14/03/2020 - 09:59

Phụ nữ phường Phú Thứ tham gia giữ gìn trật tự an toàn xã hội 

Tổ Phụ nữ giữ gìn trật tự an toàn xã hội phường Phú Thứ được thành lập vào dịp 8-3-2015. Qua hơn 5 năm hoạt động, các thành viên trong Tổ luôn tích cực hỗ trợ công tác tuyên truyền; vận động, giữ an ninh trật tự, an toàn xã hội và lập lại kỷ cương đô thị tại địa phương.

Chị Quyền Ngân, Tổ trưởng Tổ Phụ nữ giữ gìn trật tự an toàn xã hội phường Phú Thứ (thứ 8 từ trái qua) nhận giấy khen từ lãnh đạo thành phố vào tháng 10-2019. 

Theo chị Lê Ngọc Dung, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Phú Thứ, thời điểm năm 2015, trên địa bàn phường thường xuyên xảy ra các vụ việc do người dân từ các địa phương khác đến gây rối trật tự công cộng, mà phần lớn trong đó là phụ nữ. Vì vậy, chị đã đề xuất ý tưởng và được Đảng ủy, UBND phường ủng hộ, duyệt kế hoạch thành lập Tổ Phụ nữ giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Thời điểm đó, các chị hoạt động vất vả do đối tượng gây rối khá nhiều và thường xuyên. Bằng sự mềm mỏng, khéo léo và kinh nghiệm sống dày dặn, các chị thuyết phục được nhiều trường hợp giải tán về quê, không ở lại gây rối nữa. Ngoài ra, Tổ còn tham gia cùng các lực lượng chức năng tuần tra, giữ gìn an ninh trật tự công cộng, phòng chống tội phạm hiệu quả, được người dân ủng hộ. Tổ hoạt động dựa trên tinh thần tự nguyện, không được hỗ trợ bất kỳ khoản chi phí nào nhưng vẫn  thu hút nhiều chị đăng ký tình nguyện tham gia bởi tính hiệu quả và ý nghĩa. Hiện nay, Tổ có 12 thành viên, tăng 2 người so với lúc mới thành lập. Trong đó, thành viên lớn nhất là 66 tuổi, thành viên trẻ nhất 29 tuổi.

Chị Huỳnh Thị Quyền Ngân, Tổ trưởng Tổ Phụ nữ giữ gìn trật tự an toàn xã hội phường Phú Thứ cho biết: "Trong 3 năm gần đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường đã cải thiện nhiều. Tổ chuyển sang đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, hội viên, quần chúng phụ nữ về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phong trào, hoạt động của Hội có liên quan đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích của phụ nữ và trẻ em. Đặc biệt, các thành viên trong Tổ chú trọng giáo dục, tuyên truyền con em trong gia đình không vi phạm pháp luật, không tệ nạn xã hội và bạo lực gia đình, tham gia tích cực vào phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tham gia công tác hòa giải ở cơ sở. Qua đó, góp phần nâng cao uy tín của Hội LHPN, tạo được sự đồng thuận và thu hút nhiều chị em tự nguyện tham gia sinh hoạt Hội".

Bà Trần Mỹ Kim, Tổ phó, cũng là thành viên nhiều tuổi nhất của Tổ chia sẻ: "Hưởng ứng lời kêu gọi của Hội LHPN phường, tôi đăng ký tham gia Tổ từ khi mới thành lập. Gia đình tôi rất ủng hộ vì đây là việc làm ý nghĩa, vận dụng được những kinh nghiệm, kiến thức làm công tác xã hội nhiều năm vào hoạt động tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân. Trong quá trình hoạt động, điều làm chúng tôi vui nhất là sau khi nghe phân tích thiệt hơn, nhiều chị em thấy được sự thiếu sót, hạn chế để sửa chữa, ngày càng hoàn thiện bản thân".

Dịp lễ, Tết, Tổ chia làm 4 ca trực, sẵn sàng phối hợp với lực lượng công an, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ tuần tra, tuyên truyền, hỗ trợ giữ gìn an ninh, lập lại trật tự đô thị. Điển hình dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, qua công tác phối hợp tuần tra, thành viên của Tổ đã phát hiện, bắt quả tang một số đối tượng nữ móc túi và nắm bắt chiêu thức hoạt động của các nhóm này để có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả. Chị Phạm Ngọc Tuyền, thành viên nhỏ tuổi nhất, đã tham gia Tổ được 3 năm nay. Chị Tuyền cho biết, trái với cảm giác lo lắng, lúng túng khi mới tham gia hoạt động cùng các cô, chị trong tổ, đến nay, Tuyền học được tính nhẫn nại, biết cách quan sát, bình tĩnh chọn lựa phương pháp giải quyết vấn đề chắc chắn và hiệu quả hơn. Đặc biệt, qua những vụ việc tham gia cùng với Tổ tuyên truyền, vận động người dân, Tuyền còn học hỏi thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm sống, giúp bản thân trưởng thành và bản lĩnh hơn.

Theo chị Lê Ngọc Dung, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Thứ, trong năm 2019, Tổ còn tham gia vận động các thành viên nữ của gia đình ở khu vực Thạnh Thuận chấp hành quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng quỹ đất; giáo dục, vận động sửa sai đối với 1 trường hợp có hành vi bạo lực gia đình. Tính trong năm 2019, Tổ cùng với các lực lượng chức năng tham gia 10 cuộc tuyên truyền, vận động, lập lại trật tự công cộng, góp phần đảm bảo an ninh, an toàn xã hội trên địa bàn phường. Tổ đã nhiều lần được biểu dương, khen thưởng cấp quận và thành phố với thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn phường; tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;…

Bài, ảnh: Mỹ Tú

Chia sẻ bài viết