26/02/2019 - 09:51

Phối hợp bảo vệ môi trường 

Qua 2 năm thực hiện chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực UBMTTQVN TP Cần Thơ, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn thành phố đã huy động các nguồn lực tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH). Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo phù hợp với từng tôn giáo, từng địa bàn, có thể nhân rộng...

Mặt trận, ngành tài nguyên và môi trường, các tổ chức tôn giáo tăng cường phối hợp bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Năm 2016, Ban Thường trực UBMTTQVN TP Cần Thơ, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố và 19 tổ chức tôn giáo đại diện cho 12 tôn giáo trên địa bàn thành phố ký kết chương trình phối hợp BVMT và ứng phó với BĐKH giai đoạn 2016-2020 (chương trình phối hợp). Hòa thượng Đào Như, Trưởng Ban Trị sự Phật giáo thành phố, cho biết: “Chương trình phối hợp rất có ý nghĩa, nhằm vận động toàn dân chung sức BVMT. Các tăng, ni, phật tử đã hưởng ứng chương trình phối hợp này bằng những việc làm cụ thể: thu gom rác thải, xây dựng lò đốt rác, hạn chế khói nhang khi phật tử lễ Phật; phóng sinh thả cá bảo vệ nguồn lợi thủy sản; trồng nhiều cây xanh, hoa kiểng nơi tự viện, nhà ở để tạo môi trường sống xanh, sạch, đẹp…”. Còn ông Lê Văn Thưởng, Trưởng Ban Đại diện Phật giáo Hòa Hảo thành phố, chia sẻ: “BVMT là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta. Ban Đại diện và Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hỏa các xã, phường, thị trấn đã lồng ghép vào các buổi sinh hoạt lễ đạo thuyết giảng giáo lý nhắc nhở tín đồ tham gia BVMT xanh, sạch, đẹp, xây dựng gia đình cũng như cơ sở tôn giáo văn hóa văn minh, vì một môi trường lành mạnh”.

Nhằm thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp, Ban Thường trực UBMTTQVN thành phố đã ban hành kế hoạch hướng dẫn và chỉ đạo Mặt trận các cấp trong thành phố cùng ngành tài nguyên và môi trường chủ động xây dựng chương trình phối hợp ở mỗi cấp. Từ đó, hỗ trợ các tổ chức tôn giáo xây dựng chương trình hành động để tuyên truyền, vận động tín đồ cùng nhân dân ở địa phương bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực tại cộng đồng dân cư. Chương trình phối hợp BVMT và ứng phó với BĐKH phù hợp với giáo lý, giáo luật của các tổ chức tôn giáo nên được đa số chức sắc, tín đồ và cộng đồng tôn giáo hưởng ứng thực hiện. Bên cạnh đó, còn tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Qua 2 năm triển khai thực hiện, các tổ chức tôn giáo xây dựng 31 mô hình điểm, với nhiều hành động thiết thực. Cụ thể, Ban Trị sự Phật giáo thành phố tổ chức nhiều buổi lễ phóng sinh thả cá về môi trường; vận động tăng, ni, phật tử thu gom và xử lý rác thải trong sinh hoạt hằng ngày, hạn chế khói nhang khi phật tử lễ Phật; vệ sinh cảnh quan môi trường nơi tự viện, nhà ở để tạo môi trường sống xanh, sạch, đẹp. Ban Đại diện Phật giáo Hòa Hảo thành phố vận động chức việc, tín đồ mua thùng chứa rác, không vứt rác bừa bãi; thu gom vỏ chai và vỏ bao thuốc trừ sâu đem xử lý để đảm bảo vệ sinh môi trường; trồng cây xanh, trồng hoa nuôi thiên địch dọc theo các bờ ruộng, hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu... Các Giáo hạt khuyến khích các linh mục, giáo xứ, giáo họ kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, gặp khó khăn tại cộng đồng dân cư khi gặp rủi ro thiên tai, thông qua những việc làm thiết thực: nâng cấp đường giao thông, xây dựng và sửa chữa nhà để bà con sống an toàn trong mùa mưa bão; vận động giáo dân giữ vệ sinh môi trường trong chăn nuôi, sản xuất… Các ban đại diện Hội thánh, ban cai quản Họ đạo Cao Đài vận động tín đồ giữ vệ sinh chung, thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa… Ban Trị sự Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam thành phố vận động không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong trồng trọt và bảo quản sơ chế, đảm bảo vệ sinh khu vực trồng thuốc nam; hướng dẫn chức việc, tín đồ sử dụng các vật dụng sinh hoạt không làm ô nhiễm môi trường…

Theo đồng chí Lê Nguyễn Sinh Nhựt, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQVN thành phố, thời gian tới, Mặt trận các cấp trong thành phố tiếp tục phối hợp tuyên truyền thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp, vì sự phát triển chung. Đồng thời, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và cơ quan chức năng các cấp vận động thực hiện và giám sát việc thực hiện BVMT, ứng phó với BĐKH nhằm đảm bảo hiệu quả của việc thực hiện Luật BVMT và Chương trình mục tiêu Quốc gia về BĐKH. Bên cạnh đó, khuyến khích các hoạt động bác ái, từ thiện, giữ gìn và thân thiện với môi trường của chức sắc, tín đồ và người dân; phát huy vai trò của các tổ chức, cơ sở thờ tự tôn giáo chủ động tham gia ứng phó với BĐKH; kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ, chia sẻ với những người nghèo, gặp khó khăn tại cộng đồng dân cư khi bị thiên tai.  Nâng chất và nhân rộng thêm các mô hình điểm về BVMT và ứng phó với BĐKH ở cơ sở thờ tự, xây dựng các cơ sở tôn giáo đảm bảo môi trường xanh- sạch- đẹp đạt tiêu chí văn hóa, văn minh; thực hiện tốt khẩu hiệu: Chung tay vì một môi trường “xanh- sạch- đẹp”.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết