có sự điều chỉnh thiết kế phương án xử lý nền bằng cọc đất gia cố xi măng nên dự kiến triển khai công tác đấu thầu cuối tháng 12-2008. Đến nay, giá trị thi công đạt được 35% giá trị toàn công trình. Nguyên nhân chậm tiến độ dự án là do công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, diện tích giải phóng mặt bằng không liên tục. Đường Mậu Thân - Sân bay Trà Nóc là tuyến đường phục vụ cho việc khai thác Sân bay Quốc tế Cần Thơ, có giá trị đầu tư trên 915 tỉ đồng do Sở Giao thông Vận tải thành phố làm chủ đầu tư. Hiện nay, dự án đã được chấp thuận giãn tiến độ hoàn thành vào cuối năm 2009, thay vì vào cuối năm 2008 như kế hoạch ban đầu.

* Sở Giao thông Vận tải đã thông báo mời thầu dự án tỉnh lộ 920 b (đường Ô Môn –Thới An). Dự kiến dự án này sẽ được triển khai thi công trong tháng 1-2009. Trước đó, Hội đồng bồi thường thiệt hại dự án đã cơ bản hoàn thành việc bồi thường thiệt hại với kinh phí giải ngân trên 35 tỉ đồng. Đây là một trong những dự án đường giao thông về trung tâm xã, phường được thực hiện từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ.

Q.T

Chia sẻ bài viết