06/08/2019 - 14:31

Quà tặng 0 đồng 

Mấy ngày nay, khi dùng mạng xã hội, chị Huỳnh Phương thường thấy một tài khoản kinh doanh trang sức đăng thông tin tặng đồng hồ xịn miễn phí, nhằm tri ân khách hàng. Ngó sơ thì thấy mẫu mã đồng hồ khá bắt mắt, thêm các thông tin quảng cáo: đồng hồ mặt đá chống trầy, cực bền, màu sắc đa dạng cho khách dễ dàng lựa chọn. Để nhận được quà, khách chỉ cần để lại bình luận "nhận quà" trên trang, sau đó làm theo hướng dẫn ở phần tin nhắn. Sau khi làm theo các bước hướng dẫn như nhập thông tin cá nhân, chia sẻ cho ít nhất 5 người bạn, chị Huỳnh Phương chấp nhận điều khoản chi trả 49.000 đồng chi phí giao hàng để nhận được đồng hồ giá trị kia. Khấp khởi chờ nhận hàng, chị Huỳnh Phương chắc mẩm mình gặp may.

Những “món quà” mà chị Huỳnh Phương và các bạn nhận được với chương trình “Quà tặng 0 đồng” của các tài khoản trên mạng xã hội. 

Gần 1 tuần sau, nhân viên bưu điện giao hàng, chị Huỳnh Phương bắt đầu lo lắng khi cầm trên tay túi hàng được gói bằng giấy sơ sài và nhẹ tênh. Vội vã mở ra xem, bao nhiêu háo hức tắt ngúm, chị Huỳnh Phương quá thất vọng với chiếc đồng hồ chết máy, nhẹ hửng và dây đồng hồ bằng nhựa mỏng dính, vành ngoài mặt đồng hồ bong tróc. Chị phản hồi thông tin thì tài khoản tặng quà này đã từ chối nhận tin nhắn. Lập tức hỏi thăm bạn bè, chị Huỳnh Phương càng thêm giận mình bởi nhiều người bạn được chị chia sẻ thông tin cũng đã đăng ký nhận quà tặng và bị lừa y như chị.

Chị Như Ngọc đăng ký nhận quà là chiếc lắc tay. Chị Ngọc cho biết, chiếc lắc rất sơ sài, như các loại trang sức mỹ ký bán ngoài chợ với giá vài ngàn đồng. Đằng này, chị đã bỏ ra đến 49.000 đồng, số tiền mà tài khoản tặng quà kia cho là phí vận chuyển và giao hàng. Chị Doãn Trang còn thê thảm hơn, chị đăng ký nhận đồng hồ và sợi dây chuyền với tổng chi phí phải bỏ ra là 150.000 đồng. Đồng hồ nhẹ tênh, chất liệu kim loại mỏng dính, chết máy, còn dây chuyền chị Trang cho con gái đeo chưa được 3 ngày đã bị oxy hóa đen thui, còn bị dị ứng da, ngứa ngáy. Anh Minh Đoàn cũng đăng ký nhận đồng hồ nam và vòng tay tì hưu phong thủy với giá 89.000 đồng và miễn phí giao hàng. Tương tự các chị em, chiếc đồng hồ anh Đoàn nhận cũng làm bằng chất liệu dỏm, dây đeo va vào máy nghe lạo xạo, còn vòng tay tì hưu thì bị phai màu loang lổ.

Tìm kiếm lại các trang đăng thông tin tặng quà 0 đồng, chị Huỳnh Phương và các bạn đều nhận thấy nhiều điểm chung: tài khoản mới được thành lập chưa lâu, không có thông tin về địa chỉ và số điện thoại cụ thể; nút thích của các bài đăng nội dung tặng quà có nhiều người thả trạng thái phẫn nộ; bình luận bị ẩn; chặn tin nhắn hoặc không phản hồi tin nhắn phản ánh của khách đã nhận hàng; sau thời gian vài tháng, các tài khoản lừa đảo này "tự động biến mất" trên mạng xã hội.

Với chất lượng theo kiểu chỉ vừa đủ làm "đồ chơi dỏm" thì vài chục ngàn đồng xem như quá đắt. Tìm hiểu phí giao hàng, chị Huỳnh Phương còn bất ngờ hơn vì nếu tính theo địa chỉ giao hàng từ Hà Nội đến TP Cần Thơ và giao thường như thông tin trên gói quà của chị và các bạn chị nhận được thì phí giao hàng chưa đến 10.000 đồng, cho trọng lượng gói quà tối đa 250 gram. Biết mình và các bạn bị lừa nhưng vì số tiền không nhiều, chị Huỳnh Phương và các bạn không kiện. Tuy nhiên, chị Huỳnh Phương đặt vấn đề, số lượng quà tặng gởi đến hàng ngàn địa chỉ đăng ký nhận quà mỗi ngày thì số tiền lừa được của các tài khoản mạng xã hội này là vài chục triệu đồng.

Cách lừa không mới, nhưng đánh vào tâm lý ham rẻ, các tài khoản lừa đảo này đã lợi dụng mạng xã hội, đăng thông tin tặng quà "0 đồng", với hình ảnh sản phẩm bắt mắt, lung linh cùng nhiều lời đường mật. Sau đó, lừa tiền khách hàng bằng chiêu "phí giao hàng" được kê lên nhiều lần. "Tiền nào của nấy", qua vụ việc này, chị Huỳnh Phương và các bạn mới thấm thía câu nói của ông bà đã đúc kết. Và trên hết khi mua hay nhận quà tặng, cần kiểm tra kỹ lưỡng món hàng và nơi cung cấp sản phẩm để tránh "mất cả chì lẫn chài".

Bài, ảnh: ANH SƠN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
mạng xã hội