28/01/2022 - 21:06

Quan tâm chăm lo, thưởng Tết cho người lao động 

Năm 2021, dịch COVID-19 tác động lớn đến tình hình phát triển sản xuất, đời sống, việc làm người lao động (NLÐ). Dù gặp nhiều khó khăn nhưng đa số các doanh nghiệp vẫn nỗ lực xoay xở, duy trì các hoạt động hỗ trợ, thưởng Tết nhằm tri ân NLÐ; đồng thời, động viên và giữ chân NLÐ gắn bó với doanh nghiệp.

Lãnh đạo LĐLĐ TP Cần Thơ, LĐLĐ quận Thốt Nốt phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Ấn Độ Dương tổ chức tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Nỗi niềm ngày cuối năm

Gia đình anh Nguyễn Chí Hồ (công nhân Công ty TNHH TaeKwang Cần Thơ), gồm 5 thành viên, sống trong căn phòng trọ chật hẹp tại khu vực 4, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy. Anh Hồ cho biết, nguồn thu của gia đình hụt đi nhiều sau khi mẹ anh thất nghiệp. Anh Hồ đang làm công nhân bộ phận ép đế tại Công TNHH TaeKwang Cần Thơ, lương tháng bình quân từ 6-6,3 triệu đồng, là lao động chính trong gia đình. Anh Hồ chia sẻ: “Niềm an ủi, động viên lớn với gia đình lúc này chính là công ty đã thông báo tất cả các công nhân đều có tiền lương thưởng. Bên cạnh đó, lãnh đạo công ty, công đoàn cơ sở tặng phần quà nhu yếu phẩm, giúp gia đình tôi đỡ phần nào khó khăn”. Dịp Tết Nguyên đán 2022 năm nay, khi Công ty thông báo thời gian nghỉ Tết 6 ngày, anh Hồ định tìm thêm một công việc ngắn hạn trong những ngày nghỉ để có thêm thu nhập trang trải chi tiêu cho gia đình.

Còn anh Lê Hoàng Phúc, công nhân Công ty TNHH Một thành viên Ấn Ðộ Dương (đang ở trọ tại khu vực Thới Hòa 1, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt), bộc bạch: “Vợ chồng tôi và 2 đứa con đều làm công nhân nên thu nhập không cao. Ðợt dịch vừa qua đã ảnh hưởng lớn đến kinh tế gia đình, con tôi phải nghỉ làm. Năm nay Tết đến, 2 đứa con tôi đi khuân vác dưa hấu thuê để tăng thu nhập trong dịp Tết. Tình hình dịch bệnh còn phức tạp và kinh tế khó khăn nên tôi không có kế hoạch về quê”.

Quan tâm lương, thưởng cho NLĐ

Ðến thời điểm này, tại các Khu Chế xuất và Công nghiệp (KCX&CN) Cần Thơ, Khu công nghiệp Thốt Nốt, hầu hết các doanh nghiệp đều cố gắng duy trì lo thưởng Tết cho NLÐ, tùy kết quả lợi nhuận cả năm.

Theo bà Phạm Thị Thanh Hiền, Chủ tịch Công đoàn các KCX&CN Cần Thơ, ở một số doanh nghiệp, mức lương thưởng Tết giảm so với Tết Nguyên đán 2021. Cụ thể, khối doanh nghiệp nhà nước có mức thưởng Tết trung bình trên 4,3 triệu đồng (thấp hơn khoảng 1,9 triệu đồng so với Tết 2021); khối doanh nghiệp FDI có mức thưởng Tết trung bình trên 4,2 triệu đồng (thấp hơn khoảng 3,4 triệu đồng so với 2021); doanh nghiệp ngoài nhà nước có mức thưởng trung bình trên 5,2 triệu đồng (thấp hơn khoảng 2,2 triệu đồng so với năm 2021). Ngoài việc đảm bảo thưởng Tết cho NLÐ, thời điểm này, có 25/64 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đã chuẩn bị mọi mặt chu đáo để triển khai chương trình Tết Sum vầy - Xuân Bình an cho NLÐ, với nhiều hoạt động chăm lo đời sống thiết thực, như tặng quà nhu yếu phẩm, thăm hỏi gia đình công nhân khó khăn…

Chị La Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Pataya Việt Nam, cho biết: “Năm nay, tình hình sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Dù vậy, Ban Giám đốc Công ty vẫn cân nhắc, tính toán để chi thưởng lương tháng 13 Tết cho công nhân, NLÐ cùng với tiền thưởng theo thâm niên công tác. Ðặc biệt, từ năm 2019 đến nay, lãnh đạo công ty vẫn duy trì phần thưởng 2 chỉ vàng tặng cho những công nhân có đủ thâm niên 20 năm. Tết năm nay, hoạt động ý nghĩa này vẫn được tổ chức, với tổng số 17 công nhân được nhận mặt dây chuyền 2 chỉ vàng. Ngoài ra, Công đoàn cơ sở công ty còn tổ chức tặng quà Tết cho 100% công nhân, NLÐ đang làm việc tại công ty; mỗi phần quà trị giá khoảng 350.000 đồng”.

Công ty TNHH Quốc tế Tri-Viet cũng thưởng Tết lương tháng 13 và tiền thưởng theo thâm niên từ 500.000 dồng đến 1 triệu đồng/người, lì xì thêm 200.000 đồng cho toàn thể công nhân viên; đồng thời, tặng 30 suất học bổng cho con em NLÐ, tặng quà Tết cho NLÐ từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/suất tùy theo thâm niên. Tại Công ty TNHH Kwong Lung - Meko đã thông tin lịch nghỉ Tết Nguyên đán 8 ngày, duy trì thưởng Tết trên 1 tháng lương cho NLÐ, tặng 1.500 phần quà nhu yếu phẩm cho đoàn viên công đoàn với trị giá 500.000 đồng/phần.

Tại quận Thốt Nốt, theo ông Trần Minh Dũng, Chủ tịch LÐLÐ quận Thốt Nốt, hầu hết doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đều đã thông báo về tình hình thưởng Tết cho công nhân. Ðến thời điểm này, không có đơn vị nào nợ lương công nhân lao động; các công ty có tổ chức công đoàn đều có thưởng Tết (thấp nhất là 2 triệu đồng, cao nhất là 16 triệu đồng). Tuy tình hình kinh tế khó khăn, nhưng hoạt động chăm lo Tết ở một số doanh nghiệp luôn được đảm bảo, các Công đoàn cơ sở đều có tặng quà chăm lo Tết cho công nhân; mỗi phần từ 300.000-600.00 đồng.

Thiết thực đồng hành cùng doanh nghiệp và NLÐ, LÐLÐ TP Cần Thơ đã tặng 3.400 phần quà cho đoàn viên công đoàn, NLÐ (với trị giá 500.000 đồng/phần); các cấp công đoàn thành phố tặng trên 83.000 phần quà với trị giá trên 12 tỉ đồng cùng nhiều hoạt động chăm lo ý nghĩa khác… giúp công nhân, NLÐ đón Tết ấm cúng hơn.

Bài, ảnh: KIẾN QUỐC

Chia sẻ bài viết