16/06/2011 - 09:05

Phục hồi số đăng ký phần mềm từ máy tính hỏng

Số đăng ký sử dụng phần mềm (Product key) là một trong những phần quan trọng trong máy tính. Thật tiếc, khi hầu hết người sử dụng máy đều không sao lưu các số đó để cài lại khi máy gặp sự cố. Dưới đây là cách phục hồi Product key trong máy bị hỏng.

* Sao chép tập tin cần thiết

Việc đầu tiên là làm sao để phục hồi một số tập tin từ đĩa cứng của máy bị lỗi nếu đĩa cứng chưa hư. Để làm điều này, bạn tháo ổ cứng trong máy bị hỏng ra, cắm vào máy thứ hai qua cáp ATA/SATA hoặc dùng bộ chuyển đổi USB - IDE - SATA để nối ổ cứng vào máy tính khác qua cổng USB.

Việc của bạn là làm sao tìm các thư mục cần thiết trong ổ đĩa đó. Nếu máy hỏng chạy hệ điều hành Windows bạn tìm thư mục Windows, nếu dùng Linux thì xem thư mục Config có đường dẫn như sau: C:WindowsSystem32Config.

Khi thấy 2 thư mục này còn nguyên vẹn, bạn an tâm vì sẽ phục hồi số đăng ký dễ dàng.

* Sử dụng ProduKey

ProduKey là tiện ích miễn phí cho phép khôi phục các số đăng ký sử dụng phần mềm, kể cả các chương trình đã cài trên hệ thống Linux. Chương trình này tương thích với tất cả các phiên bản của Windows.

Ta bắt đầu bằng cách tải ProduKey tại http://www.softpedia.com/get/System/System-Info/ProduKey.shtml. Sau khi cài đặt và khởi động, chương trình sẽ lập tức phục hồi số đăng ký các phần mềm trong hệ thống hiện tại. Đây là thời điểm tốt nhất để bạn lưu các thông tin về số đăng ký này lại ở một nơi an toàn.

Để khôi phục số đăng ký từ ổ đĩa của máy hỏng (là từ ổ đĩa cứng bạn vừa lắp vào), bạn vào File > Select Source. Trong cửa sổ mới, bạn chọn “Load the product keys from external Windows directory” rồi bấm nút Browse tìm đến thư mục Windows (Config nếu dùng Linux), sau đó bấm Ok.

Nếu thư mục cần phục hồi chứa trong USB thì bạn chọn “Load the product keys of external Windows installations from all disks currently plugged to your computer”, bấm Ok để chương trình quét tất cả các thiết bị có cắm vào máy. Sau đó tìm chọn thư mục chứa số đăng ký để phục hồi.

ProduKey sẽ cho bạn thấy số đăng ký của tất cả các chương trình nó tìm được trong máy tính của bạn. Để bảo đảm an toàn, sau khi tìm được, bạn lưu các số này thành một file văn bản. File này nên được cất trong email hoặc trên web của bạn để sử dụng khi cài lại máy.

Hoàng Thy

Chia sẻ bài viết