05/12/2022 - 07:23

Phụ nữ Khmer ở ấp nghèo không còn nghèo 

Bài, ảnh: PHƯỚC BÌNH

Từng một thời là nơi khó khăn nhất của huyện, nhưng nhờ sự kiên trì vận động chị em vào tổ chức Hội Phụ nữ, cùng hỗ trợ vốn, tạo việc làm… mà chị em dân tộc Khmer ở ấp 6, xã Vĩnh Hòa Hưng Nam, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang, có cuộc sống ổn định.

Một buổi sinh hoạt của chị em phụ nữ ở xã Vĩnh Hòa Hưng Nam.

Giúp chị em vượt khó

Trời vừa chạng vạng cũng là lúc cô Thị Thuộc, 59 tuổi, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 6, đi một vòng hỏi thăm công việc làm ăn của chị em trong ấp. Do đa phần chị em ở đây làm công nhân, buôn bán nhỏ hay làm nông nên ban ngày ai cũng bận việc, thế là cô tranh thủ ban đêm vừa đến thăm, vừa thông tin cho chị em nắm về công tác Hội, cũng như các chủ trương của địa phương.

Ghé nhà chị Danh Thị Bích Ngọc, cạnh đường nông thôn ấp 6, chị Ngọc cho biết hằng ngày đi bán bánh mì và bánh cam, sau khi trừ chi phí còn lời 100.000-200.000 đồng; chồng chị làm phụ hồ được trả công 200.000 đồng/ngày. “Với mức thu nhập này, cuộc sống gia đình tạm ổn, đủ lo cho con gái út học lớp 6. Riêng 2 đứa con gái lớn đã đi làm công nhân, mỗi tháng cũng tích lũy được chút ít, nhờ đó kinh tế không còn chật vật như trước” - chị Ngọc chia sẻ.

Hơn chục năm trước, vợ chồng chị Ngọc thuộc diện hộ nghèo, sống trong căn chòi lá giữa ruộng. Gia đình chị chỉ có 2 công đất trồng lúa nhưng phải nuôi 3 con nên không lúc nào đủ ăn. Chi Hội Phụ nữ ấp 6 đề xuất cấp trên xem xét hỗ trợ nguồn vốn ưu đãi hơn 20 triệu đồng giúp chị mua trâu về nuôi. Vùng nông thôn xã Vĩnh Hòa Hưng Nam có nhiều cỏ, do đó chỉ cần bỏ công đi cắt là đủ thức ăn cho đàn trâu. Khi trâu lớn đến kỳ sinh sản ra trâu con thì bán được giá khoảng 15 triệu đồng/con, còn nuôi lên trâu thịt sẽ có giá 40-50 triệu đồng/con… Chi hội Phụ nữ ấp 6 còn tranh thủ các nguồn vốn khác để giúp chị Ngọc có điều kiện mua bán nhỏ. Bản thân chị Ngọc hôm nào bán bánh về sớm thì đi làm cỏ, bón phân thuê… Chính sự quan tâm của ngành chức năng dần dần giúp vợ chồng chị Bích thay đổi nhận thức, chí thú làm ăn, thoát nghèo, vừa xây được căn nhà cấp 4 ở gần lộ lớn.

Vợ chồng chị Huỳnh Thị Sáu và anh Danh Bọt cũng từng thuộc diện nghèo bởi nhiều nguyên nhân. Từ khi được Chi hội Phụ nữ ấp 6 giúp đỡ, hỗ trợ vốn chăn nuôi heo, đồng thời làm thêm nghề đan lờ lọp, kiên trì và quyết tâm, đến năm 2016, gia đình chị Sáu đã trả sổ nghèo. “Năm 2020, vợ chồng tôi xây được nhà tường khang trang trị giá khoảng 350 triệu đồng, trong niềm vui của bà con, hàng xóm. Vợ chồng càng mừng khi 2 đứa con học lên đại học và nay đã có việc làm, có nguồn thu” - chị Sáu khoe.

Thành công nhờ kiên trì vận động

Chị Trương Mụi Tua, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vĩnh Hòa Hưng Nam, cho biết: Toàn ấp 6 có khoảng 390 hộ thì hộ đồng bào dân tộc Khmer chiếm 78%. Những năm 1990, tỷ lệ hộ nghèo rất cao do nhiều chị em không nghề nghiệp, trong khi sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả bởi hiểu biết khoa học kỹ thuật hạn chế; thậm chí có chị em không rành tiếng Việt nên việc vận động rất gian nan. “Lúc đó, gia đình tôi còn khó khăn, nhưng bản thân tôi có uy tín trong cộng đồng ở đây. Thế là lãnh đạo xã và Hội Phụ nữ xã đến tận nhà khuyên tôi tham gia Hội nhằm đứng ra vận động chị em Khmer vào tổ chức Hội. Lãnh đạo xã cũng giải thích rằng cán bộ làm công tác tuyên truyền ở ấp mà không hiểu hết tập quán, phong tục của chị em người dân tộc thì sẽ hạn chế... Vì vậy, phải xây dựng cho được lực lượng hội viên nòng cốt trong đồng bào người dân tộc. Tôi nghe hợp lý nên tình nguyện tham gia, đến nay đã hơn 30 năm” - cô Thị Thuộc nhớ lại.

Khi có được lực lượng nòng cốt là những người có uy tín, Hội Phụ nữ xã đã phối hợp tuyên truyền, tham mưu với các ngành chức năng hỗ trợ vốn để chị em Khmer nghèo có điều kiện chăn nuôi, buôn bán nhỏ, làm nghề tiểu thủ công nghiệp, chuyển đổi sản xuất nông nghiệp hiệu quả hơn. Khoảng năm 2011 trở đi, khi một số doanh nghiệp may mặc, da giày, chế biến thủy sản… về địa phương mở công ty, Hội Phụ nữ xã đã liên hệ các đơn vị nhằm đào tạo nghề, sau đó giới thiệu vào làm cho các công ty với mức thu nhập 4-7 triệu đồng/tháng. Ðến nay, toàn ấp 6 chỉ còn 26 hộ nghèo, chủ yếu là các hộ có người lớn tuổi, neo đơn, bệnh tật…

Hiện ấp 6 có 9 tổ phụ nữ với 329 hội viên. Ấp có mô hình Hũ gạo tình thương hỗ trợ chị em neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn; có câu lạc bộ bình đẳng giới; thành lập 3 tổ góp vốn xoay vòng với 42 thành viên, số tiền góp được 8,4 triệu/tháng giúp chị em có điều kiện trang trải kinh tế gia đình; vận động 39 hội viên tham gia các mô hình kinh tế: nuôi vịt, nuôi trâu, nuôi heo, qua đó giúp chị em hội viên vươn lên thoát nghèo, tăng thêm tình đoàn kết.

Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh Kiên Giang đánh giá cao các mô hình hoạt động của phụ nữ Khmer ấp 6. Cũng nhờ các mô hình trên mà đến nay việc chấp hành chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong đồng bào dân tộc ngày càng cao. Ðặc biệt, vai trò của nhiều chị em Khmer ngày càng được phát huy trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Chia sẻ bài viết