10/01/2008 - 22:18

Phương pháp massage giúp tăng cường sức khỏe cho bé

Massage là một phương pháp tốt làm tăng sự tuần hoàn máu, giúp trẻ chóng lớn, giảm các chứng đầy bụng khó tiêu. Ngoài ra, đây cũng là cách tạo mối quan hệ mật thiết giữa trẻ và người thân, giảm bớt những khó chịu trong cơ thể khi bé bị căng thẳng. Trong quá trình massage và trò chuyện, bạn còn giúp trẻ sớm phát triển ngôn ngữ.

Lúc khóc, bú, mọc răng hay khi giao tiếp với thế giới xung quanh, gương mặt bé có thể căng thẳng. Hãy dùng 2 ngón tay cái để tạo thành một nụ cười ở môi trên và sau đó là môi dưới của bé. Đây là cách massage mặt theo kiểu nụ cười. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện một số động tác massage khác cho bé như:

Massage cánh tay: Bạn dùng hai bàn tay nắm quanh hai cánh tay của bé ở phần vai, sau đó di chuyển hai tay của mình lên xuống từ vai đến bàn tay bé và nắn bóp nhẹ nhàng.

Massage ngực: Đặt hai tay ở hai bên hông của bé (chỗ dưới cùng của xương sườn), bàn tay phải để qua vai trái của bé và xoa chéo xuống qua ngực bé. Sau đó, làm tương tự với bàn tay trái qua vai phải của bé.

Massage lưng: Để hai tay trên lưng bé (thẳng góc với xương sống), xoa hai tay bạn lên và xuống theo chiều ngược nhau. Xoa từ lưng xuống mông bé, xoa dần lên vai bé, sau đó xoa xuống dưới một lần nữa.

Massage bụng: Dùng tay phải vuốt xuống nửa vòng tròn từ trái sang phải, rồi tạo thành một vòng theo chiều kim đồng hồ. Trong lúc tay phải của bạn ở phía trên, hãy đặt tay trái ở phía dưới và dịch chuyển tuần hoàn theo chiều kim đồng hồ cùng với tay phải.

Massage chân: (có 2 kiểu). Kiểu vắt sữa bò: Dùng hai bàn tay luân phiên vuốt chân cho bé như thể bạn đang vắt sữa bò. Tay bên này nhẹ nhàng giữ mắt cá chân bên kia của bé. Tay ở phía ngoài vuốt qua mông, tay ở phía trong vuốt bắp đùi rồi vuốt dần xuống bàn chân. Kiểu lăn tròn: Lăn tròn chân bé giữa hai bàn tay từ đầu gối xuống mắt cá.

Khi massage cho bé, người mẹ cần lưu ý giữ ấm hai tay của mình. Nếu xoa dầu (baby oil) thì tác dụng của massage càng hiệu quả. Trong khi massage cho bé, bạn nên giữ sự trao đổi bằng mắt với bé. Luôn nhìn bé và mỉm cười, hát cho bé nghe hoặc mở một bản nhạc êm dịu để bạn và bé cùng thư giãn.

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ những vật dụng khi massage cho bé như: khăn, tã, quần áo sạch, dầu dành cho trẻ em (baby oil) hoặc nước hoa thơm dành cho trẻ em (baby lotion). Bạn để bé nằm trên bề mặt vải bông mềm mại và sạch sẽ. Khi mới bắt đầu, chỉ chạm nhẹ vào bé, sau đó mạnh dần khi bạn cảm thấy tự tin hơn cũng như khi bé đã quen với sự xoa bóp. Bạn cần tìm hiểu tâm trạng của bé. Nếu bé khóc ít, cố gắng dỗ bé nín trước khi xoa bóp. Nếu bé khóc lớn, khóc nhiều thì hãy ngừng massage. Không massage khi bé không muốn, không khỏe, khi bé đói hoặc khi bé vừa ăn no. Bạn cũng cần lưu ý không nên đánh thức bé dậy để massage, tránh để dầu massage vào mắt bé và không bắt buộc bé chỉ ở một tư thế khi massage. Nên massage cho bé vào buổi sáng sớm hoặc buổi chiều và nên tắm cho bé sau khi massage.

NHẤT PHƯƠNG (TH)

Chia sẻ bài viết