07/06/2021 - 08:50

Quan tâm chăm lo người lao động 

Các hoạt động chăm lo đời sống và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công đoàn viên luôn được các cấp công đoàn TP Cần Thơ quan tâm, đặc biệt là trong Tháng Công nhân 2021. Qua đó, góp phần tạo động lực cho người lao động (NLÐ) tích cực sản xuất, đóng góp vào sự phát triển của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. 

Lãnh đạo LÐLÐ TP Cần Thơ bàn giao Mái ấm Công đoàn cho công đoàn viên khó khăn về nhà ở.

Tháng Công nhân năm nay diễn ra trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Vì vậy, các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao,.. dành cho NLÐ đều phải tạm dừng. Thay vào đó, các cấp công đoàn thành phố tập trung huy động mọi nguồn lực, linh hoạt tổ chức nhiều hơn các hoạt động chăm lo đời sống công đoàn viên, NLÐ, đặc biệt là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn lao động.

Nằm trong chuỗi các hoạt động Tháng Công nhân 2021, cuối tháng 5 vừa qua, lãnh đạo LÐLÐ TP Cần Thơ đã đến thăm hỏi, bàn giao Mái ấm Công đoàn cho các trường hợp công đoàn viên khó khăn về nhà ở. Chia sẻ tâm trạng phấn khởi khi được ở trong căn nhà mới, chị Nguyễn Thị Mỹ Hương, công nhân Công ty cổ phần Chế biến thực phẩm Xuất khẩu Miền Tây, bộc bạch: “Vợ chồng tôi đều là công nhân. Tiền lương của chúng tôi mỗi tháng khoảng 8 triệu đồng, lại phải lo cho 2 con ăn học nên cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn. Vì vậy, khi căn nhà cũ xuống cấp, chúng tôi không có điều kiện sửa chữa, nâng cấp. Căn nhà mới là niềm mong ước của gia đình tôi trong nhiều năm qua. Nhờ sự hỗ trợ của LÐLÐ thành phố, vợ chồng tôi đã vượt qua nhiều khó khăn trong cuộc sống”.

Nhân Tháng Công nhân, Ban Quản lý Quỹ Tấm lòng vàng Công đoàn Cần Thơ đã xét hỗ trợ 7 Mái ấm Công đoàn cho công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở (mỗi căn trị giá 40 triệu đồng) và hỗ trợ sửa chữa 1 căn nhà với số tiền 30 triệu đồng. Bên cạnh đó, trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân 2021, LÐLÐ TP Cần Thơ đã phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đến thăm quà tặng quà 10 công nhân bị tai nạn lao động (mỗi phần trị giá 1 triệu đồng); trợ cấp 7 triệu đồng đối với 3 trường hợp NLÐ khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo. LÐLÐ TP Cần Thơ cũng đã ký kết mới thỏa thuận hợp tác với 2 doanh nghiệp “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên” với nhiều khoản có lợi cho NLÐ. Công đoàn các cấp phối hợp với các ngành chức năng tham gia đoàn kiểm tra, thanh tra, giám sát tình hình thực hiện pháp luật lao động, an toàn vệ sinh lao động, tiền lương, thưởng cho công nhân lao động và công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại 45 doanh nghiệp; tư vấn 6 trường hợp NLÐ đến tư vấn về hợp đồng lao động,…

Với tinh thần “Ở đâu công nhân khó, ở đó có công đoàn”, thực hiện sự chỉ đạo của LÐLÐ thành phố, các cấp công đoàn thành phố tổ chức nhiều hoạt động chăm lo thiết thực đến NLÐ. Trong tháng 5-2021, Công đoàn các Khu Chế xuất và Công nghiệp (KCX&CN) Cần Thơ đã tích cực triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đến các công đoàn cơ sở; tham gia đoàn kiểm tra của Ban Quản lý các KCX&CN Cần Thơ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố kiểm tra công tác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại 13 doanh nghiệp. Bà Phạm Thị Thanh Hiền, Chủ tịch Công đoàn các KCX&CN Cần Thơ, cho biết: Bên cạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe NLÐ, Công đoàn các KCX&CN Cần Thơ còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực: phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Khải Minh thực hiện chương trình phúc lợi đoàn viên, bán hàng với giá ưu đãi siêu tiết kiệm và siêu phúc lợi cho công đoàn viên, NLÐ; thăm hỏi, tặng quà 2 công nhân bị tai nạn lao động và mắc bệnh hiểm nghèo; phối hợp tặng 800 hộp bột ăn dặm cho con công đoàn viên trong độ tuổi từ 6-12 tháng tuổi và tặng 100 phần quà cho NLÐ tại các tổ tự quản, khu nhà trọ… Trong Tháng Công nhân 2021, các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn các KCX&CN Cần Thơ cũng đã tặng 3.380 phần quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 1 tỉ đồng. LÐLÐ quận Ô Môn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực: hỗ trợ xây dựng 3 Mái ấm Công đoàn, tặng 220 phần quà và 7.000 quyển tập cho con em công nhân lao động với tổng số tiền 88 triệu đồng, phối hợp triển khai chương trình phúc lợi đoàn viên,…

Tháng Công nhân năm nay có nhiều ý nghĩa đặc biệt với công nhân lao động và tổ chức công đoàn vì đây là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng và diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ban Thường vụ LÐLÐ thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLÐ phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo trong sản xuất; vượt qua khó khăn để gắn bó cùng đơn vị, doanh nghiệp. Bà Huỳnh Thị Hiền, Phó Chủ tịch Thường trực LÐLÐ TP Cần Thơ, nhấn mạnh: Thời gian tới, dự báo nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, hoạt động sản xuất kinh doanh tiềm ẩn nhiều thách thức do ảnh hưởng dịch COVID-19. Ban Thường vụ LÐLÐ thành phố đã đề nghị các cấp công đoàn tùy vào điều kiện, tình hình thực tế để tổ chức các mô hình chăm lo thiết thực, mang lại phúc lợi tốt hơn cho NLÐ… góp phần cải thiện đời sống và tạo niềm tin của NLÐ với tổ chức công đoàn.

Bài, ảnh: HỒNG VÂN

Chia sẻ bài viết