07/12/2010 - 08:30

Góp ý kiến Dự thảo báo cáo tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội:

Quốc hội khóa XII đã có sự đổi mới khá toàn diện

Ngày 6-12, tại TP Hồ Chí Minh, Văn phòng Quốc hội tổ chức Hội nghị góp ý kiến về dự thảo Báo cáo tổng kết cả nhiệm kỳ của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XII dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên, Chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Đình Đàn, Trưởng Ban công tác đại biểu của QH Phạm Minh Tuyên. Hội nghị nhằm ghi nhận những ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND các tỉnh, thành để có thêm thông tin, cơ sở lý luận, thực tiễn cho việc tiếp tục hoàn thiện các dự thảo Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ khóa XII, sẽ trình kỳ họp thứ 9 - kỳ họp cuối cùng của QH khóa XII diễn ra vào cuối quý I-2011.

Dự thảo Báo cáo tổng kết đánh giá QH khóa XII đã tiếp nối và khẳng định rõ nét hơn những đổi mới về tổ chức, hoạt động từ các nhiệm kỳ QH trước, có nhiều tiến bộ, tăng tính thực chất trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Hoạt động lập pháp được chú trọng hơn về chất lượng, quy trình lập pháp tiếp tục được cải tiến ở một số khâu phù hợp. QH khóa XII đã thông qua được 64 luật, 11 nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật, Ủy ban Thường vụ QH đã thông qua 15 pháp lệnh và 7 nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật. Hoạt động giám sát có trọng tâm, trọng điểm, tăng cường về nội dung, đổi mới cách thức thực hiện, đi sâu xem xét các vấn đề được giám sát, đạt được những chuyển biến tích cực trong thực tế. Phương thức, chế độ làm việc của QH cũng khoa học, nền nếp hơn, phát huy dân chủ thực sự, tính chủ động, sáng tạo được thể hiện rõ, ngày càng thu hút sự quan tâm, ủng hộ của cử tri và nhân dân cả nước.

Các đại biểu Phạm Phương Thảo, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh; Huỳnh Văn Tý, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận, nhấn mạnh về cơ bản, hoạt động của QH khóa XII đã có sự đổi mới khá toàn diện, hoạt động giám sát và chất vấn của QH có tập trung và tiến bộ hơn các khóa trước, đáng chú ý có nét mới là Thủ tướng và các Phó Thủ tướng đã tham gia trả lời chất vấn, đáp ứng kịp thời tâm tư, tình cảm, bức xúc của nhân dân; các hoạt động tiếp xúc cử tri ở cơ sở cũng đi vào thực chất và có hiệu quả, ngày càng gắn bó mật thiết với cử tri, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước, QH.

Nhiều ý kiến thống nhất về QH khóa XIII tới đây cần được tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng đối với QH, tạo cơ sở để QH thực hiện tốt sự lãnh đạo của Đảng và thực hiện đầy đủ hơn, tốt hơn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Tiếp tục tăng cường năng lực và nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động lập pháp, đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng ban hành văn bản pháp luật. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả giám sát tối cao đối với toàn bộ hoạt động của bộ máy Nhà nước. Đổi mới, nâng cáo chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ủy ban Thường vụ QH. Tăng hơn nữa số ĐBQH chuyên trách so với QH khóa XII (29,41% trên tổng số ĐBQH) và giảm số ĐBQH kiêm nhiệm.

Hội nghị làm việc trong hai ngày 6 và 7-12. Sau hội nghị này, trong các ngày 10 - 11/12, tại Hải Phòng, sẽ diễn ra hội nghị góp ý kiến của khu vực phía Bắc.

HOÀNG LIÊN SƠN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết