14/08/2022 - 08:36

Phẫu thuật cắt khối u tử cung hơn 4kg cho sản phụ 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ vừa phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u tử cung hơn 4kg cho cho nữ bệnh nhân 50 tuổi ở quận Ô Môn, TP Cần Thơ.

Các bác sĩ phẫu thuật thành công cắt khối u tử cung to cho bệnh nhân. Ảnh BV cung cấp.

Chị  D.T.P thường xuyên đau bụng, thấy bụng ngày càng to nhanh nên đến BV khám. Qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng chuyên sâu, các bác sĩ xác định bệnh nhân có khối u xơ tử cung to. Khối u chèn ép các cơ quan, nguy cơ gây nhiều biến chứng: tiểu nhiều, táo bón, ứ nước thận, phù chi, hạn chế vận động, đau tức, thiếu máu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và khả năng vận động.

Sau hội chẩn viện, các bác sĩ chỉ định cắt tử cung toàn phần và 2 phần phụ cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật diễn ra rất phức tạp, kéo dài nhiều giờ liền do ê-kíp phẫu thuật giàu kinh nghiệm tiến hành, lấy toàn bộ khối u cho bệnh nhân an toàn và không làm tổn thương các cơ quan bên cạnh. Bên cạnh đó, do bệnh nhân có tình trạng thiếu máu nhẹ nên trong và sau phẫu thuật đã được truyền nhiều đơn vị máu. Hiện tại, bệnh nhân sinh hiệu ổn, vết mổ tốt và đang được theo dõi thêm.

Theo ThS.BS Trịnh Hoài Ngọc - Phó Trưởng khoa Phụ, u xơ tử cung là những khối u lành tính nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện sớm. Nhưng vì chủ quan, nhiều chị em không có thói quen khám phụ khoa định kỳ nên thường phát hiện muộn, khó điều trị và có thể gây các biến chứng, nhất là trong giai đoạn thai kỳ. Vì vậy, chị em phụ nữ nên dành thời gian đi kiểm tra sức khỏe định kỳ nếu phát hiện bệnh, việc điều trị sớm sẽ đạt kết quả cao. Đồng thời, để phòng ngừa những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, những bệnh nhân có các triệu chứng bất thường nên đến khám tại BV chuyên sản phụ khoa để được phát hiện và điều trị kịp thời.

Khối u 4kg nguy cơ chèn ép các cơ quan, ảnh hưởng sức khỏe bệnh nhân. Ảnh BV cung cấp.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết