20/03/2024 - 21:18

Các cấp Ủy ban MTTQVN huyện Vĩnh Thạnh

Quan tâm chăm lo, hỗ trợ người nghèo 

(CT) - Trong 2 ngày (21 và 22-3), Ủy ban MTTQVN huyện Vĩnh Thạnh tổ chức Đại hội (ĐH) đại biểu MTTQVN huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029. Đến dự ĐH có đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố, lãnh đạo huyện Vĩnh Thạnh, quý nhân sĩ trí thức, cùng 155 đại biểu chính thức, đại diện các tầng lớp nhân dân huyện.

Lãnh đạo huyện Vĩnh Thạnh dự Lễ khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo, khó khăn về nhà ở năm 2024 tại xã Vĩnh Bình. Ảnh: CTV

Trong nhiệm kỳ qua, MTTQVN các cấp và các tổ chức thành viên trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh đã có nhiều nỗ lực trong việc tập hợp đoàn kết các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần khắc phục khó khăn, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ủy ban MTTQVN các cấp và các tổ chức thành viên có nhiều nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức và từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, trọng tâm là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả. Các hoạt động vì người nghèo, an sinh xã hội được thực hiện đạt kết quả cao. Đặc biệt, các cấp Mặt trận trong huyện đã tổ chức phát động đăng ký 24 công trình, phần việc thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương và 20 năm thành lập huyện Vĩnh Thạnh với tổng trị giá trên 2,6 tỉ đồng và 330 ngày công lao động.

Trong 5 năm qua, các cấp Ủy ban MTTQVN huyện Vĩnh Thạnh đã vận động được hơn 3,4 tỉ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này và các nguồn lực, MTTQVN các cấp đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 155 căn nhà Đại đoàn kết, tổng trị giá hơn 7 tỉ đồng; tặng quà Tết Nguyên đán, Tết Chôl Chnăm Thmây, trợ giúp người nghèo, các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn… Những hoạt động thiết thực trên, đã giúp người nghèo có điều kiện ổn định cuộc sống, từng bước thoát nghèo. Đầu năm 2019, huyện có 250 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,92%, đến cuối năm 2023, huyện còn 131 hộ nghèo, tỷ lệ 0,48%.

Cùng với đó, vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong huyện được nâng lên. Trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQVN huyện chủ trì giám sát 31 cuộc, với 12 nội dung; MTTQVN các xã, thị trấn giám sát 86 cuộc, 26 nội dung. Sau mỗi đợt giám sát, Mặt trận các cấp gửi kiến nghị đến cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, tổ chức liên quan. Chính quyền các cấp và các cơ quan liên quan đều nghiêm túc tiếp thu, giải quyết và trả lời các kiến nghị của Ủy ban MTTQVN các cấp.

ĐỒNG TÂM

Chia sẻ bài viết