14/06/2021 - 09:11

Phối hợp chăm lo cho trẻ em 

Các cấp, các ngành quận Ô Môn đã tổ chức nhiều hoạt động để chăm lo cho trẻ em, học sinh, như: hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở; thăm và tặng quà các em có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng các khu vui chơi… Qua đó, góp phần giúp các em có môi trường sống an lành, phát triển toàn diện.

Cắt tóc miễn phí cho học sinh ở phường Long Hưng.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Ban Chấp hành (BCH) Ðoàn phường Long Hưng tổ chức nhiều hoạt động hướng đến trẻ em, học sinh, như: phối hợp tuyên truyền về đảm bảo an toàn giao thông ở các trường học; nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức cắt tóc cho học sinh; tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, các hội thi do Quận đoàn, Hội đồng Ðội (HÐÐ) quận tổ chức… Bên cạnh đó, BCH Ðoàn phường còn vận động hỗ trợ học sinh, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền 450 triệu đồng. Anh Bùi Phước Thiện, Bí thư Ðoàn phường, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên rà soát, tìm cách giúp đỡ các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các em có thể đến trường. Hiện nay, BCH Ðoàn phường đang vận động để tặng quà cho các em thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo nhằm hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2021”.

Năm học qua, Quận đoàn, HÐÐ quận Ô Môn đã triển khai thực hiện nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ học tập nhằm phát triển khả năng tư duy đội viên, học sinh theo sở thích, như: “Bạn giúp bạn”, “Nhóm học tập”, “Ðôi bạn cùng tiến”, “Em yêu khoa học”… Các Ban Chỉ huy Liên đội tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm trong nhà trường thông qua việc xây dựng, chăm sóc vườn thuốc nam, vườn hoa chi đội, vườn rau sạch. Những hoạt động trải nghiệm đã thu hút trên 20.543 lượt đội viên, thiếu nhi tham gia. Qua đó, giúp các em biết cách bảo vệ, trồng và chăm sóc cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ trong trường học và ở cộng đồng. Ðồng thời, rèn luyện cho các em ý thức và thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh nhà cửa, trường lớp, đường phố.

Theo bà Phạm Thị Bích Vân, Phó Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) quận, hiện nay, quận Ô Môn có 22.496 trẻ em, chiếm 16,85% tổng dân số của quận. Toàn quận có 190 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trong đó có 34 trẻ em mồ côi, 152 trẻ em khuyết tật, 4 trẻ em nhiễm HIV đang được hưởng bảo trợ xã hội thường xuyên. Công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể quận đặc biệt quan tâm. Trẻ em trên địa bàn quận được chăm sóc toàn diện về sức khỏe, học tập, vui chơi giải trí; trẻ em thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được giúp đỡ kịp thời…

Ðầu năm 2021, Phòng LÐ-TB&XH quận tham mưu UBND quận ban hành các kế hoạch: bảo vệ, chăm sóc trẻ em; củng cố nâng chất phường phù hợp với trẻ em; phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; Tháng hành động vì trẻ em; phòng, ngừa giảm thiểu lao động trẻ em; thực hiện Ðề án hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng. Quận cũng đã ban hành công văn về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 cho trẻ em và đảm bảo an toàn cho trẻ em trong đại dịch trong năm 2021… Các cấp, các ngành luôn quan tâm thực hiện nhiều chính sách ưu đãi cho trẻ em, chung tay đóng góp, ủng hộ, hỗ trợ dưới mọi hình thức.

Thời gian tới, Phòng LÐ-TB&XH quận tiếp tục tăng cường các hoạt động tuyên truyền Luật Trẻ em và các luật có liên quan đến trẻ em; tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; tăng cường công tác thu thập thông tin về tình hình trẻ em nhằm chủ động phòng ngừa, giảm thiểu, loại bỏ các nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em, giảm thiểu tình trạng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em bị xâm hại, trẻ em bị tai nạn thương tích, trẻ em bị bạo lực; phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền trông coi, giữ trẻ mùa lũ… Ðồng thời, tăng cường bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong đại dịch COVID-19, góp phần tạo dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em.

Bài, ảnh: CHUNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết