25/12/2020 - 08:10

Quản lý quảng cáo còn gặp khó 

Cùng với sự phát triển đô thị và hoạt động thương mại của TP Cần Thơ, hoạt động quảng cáo phát triển khá rầm rộ, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội của thành phố. Tuy nhiên, công tác quản lý quảng cáo, nhất là quảng cáo ngoài trời (QCNT), hiện vẫn còn nhiều khó khăn cần tìm giải pháp nhằm góp phần kiến tạo văn minh đô thị.

Nếu được quản lý tốt, việc quảng cáo sẽ góp phần xây dựng văn minh đô thị. Trong ảnh: Quảng cáo ngoài trời bảng lớn ở khu vực xóm Chài, quận Cái Răng.

Hiện nay, trên địa bàn TP Cần Thơ có khoảng 635 doanh nghiệp có đăng ký ngành nghề quảng cáo. Các doanh nghiệp này hoạt động ở nhiều lĩnh vực: quảng cáo trên pa-nô, hộp đèn, băng-rôn, màn hình điện tử, màn hình led, đoàn người... nhằm thông tin, quảng cáo sản phẩm, nhãn hiệu hàng hóa, thu hút người tiêu dùng.

Thời gian qua, công tác quản lý quảng cáo ở Cần Thơ được chú trọng, dần đi vào nề nếp. Nhất là sự ra đời của Ðề án điều chỉnh Quy hoạch Tuyên truyền cổ động trực quan và QCNT TP Cần Thơ giai đoạn 2010-2015, định hướng đến năm 2020 và Ðề án Tuyên truyền cổ động trực quan và QCNT TP Cần Thơ giai đoạn 2018-2020. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ đã triển khai nhiều cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật về quảng cáo đến các doanh nghiệp trong lĩnh vực trên địa bàn. Những nội dung được nhấn mạnh như tuyến đường nào được phép QCNT và được QCNT nội dung gì, thời gian thực hiện ra sao; kích thước, hình thức các loại QCNT...

Ông Lê Hồng Ðông, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: Trong năm 2020, Thanh tra Sở đã kiểm tra gần 300 lượt cơ sở quảng cáo, qua đó phát hiện 7 cơ sở vi phạm hành chính, phạt tiền 56,5 triệu đồng, tịch thu nhiều tờ rơi, buộc tháo dỡ băng-rôn, biển hiệu... Tuy nhiên, việc xử lý hành vi vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo hiện còn gặp nhiều khó khăn. Ông Ðông nêu ví dụ, theo quy định, xử phạt từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng với hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông, cây xanh nơi công cộng... Nhưng thực tế, có nhiều đối tượng lén lút dán quảng cáo, rao vặt dịch vụ lúc 2-3 giờ sáng. Khi bị phát hiện, các đối tượng này chối quanh co, không xác định được đối tượng đã thuê và chủ nhân thật sự của các quảng cáo, rao vặt vi phạm.

Ngoài ra, nhiều người phát tờ rơi, dán quảng cáo là sinh viên nên khi bị phát hiện, các em chỉ biết “khóc trừ”. Khi truy theo số điện thoại dịch vụ để tìm người thuê quảng cáo sai quy định thì họ cũng chối cãi quanh co. Với đề xuất cắt liên lạc số điện thoại in trên tờ rơi, theo ông Lê Hồng Ðông, cách xử lý này cũng không thể được vì cần nhiều chứng cứ, hành vi để chứng tỏ số thuê bao, chủ nhân thuê bao có liên quan và thực hiện hành vi vi phạm.

Việc quảng cáo, rao vặt sai quy định thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng văn hóa nông thôn mới, đô thị văn minh ở Cần Thơ. Không khó để bắt gặp hình ảnh những cột điện, cây xanh, đến ghế đá, thùng rác, nhà chờ xe buýt, tường nhà dân... chi chít những mảnh dán quảng cáo. Có nơi còn bị sơn phun lên tường những nội dung quảng cáo phản cảm, rất khó trả lại hiện trạng ban đầu. Bà Nguyễn Ngọc Phương, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, bức xúc: “Lúc trước, nhà tôi mới sơn sửa hàng rào xong, sáng hôm sau có mấy dòng xịt sơn quảng cáo. Có người còn hung hăng sơn quảng cáo ngay trước mặt mình”.

Theo ông Vương Công Khanh, Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng, hoạt động quảng cáo, nhất là QCNT bằng biển lớn, thời gian qua đã giúp tạo diện mạo đô thị hiện đại. Ðể quản lý hoạt động quảng cáo tốt hơn, theo ông, cần phân cấp cấp phép: địa điểm nào, kích thước quảng cáo ra sao thì cấp thành phố cấp phép, quận được cấp phép quảng cáo nội dung gì... Ðề xuất này thiết thực và khả thi vì trước đó, việc phân cấp cấp phép hoạt động karaoke tương tự được thực hiện tốt. Ngoài ra, lãnh đạo quận Cái Răng cũng đề xuất vị trí các quy hoạch QCNT cần điều chỉnh hoặc bổ sung phù hợp với quy hoạch chung của thành phố, quận/huyện nhằm tạo sự đồng bộ.

Ông Lê Hồng Ðông đề xuất Cần Thơ tiếp tục bố trí, quy hoạch điểm, khu vực dành cho quảng cáo, rao vặt, vừa đáp ứng nhu cầu xã hội, vừa đẩy lùi nạn quảng cáo, rao vặt, phát tờ rơi sai quy định. “Cụ thể là mời gọi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân xây dựng trụ, cột treo băng-rôn, trạm dán tin phù hợp với quy hoạch, với nhiều mô hình hiện đại, chất liệu tốt, kiểu dáng đẹp. Việc kêu gọi xã hội hóa trong hoạt động này rất quan trọng”, ông Ðông nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết các đề án về tuyên truyền cổ động trực quan và QCNT TP Cần Thơ mới đây, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với các sở, ngành có liên quan tiếp tục lập quy hoạch cổ động trực quan và QCNT TP Cần Thơ giai đoạn sắp tới để quản lý lĩnh vực này nền nếp hơn nữa.

Bài, ảnh:  ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết