08/04/2024 - 10:13

Phòng ngừa nguy cơ cháy lan khi đốt cỏ, rác 

Thời tiết đang mùa hanh khô, nắng nóng kéo dài, vì vậy, việc đốt rác, cỏ... ở các khu đất trống sẽ tiềm ẩn nguy cơ cháy lan. Từ đầu năm 2024 đến nay, nhiều vụ cháy cỏ đã xảy ra trên địa bàn thành phố, gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng…

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tham gia dập tắt đám cháy cỏ ở phường Thường Thạnh, quận Cái Răng.

Khoảng 17 giờ ngày 27-3, một vụ cháy cỏ xảy ra ở khu vực Yên Thạnh, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng. Ðám cháy tạo cột khói cao, lan nhanh ra xung quanh, khiến nhiều người sinh sống gần đó hoảng hốt. Nhận được tin báo, các lực lượng quân sự, công an, bảo vệ dân phố của phường đến hỗ trợ chữa cháy, nhưng không dập tắt được đám cháy. Lãnh đạo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) Công an TP Cần Thơ và Công an quận Cái Răng điều động cán bộ, chiến sĩ, phương tiện đến hỗ trợ chữa cháy. Ðến khoảng 20 giờ, đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn. Diện tích đám cháy khoảng 5.000m2. Vụ cháy không gây thiệt hại về người và tài sản, nguyên nhân đang được điều tra làm rõ.

Theo đại diện Công an quận Cái Răng, khu đất xảy ra vụ cháy cỏ chiều 27-3 là nơi người dân thường đốt rác. Từ đầu năm 2024 đến nay, khu vực này đã xảy ra 6 vụ cháy cỏ do việc đốt rác gây ra. Nhiều khu dân cư trên địa bàn quận có đất trống xung quanh cũng xảy ra tình trạng cháy cỏ, làm nhiều người sống gần đó lo sợ, lực lượng chức năng thường xuyên đến hỗ trợ dập lửa… Nguyên nhân các vụ cháy cỏ là do trên địa bàn còn nhiều dự án, công trình chưa được xây dựng, nên cỏ mọc nhiều, người dân đem rác đốt ở khu đất trống, nhưng không trông chừng, dẫn đến cháy lan. Trước tình hình trên, Công an quận Cái Răng đã chỉ đạo Công an các phường tăng cường tuyên truyền về nguy cơ cháy cỏ khi đốt rác; phối hợp với ban nhân dân các khu vực vận động người dân có biện pháp xử lý vật liệu sau khi xây dựng, sửa chữa nhà ở… Tuy nhiên, một số người dân vẫn lén đốt rác ở các bãi đất trống xen lẫn các khu dân cư, các khu đất đang chờ xây dựng công trình.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Cần Thơ, mùa hanh khô năm 2024 được các ngành chức năng dự báo nắng nóng sẽ kéo dài, ít mưa trái mùa nên tiềm ẩn nguy cơ cháy cao. Thời gian qua, Phòng PCCC và CNCH đã tham mưu Giám đốc Công an thành phố tham mưu UBND thành phố ban hành 5 văn bản chỉ đạo; Công an thành phố ban hành nhiều văn bản về tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về tăng cường công tác PCCC mùa hanh khô, Tết Nguyên đán 2024. Mặc dù vậy, trên địa bàn TP Cần Thơ vẫn có nhiều vụ cháy cỏ do ở nhiều khu dân cư, khu đô thị, tỷ lệ xây dựng nhà còn thấp, đất trống cỏ dại mọc nhiều; chủ đầu tư các khu dân cư, khu đô thị chưa thường xuyên phát quang, dọn cỏ, dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy và cháy lan rất cao, đặc biệt tại các khu đô thị thuộc quận Cái Răng, Ninh Kiều, Bình Thuỷ… Song song đó, người dân tự đốt cỏ, rác nhưng không trông coi hoặc vứt tàn thuốc bên đường, dẫn đến cháy cỏ.

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH thành phố và công an các cấp trong thành phố đã tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền về đảm bảo an toàn PCCC, nhất là trong thời điểm nắng nóng kéo dài. Ðồng thời, yêu cầu các cơ quan, doanh nghiệp và hộ gia đình nâng cao tinh thần cảnh giác trước những nguy cơ gây cháy; tham gia tuyên truyền, nhắc nhở mọi người xung quanh thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa cháy: phát quang cỏ dại xung quanh trụ sở, nhà ở, đảm bảo khoảng cách an toàn phòng cháy... Các nhà máy, xí nghiệp, kho tàng cần tăng cường tuyên truyền cho công nhân, người lao động nêu cao ý thức phòng ngừa cháy, nổ; tổ chức dọn sạch cỏ dại xung quanh nơi sản xuất, trụ sở để đề phòng cháy lan khi có ngọn lửa bùng phát. Chủ đầu từ các khu dân cư cần thu dọn sạch các loại cỏ, lá rụng ở trong và xung quanh, đảm bảo khoảng cách an toàn với các khu nhà ở…

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, khuyến cáo người dân khi dọn dẹp nơi làm việc, nhà ở có đốt rác, đốt cỏ phải thực hiện các biện pháp an toàn, như: tạo thành các khu vực đốt có khoảng cách an toàn PCCC với nơi làm việc, nhà ở từ 3m trở lên, cách xa hành lang an toàn lưới điện; phải đập dập các đống đốt, phát dập cỏ không để tơi xốp, cỏ khô tự nhiên gây cháy lớn và cháy lan nhanh khó kiểm soát. Ðồng thời, chuẩn bị sẵn sàng vòi nước, xô nước phòng khi đám cháy phát triển lớn thì phun, hất nước vào nhằm hạn chế nhiệt độ và tốc độ cháy lan, cháy lớn. Khi có đám cháy do đốt rác, đốt cỏ bùng phát lớn, ngoài tầm kiểm soát, phải báo ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH qua số điện thoại 114 để được hỗ trợ, xử lý kịp thời.

Bài, ảnh: CHUNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết