14/05/2020 - 08:39

Phục hồi, tăng tốc phát triển thương mại-dịch vụ 

Thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19, trong tháng 4-2020, tốc độ tăng trưởng các khu vực kinh tế của TP Cần Thơ đều giảm mạnh so tháng trước và cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực thương mại-dịch vụ (TM-DV) được đánh giá là chịu thiệt hại nặng nề nhất. Song đây cũng được nhận định là khu vực có khả năng phục hồi nhanh nhất sau dịch nếu doanh nghiệp, hộ kinh doanh biết tổ chức sản xuất kinh doanh tốt và được sự hỗ trợ kịp thời từ ngành chức năng.

Người dân mua sắm tại Siêu thị Big C Cần Thơ.

Thiệt hại nặng nề

Ông Lê Ngọc Bảy, Cục trưởng Cục Thống kê TP Cần Thơ, đánh giá: TM-DV là khu vực kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch COVID-19. Tăng trưởng khu vực này trong quý I-2020 chỉ đạt 3,9%. Trong khi những năm trước tăng trưởng bình quân của khu vực này dao động 7-8%, tức giảm 50% so với mọi năm. Đặc biệt, từ cuối tháng 3 và tháng 4 khi chúng ta thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 và Chỉ thị số 16/CT-TTg về các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 của Chính phủ đóng cửa một số dịch vụ, hàng quán; hoạt động xuất nhập khẩu ngưng trệ dẫn đến cung và cầu đều giảm sút. Các chỉ số của lĩnh vực TM-DV: doanh thu bán lẻ hàng hóa, dịch vụ, lưu trú, ăn uống và du lịch đều tăng trưởng âm. Đáng chú ý, khu vực TM-DV chiếm đến 60% trong cơ cấu kinh tế nên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mức tăng trưởng chung của kinh tế thành phố”.

Theo UBND TP Cần Thơ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 4-2020 ước thực hiện hơn 8.871 tỉ đồng, giảm 5,88% so tháng 3-2020. Lũy kế 4 tháng đầu năm ước thực hiện trên 43.297 tỉ đồng, đạt 28,85% kế hoạch, giảm 3,92% so cùng kỳ (4 tháng đầu năm 2019 tăng 10,37%). Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 4-2020 hơn 7.905 tỉ đồng, giảm 0,28% so với tháng 3; lũy kế 4 tháng đạt gần 36.631 tỉ đồng, giảm 0,89% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu dịch vụ tháng 4-2020 đạt 655,15 tỉ đồng, giảm 38,9% so với tháng 3; lũy kế 4 tháng đạt trên 4.170 tỉ đồng, giảm 6,61% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu lưu trú, ăn uống và du lịch tháng 4 đạt 310 tỉ đồng, giảm 27,1% so với tháng 3; lũy kế 4 tháng trên 2.495 tỉ đồng, giảm 31,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Ông Vương Công  Khanh, Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng, cho biết: “Trên địa bàn quận có 22 cơ sở kinh doanh và hoạt động du lịch (trừ các cơ sở lưu trú). Không chỉ đến khi Thủ tướng kêu gọi giãn cách xã hội từ ngày 1-4, một số điểm này một phần đã chủ động ngưng đón khách từ tháng 3 để phòng, chống dịch. Chính vì vậy, hoạt động du lịch trên địa bàn quận trầm lắng, doanh thu cũng sụt giảm mạnh. Trong tháng 4, số lượt khách đến tại các điểm du lịch ước đạt 3.290 lượt, giảm 94,8% so cùng kỳ năm 2019 (63.123 lượt)”. Theo anh Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vệ sinh Gia Nguyễn, ở thời điểm dịch bệnh căng thẳng, đặc biệt là thực hiện giãn cách xã hội đầu tháng 4, chúng tôi hoạt động trong tình trạng không lợi nhuận. Bởi các khách hàng chính của chúng tôi là công ty, nhà máy, văn phòng, trường học… gần như đều đóng cửa. Nhằm duy trì hoạt động, công ty mở thêm dịch vụ phun xịt, khử trùng để đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch của nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

Vực dậy

Ông Lê Ngọc Bảy, Cục trưởng Cục Thống kê TP Cần Thơ, nhận định: “Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề, tuy nhiên khi dịch bệnh được kiểm soát, không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, các giải pháp chống dịch được nới lỏng thì TM-DV là khu vực phục hồi nhanh chóng, đặc biệt là ngành bán lẻ, ăn uống... Theo đó, các hoạt động TM-DV bắt đầu tốt hơn từ tháng 5 và tăng dần từ tháng 6 trở đi”. Theo dự báo, từ nay đến cuối năm, nếu dịch COVID-19  được khống chế tốt ở cả trong nước và thế giới, các hoạt động kinh tế được tái khởi động sớm thì tăng trưởng kinh tế của thành phố nói chung và khu vực TM-DV nói riêng có thể phục hồi vào quý III-2020 và tăng trưởng nhanh hơn trong quý IV. 

Thực tế, cuối tháng 4-2020, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố bắt đầu quay trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh trên cơ sở phòng, chống dịch hiệu quả. Chị Nguyễn Ngọc Diễm, Chủ quán Điểm tâm sáng Ngọc Diễm, phường Lê Bình, quận Cái Răng, cho biết: “Trong thời điểm giãn cách xã hội, tôi vẫn duy trì buôn bán dưới hình thức mang về nhưng lượng khách giảm đến 50%. Sau giãn cách, ngành chức năng cho buôn bán bình thường trở lại nhưng khách cũng còn e dè, ngại ăn ngoài nên buôn bán vẫn ế ẩm. Từ đầu tháng 5 tới nay lượng khách bắt đầu tăng dần và giờ khoảng 90% thời điểm trước dịch”.

Ông Vương Công Khanh, Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng, chia sẻ: Hiện nay, các cơ sở kinh doanh và hoạt động du lịch trên địa bàn quận đã đầu tư, làm thêm các sản phẩm du lịch mới để bắt đầu đón khách khi dịch bệnh được kiểm soát. Năm nay, thời gian kết thúc năm học muộn nên mùa du lịch hè có thể bắt đầu vào khoảng tháng 8. Đến cuối năm, nếu dịch bệnh thế giới được kiểm soát tốt, các đường bay quốc tế được nối lại thì khả năng có nhiều khách du lịch quốc tế đến với TP Cần Thơ cũng như Cái Răng.

Để vực dậy khu vực TM-DV sau dịch COVID-19, ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết: “Thành phố sẽ chú trọng phát triển thị trường, tổ chức tốt các kênh phân phối để thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng của người dân. Đồng thời, theo dõi sát diễn biến thị trường, chuẩn bị đủ nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm, bảo đảm không để thiếu hàng hóa. Ngành Công thương cũng khuyến khích doanh nghiệp quan tâm, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường nội địa để hoạt động buôn bán, giao thương trong nước sôi động trở lại”. Ngoài ra, UBND TP Cần Thơ chỉ đạo các sở ngành hữu quan phối hợp triển khai các giải pháp hướng tới các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh một cách khẩn trương, công khai, minh bạch, đúng đối tượng để bù đắp một phần thiệt hại do dịch COVID-19 gây ra. Đối với ngành du lịch tiến hành khảo sát, đánh giá thiệt hại từ đó xây dựng kế hoạch, kịch bản hỗ trợ doanh nghiệp sau dịch bệnh; điều chỉnh kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch TP Cần Thơ năm 2020 cho phù hợp với tình hình mới.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết