31/01/2023 - 10:58

Quan tâm chăm lo an sinh xã hội 

Bài, ảnh: ÐỒNG TÂM

"Năm nay, vợ chồng tôi đều trên 60 tuổi. Tôi bệnh, phải chạy thận định kỳ tốn kém, chồng tôi làm mướn để lo cuộc sống của hai vợ chồng. Thời gian qua, tôi được hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm. Tết Nguyên đán vừa rồi, tôi cũng được nhận quà. Tôi vô cùng cảm ơn sự chăm lo của các cán bộ”. Ðó là lời bộc bạch chân thành của bà Lê Thị Năm, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ngụ khu vực Phú Thuận, phường Tân Phú, quận Cái Răng khi nói về sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền, Mặt trận đối với  gia đình bà.

Cán bộ Mặt trận và Hội LHPN phường Tân Phú (bên phải) thăm hỏi, tìm hiểu đời sống, sản xuất của người dân, dịp đầu năm mới.

Những ngày đầu năm mới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN phường Tân Phú cùng tổ chức thành viên tranh thủ đến các khu vực, thăm hỏi tìm hiểu tình hình đời sống, sản xuất của người dân. Các cán bộ gần gũi chuyện trò, ân cần chia sẻ và động viên người dân nỗ lực sản xuất, đạt nhiều kết quả tốt trong năm mới. Không riêng gia đình bà Lê Thị Năm, nhiều hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn đều cảm kích khi nhắc về sự chăm lo, hỗ trợ kịp thời của Mặt trận, chính quyền địa phương phường Tân Phú trong thời gian qua.

Gia đình chị Nguyễn Thị Ðiệp ở khu vực Phú Thuận, hiện kinh doanh tiệm điện nước, đồ gia dụng, phấn khởi nói: “Cửa tiệm của gia đình nằm ngay cập đường Chí Sinh, tuyến đường chính của phường nên việc mua bán khá thuận tiện, thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng”. Nhìn cửa tiệm kinh doanh ổn định, với mức thu nhập khá, ít ai biết kinh tế gia đình chị Ðiệp từng rất khó khăn. Chị Ðiệp kể: “Trước đây do thiếu vốn, việc mua bán ế ẩm, bấp bênh... Tôi được Hội LHPN hỗ trợ vay vốn để đầu tư sửa sang mặt bằng. Con lớn học xong trung cấp, có việc làm, con út đang học 12. Ðó là niềm động viên lớn lao với gia đình". Trước kia, gia đình chị Nguyễn Thị Dung ở khu vực Phú Thuận, cũng thuộc diện hộ hoàn cảnh khó khăn do không đất sản xuất, đông con. Gia đình chị đã được Mặt trận, đoàn thể phường hỗ trợ nhiều mặt. Chị Dung kể: “Hội Phụ nữ giúp làm hồ sơ hỗ trợ vay 40 triệu đồng để đầu tư máy móc may gia công. Hiện nay, tôi có thu nhập khoảng 9 triệu đồng/tháng, kinh tế gia đình ổn định hơn”.

Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN phường Tân Phú, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, ngoài chế độ, chính sách theo quy định, phường vận động xã hội hóa hơn 890 phần quà, tổng trị giá gần 300 triệu đồng, để chia sẻ, giúp các gia đình vui xuân, đón Tết đầm ấm. Từ năm 2022 đến nay, bằng nguồn vận động xã hội hóa và nguồn hỗ trợ từ cấp trên, toàn phường xây dựng 15 căn nhà Ðại đoàn kết tặng hộ nghèo, khó khăn về nhà ở.

Vừa dọn vào căn nhà Ðại đoàn kết ở khoảng 3 tuần qua, chị Phạm Thị Nương ở khu vực Phú Thắng, kể: “Gia đình tôi không có đất sản xuất, đông con. Vợ chồng thuê đất trồng mít và được địa phương hỗ trợ vay vốn từ nguồn Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư sản xuất. Trước đây, vợ chồng tôi ở nhờ trên đất người quen. Năm 2023, địa phương xét tặng căn nhà Ðại đoàn kết. Anh em bà con trong gia đình thấy hoàn cảnh vợ chồng khó khăn, đã bán giá rẻ cho một nền đất khoảng 32m2 để vợ chồng tôi cất nhà an cư”. Bà Trương Thị Ðiệp ở khu vực Phú Thạnh, sống đơn thân, thuộc diện hộ nghèo, không đất sản xuất, nghề nghiệp không ổn định. Căn nhà cũ của bà lụp xụp, hư nặng, nhưng không có điều kiện sửa chữa hay xây mới. Năm 2022, bà được xét tặng căn nhà Ðại đoàn kết. Bà Ðiệp phấn khởi: “Cán bộ khu vực, phường thường xuyên động viên tôi cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Hiện nay, tôi bán vé số dạo mưu sinh, mỗi ngày được khoảng 100.000-150.000 đồng tiền lời”.

Ông Võ Văn Tuân, Trưởng Khối Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Tân Phú, cho biết: "Công tác giảm nghèo, chăm lo an sinh xã hội được hệ thống chính trị phường quan tâm thực hiện, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Ðầu năm 2022, toàn phường có 50 hộ nghèo, đến cuối năm, có 17 hộ thoát nghèo. Hiện nay, toàn phường còn 33 hộ nghèo, tỷ lệ 1,2%. Chúng tôi tiếp tục phối hợp, phân công trách nhiệm cho các đoàn thể trong việc đỡ đầu, hỗ trợ hội viên, đoàn viên, hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, xây dựng các mô hình kinh tế, giải quyết việc làm hiệu quả thu hút đông đảo nhân dân tham gia… Bên cạnh đó, Mặt trận cùng các đoàn thể tập trung vận động các nguồn xã hội hóa chăm lo, hỗ trợ giúp nhân dân vươn lên trong cuộc sống".

Chia sẻ bài viết