06/03/2023 - 08:04

Quan tâm chăm lo đời sống người lao động 

Bài, ảnh: KIẾN QUỐC

Tại hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình quan hệ lao động và kết quả các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (ÐV, NLÐ) dịp Tết Nguyên đán Quý Mão do Tổng LÐLÐ Việt Nam vừa tổ chức, Trưởng Ban Quan hệ lao động Tổng LÐLÐ Việt Nam Trần Thị Thanh Hà, chia sẻ, từ tháng 9-2022 đến hết tháng 1-2023, có khoảng 1.300 doanh nghiệp (DN) tại 50 tỉnh, thành phố gặp khó khăn, bị cắt, giảm đơn hàng nên phải giảm giờ làm của 546.835 NLÐ. Trong đó, giảm giờ làm hoặc đang ngừng việc có hưởng lương là 491.212 người, chiếm 89,82% tổng số người bị ảnh hưởng; tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương là 7.000 người, chiếm 1,28%; chấm dứt hợp đồng lao động với 48.623 người, chiếm 9% tổng số người bị ảnh hưởng. Số lao động bị ảnh hưởng phần lớn ở các DN FDI, tập trung trong các ngành dệt may, da giày, chế biến gỗ (chiếm 77% tổng số lao động bị ảnh hưởng). Các DN bị ảnh hưởng chủ yếu ở các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, như TP Hồ Chí Minh, Ðồng Nai, Bình Dương… Ngoài ra, có 36 DN ở 16 tỉnh, thành phố nợ 74,29 tỉ đồng tiền lương của 5.979 NLÐ, bình quân nợ 12,42 triệu đồng/người. Ðến nay, đã giải quyết 17,83 tỉ đồng tiền lương của 486 NLÐ.

Bà Lê Thị Sương Mai, Chủ tịch LÐLÐ TP Cần Thơ, tặng quà Tết cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty CP Xuất Nhập khẩu thủy sản Cần Thơ (Caseamex).

Trước tình hình trên, tổ chức công đoàn (CÐ) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ NLÐ. Theo thống kê của Tổng LÐLÐ Việt Nam, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, đã có hơn 8,6 triệu lượt ÐV, NLÐ được thụ hưởng các hoạt động chăm lo của tổ chức CÐ với tổng chi phí hơn 6.110 tỉ đồng. Ngoài ra, các cấp CÐ đã tổ chức thành công 8.200 chương trình “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết”, thu hút hơn 2,2 triệu NLÐ tham dự. 

Ðặc biệt, dấu ấn của tổ chức CÐ trong việc chăm lo ÐV, NLÐ còn được minh chứng qua những cách làm hay từ cơ sở. Ðiển hình như LÐLÐ TP Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, như chương trình “Gia đình công nhân lao động vui Tết cùng thành phố”; họp mặt và tặng quà công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê ăn Tết; chương trình “Tấm vé nghĩa tình”... Ðáng chú ý, LÐLÐ TP Hồ Chí Minh còn phối hợp với trang thương mại điện tử Tiki tổ chức “Phiên chợ công nhân online” cho 5.000 NLÐ (mỗi NLÐ được nhận 500.000 đồng để mua sắm trực tuyến). 

Tại TP Cần Thơ, các cấp CÐ đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, như chương trình “Chợ Tết công đoàn”, thăm công nhân bị tai nạn lao động, tặng 71.885 phần quà cho ÐV, NLÐ với tổng số tiền trên 26 tỉ đồng… Ðồng thời, các cấp CÐ phối hợp chính quyền cùng cấp, chủ DN tăng cường công tác tuyên truyền, đối thoại với NLÐ; thực hiện tốt các chế độ chính sách, tiền lương, thưởng cho NLÐ. Với sự sẻ chia ý nghĩa này cùng nỗ lực tổ chức sản xuất, kinh doanh, chăm lo NLÐ của người sử dụng lao động nên trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, thành phố không xảy ra tranh chấp lao động và đình công, không có tình trạng DN nợ lương hoặc chủ DN bỏ trốn.

Theo bà Lê Thị Sương Mai, Chủ tịch LÐLÐ TP Cần Thơ, thời gian tới, các cấp CÐ TP Cần Thơ tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị nắm bắt tình hình lao động, việc làm, quan hệ lao động tại các DN; tăng cường kêu gọi nguồn lực của DN, xã hội để chăm lo ngày càng tốt hơn cho ÐV, NLÐ;… Trước mắt, LÐLÐ thành phố sẽ triển khai nhanh chóng, hiệu quả, đúng đối tượng đối với các chính sách của tổ chức CÐ hỗ trợ ÐV, NLÐ bị giảm giờ làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động theo Nghị quyết số 06/NQ-ÐCT ngày 16-1-2023 của Ðoàn Chủ tịch Tổng LÐLÐ Việt Nam. Qua đó, góp phần đồng hành cùng cộng đồng, DN chăm lo tốt hơn cho NLÐ.

Chia sẻ bài viết