19/05/2016 - 19:55

PowerShake – công nghệ chia sẻ pin giữa các thiết bị di động

Đang đi ở ngoài đường và cần liên lạc nhiều trong khi điện thoại thì sắp cạn pin là cơn ác mộng của bất cứ ai sử dụng điện thoại di động. Nhưng không lâu nữa, nỗi lo này sẽ chấm dứt nhờ công nghệ chia sẻ pin không dây do các nhà khoa học tại Đại học Bristol (Anh) phát triển.

Giải pháp tiên tiến mang tên PowerShake có thể giúp người ta dễ dàng nạp điện lại cho điện thoại hoặc các thiết bị đeo trên người, điều này đặc biệt quan trọng trong những tình huống cần liên lạc khẩn cấp. Theo nhóm nghiên cứu, công nghệ mới vượt trội hơn nhiều so với các thiết bị cấp điện dự phòng, bởi nó truyền năng lượng không dây. Còn công nghệ sạc không dây hiện hành thì có mặt hạn chế là đế sạc cố định và không thích hợp với các thiết bị đeo trên người. Trong khi đó, PowerShake cho phép các thiết bị di động và đeo trên người (như đồng hồ thông minh, các cảm biến sức khỏe, công cụ đo tập luyện…) sạc điện cho các thiết bị khác một cách trực tiếp, ngay cả khi chúng đang được cầm trên tay hay mang trên mình.

Ảnh: Live Science

"Khi những chiếc điện thoại di động đầu tiên ra đời, mọi người thực sự cảm thấy được giải phóng bởi họ không phải gắn liền với một sợi dây khi gọi điện thoại, nhưng họ vẫn cần một sợi dây khác khi sạc điện" –nhà khoa học máy tính Mike Fraser cho biết. "Vì vậy, chúng tôi đang tìm cách giải phóng điện thoại di động một lần nữa, giúp chúng quản lý nguồn điện mà không cần gắn vào ổ cắm", ông nói thêm.

Công nghệ PowerShake bao gồm ít nhất hai cuộn dây: một cuộn ở trong thiết bị truyền điện và một cuộn ở trong thiết bị nhận điện. Khi một dòng điện chạy qua cuộn dây của thiết bị truyền điện, nó tạo ra một trường điện từ có thể chuyển điện tích đến cuộn dây kia. Việc truyền điện đạt hiệu quả tốt nhất khi hai thiết bị ở gần nhau – các nhà khoa học cho biết. Trong các thí nghiệm, PowerShake được chứng minh phù hợp với các thiết bị nhỏ, đáp ứng các hướng dẫn an toàn về truyền điện không dây, thực hiện tốt khả năng truyền điện và là sự lựa chọn có thể thay thế các sản phẩm thương mại hiện hành, chẳng hạn như đế sạc không dây Qi. Các nhà nghiên cứu ước tính thời gian sạc pin 12 giây đủ cung cấp 1 phút đàm thoại, trong khi sạc 2 phút có thể phục vụ khoảng 4 phút xem video. Một hạn chế của PowerShake là để sạc pin cho thiết bị khác, thiết bị truyền điện phải tiêu tốn lượng điện nhiều gấp đôi.

Giới thiệu công nghệ sạc không dây mới tại hội nghị chuyên đề về giao diện người-máy tính tổ chức tại San Jose (bang California, Mỹ) gần đây, các nhà nghiên cứu cho biết các tình nguyện viên khám phá lợi ích tiềm năng của PowerShake đã tỏ ra thích thú với ý tưởng chia sẻ nguồn pin với người thân hoặc bạn bè. Mặc dù một số người cho rằng nếu họ muốn gọi điện gấp, họ chỉ cần hỏi mượn điện thoại là được, nhưng nhóm chuyên gia vẫn khẳng định công nghệ mới sẽ hữu ích khi ai đó cần hoàn thành tác vụ nào đó trên thiết bị di động (gồm cả máy tính bảng), nhất là khi chương trình làm việc đang diễn ra và không thể chuyển sang thiết bị khác.

Hiện các nhà nghiên cứu đang tuyển tình nguyện viên để thử nghiệm PowerShake trong môi trường thực tế, "để xem liệu nó có thực sự hiệu quả và mọi người có cảm thấy nó hữu ích hay không" – Fraser, đồng tác giả công trình nghiên cứu PowerShake, cho biết.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Live Science)

Chia sẻ bài viết