02/11/2019 - 07:02

Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện 

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền theo nhóm đối tượng tại các cụm dân cư, số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện tại TP Cần Thơ tăng nhanh. Năm 2019, BHXH TP Cần Thơ được giao chỉ tiêu vận động 2.603 người tham gia BHXH tự nguyện. Tính đến thời điểm này, BHXH thành phố đã phát triển hơn 4.200 người, vượt gần gấp đôi chỉ tiêu được giao.

Ngay từ đầu năm 2019, BHXH thành phố đã đổi mới công tác tuyên truyền, đối thoại trực tiếp theo nhóm đối tượng tại các khu phố, cụm dân cư để vận động, phát triển BHXH tự nguyện. Nhiều xã, phường, thị trấn đã làm tốt công tác này. Trong đó, xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ, là địa phương được cơ quan BHXH và Hội Nông dân huyện chọn làm điểm hội nghị tuyên truyền trực tiếp.

Có mặt từ sớm tại trụ sở UBND xã Đông Hiệp trong buổi tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, cô Nguyễn Thị Thanh Tâm, người dân ở xã Đông Hiệp, cho biết: “Tôi đã tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) từ lâu và hôm nay lại biết thêm về lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện. Nông dân như chúng tôi, nếu tham gia BHXH tự nguyện cũng sẽ có lương hưu như cán bộ nhà nước. Vì vậy, tôi quyết định mua BHXH tự nguyện cho bản thân và đứa cháu nội với mức thấp nhất 154.000 đồng/tháng. Sau này có thêm thu nhập, tôi sẽ tham gia ở mức cao hơn”.

Tại Hội nghị, bằng cách giải thích ngắn gọn, anh Đặng Phương Hồng, Chủ tịch Hội Nông dân, đại lý thu BHXH, BHYT Hội Nông dân xã Đông Hiệp,  khéo léo tư vấn cho người dân về phương thức, thủ tục và mức đóng sau khi được Nhà nước hỗ trợ về chính sách BHXH tự nguyện. Anh lấy ví dụ người thật, việc thật ngay tại các xóm ấp trong xã đã tham gia BHXH có lương hưu giúp cuộc sống an nhàn lúc tuổi già, không phụ thuộc con cái; khi ốm đau bệnh tật, khám chữa bệnh được quỹ BHYT chi trả viện phí. Qua đó, nhiều người hiểu hơn về những lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện để tham gia.

Cùng với việc tư vấn ngay tại Hội nghị, anh Hồng còn lập danh sách những người có khả năng tham gia, sau đó đến gặp từng người để vận động. Trong 10 tháng đầu năm 2019, anh đã vận động được 23 người và dự kiến đến cuối năm thêm 7 người nữa. Anh Hồng cũng mời chính những người đã tham gia BHXH tự nguyện làm cộng tác viên để phát triển thêm đối tượng. Anh Hồng cho biết: “Có một cán bộ nguyên là công an xã đã tham gia BHXH được 16 năm, nhưng muốn nhận chế độ một lần. Tôi đã gặp và đề nghị ông tham gia BHXH tự nguyện để đủ điều kiện nhận lương hưu và ông đã đồng ý. Sau đó, ông đã giới thiệu cho tôi một chị đã đóng BHXH được 13 năm để vận động chị tham gia BHXH tự nguyện. Giờ cả 2 đang hưởng lương hưu, cuộc sống an nhàn, thoải mái”.

Anh Đặng Phương Hồng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Hiệp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Theo anh Hồng, để chính sách BHXH tự nguyện lan tỏa, công tác tuyên truyền cần được làm bài bản hơn không chỉ tại hội nghị, trên đài phát thanh hay gặp trực tiếp, mà có thể còn giới thiệu dịch vụ bằng việc gửi tin nhắn SMS hay trên mạng xã hội Facebook, Zalo nhằm lan tỏa mạnh mẽ đến người dân. “Hiện nay, mức tham gia BHXH tự nguyện thấp nhất là mức là 154.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, đa số người dân xã Đông Hiệp đóng BHXH tự nguyện ở mức 250.000 - 300.000 đồng/tháng; cũng có một số người đóng ở mức hơn 600.000 đồng/tháng. Người dân thường chọn thời gian đóng là 1 tháng hoặc 3 tháng/lần. Nếu bà con không ra UBND xã để đóng, tôi sẽ vào tận nhà để thu” - anh Hồng cho biết.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền theo nhóm đối tượng tại các cụm dân cư để vận động, số người tham gia BHXH tự nguyện tại TP Cần Thơ tăng nhanh. Hiện nay, số người tham gia BHXH tự nguyện đã hơn 4.200 người, vượt gần gấp đôi so với chỉ tiêu 2.603 người được giao trong năm 2019. Để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, theo ông Trần Văn Minh, Giám đốc BHXH thành phố Cần Thơ, cấp ủy, UBND cấp xã cần lập danh sách cán bộ đảng viên, cán bộ không chuyên trách cấp xã, cán bộ Ban Chấp hành các đoàn thể, cán bộ dân số, cán bộ ấp, khu vực (trừ đối tượng đã tham gia BHXH bắt buộc hoặc đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng) để tiếp tục tổ chức tuyên truyền vận động tham gia BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, BHXH thành phố, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Bưu điện các quận, huyện phối hợp trưởng ấp, trưởng khu vực, ban quản lý chợ, hợp tác xã, các tổ chức đoàn thể ấp, khu vực dự kiến lập danh sách người dân theo nhóm đối tượng trên địa bàn; mời tham dự hội nghị để tuyên truyền ý nghĩa chính sách BHXH tự nguyện của Đảng và Nhà nước... Qua đó, nâng cao nhận thức để người dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết