07/04/2024 - 08:12

Quan tâm chăm lo đời sống đồng bào dân tộc Khmer 

Ông Thạch Ca, 48 tuổi, ngụ ấp Thới Xuân, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ, vừa được địa phương hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng “Mái ấm nông dân”. Đây là một trong những hộ đồng bào dân tộc Khmer được các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội xã Thới Đông quan tâm, hỗ trợ vươn lên trong cuộc sống.

Lễ khởi công xây nhà Đại đoàn kết tặng đồng bào dân tộc Khmer khó khăn ở xã Thới Đông.

Hướng dẫn chúng tôi tham quan căn nhà rộng hơn 40m2 vừa được bàn giao đưa vào sử dụng, ông Thạch Ca phấn khởi nói: “Gia đình tôi không có ruộng vườn, vợ chồng tôi làm thuê kiếm sống, nuôi con cái ăn học. Căn nhà cũ hư hỏng nhiều, mỗi khi trời mưa bị dột, rất khổ cực. Vừa qua, được Hội Nông dân xã hỗ trợ tiền, gia đình mới có căn nhà kiên cố để ở. Tôi luôn biết ơn và luôn tin tưởng vào cấp ủy đảng, chính quyền địa phương”.

Xã Thới Đông có 245 hộ, 1.029 nhân khẩu đồng bào dân tộc Khmer sinh sống tập trung ở ấp Thới Xuân và ấp Thới Hưng. Cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã quan tâm hỗ trợ nhiều mặt, từng bước giúp đồng bào dân tộc Khmer vươn lên thoát nghèo, nâng cao mức sống. Ông Nguyễn Hoàng Vũ, Chủ tịch Hội Nông dân xã, cho biết: Trong 3 năm qua, Hội đã hỗ trợ 81 hội viên vay 3,45 tỉ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để chăn nuôi heo, trồng cây ăn trái, trồng rau màu, buôn bán nhỏ; hỗ trợ xây 1 “Mái ấm nông dân” cho hội viên khó khăn. Nhờ vậy, mỗi năm có 3-4 hội viên nông dân người dân tộc Khmer thoát nghèo.

Ông Thạch É, hội viên Chi hội ấp Thới Xuân, phấn khởi nói: “Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, không có đất sản xuất và thiếu vốn làm ăn. Năm 2022, được Hội Nông dân xã hỗ trợ vay 60 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, tôi xây dựng mô hình nuôi heo sinh sản, nuôi ếch và mướn 5 công ruộng để sản xuất lúa. Trong 2 năm nay, mỗi năm trừ chi phí sản xuất, gia đình tôi thu lời từ chăn nuôi và lúa khoảng 70 triệu đồng, đã thoát nghèo”.

Theo ông Phan Thanh Tuyền, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, trong 3 năm qua, xã đã hỗ trợ 102 hộ đồng bào dân tộc Khmer vay hơn 5 tỉ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất ưu đãi để trồng rau màu, nuôi heo, nuôi lươn, nuôi ếch, cải tạo vườn trồng cây ăn trái, buôn bán tạp hóa, buôn bán rau củ quả… Đồng thời, huy động các nguồn lực hỗ trợ xây 19 căn nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương, “Mái ấm nông dân”; đề nghị huyện xét để 3 hộ đồng bào dân tộc Khmer của xã được vào sinh sống trong khu dân cư dành cho đồng bào dân tộc Khmer tại thị trấn Cờ Đỏ.

Ngoài chăm lo, hỗ trợ đời sống, nhân dịp lễ, Tết của đồng bào dân tộc Khmer, cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã Thới Đông vận động xã hội hóa, tặng quà các gia đình. Dịp Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay, xã vận động tặng quà 95 gia đình, tổ chức họp mặt các vị có uy tín, gia đình chính sách, cán bộ là người dân tộc Khmer. Xã tích cực tuyên truyền, vận động để đồng bào chủ động, tích cực làm ăn, không trông chờ hỗ trợ của Nhà nước. Mới đây, xã thành lập Tổ phụ nữ chấp hành đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước tại ấp Thới Xuân để phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, ngăn ngừa sự lôi kéo của kẻ xấu dẫn đến tham gia tệ nạn xã hội.

Ông Phan Thanh Tuyền, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, cho biết: Với sự hỗ trợ nhiều mặt của địa phương, đời sống đồng bào dân tộc Khmer ở xã Thới Đông đã được nâng lên rõ rệt, xã chỉ còn 4 hộ nghèo. Đồng bào dân tộc Khmer trong xã luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, không nghe theo kẻ xấu xúi giục, lôi kéo làm việc sai trái, vi phạm pháp luật.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

 

Chia sẻ bài viết