07/11/2009 - 08:12

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng:

Phát triển đô thị phải gắn liền với xây dựng nông thôn mới

“Phát triển đô thị phải gắn liền với xây dựng nông thôn mới” - đó là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng tại hội nghị Đô thị toàn quốc 2009, tổ chức tại Hà Nội ngày 6-11.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng khẳng định: Phát triển đô thị đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng đất nước và hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp phát triển. Phát triển đô thị là thước đo của sự phát triển toàn diện từ công tác kiến trúc, quy hoạch, xây dựng đến quản lý... Vì vậy, các nhà chuyên môn, quản lý đô thị phải nghiên cứu để phát triển đô thị một cách khoa học, gắn liền với thực tế và thu hút được sự hưởng ứng của toàn xã hội. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, để phát triển đô thị gắn liền với xây dựng nông thôn mới, các nhà quản lý phải nhận thức đầy đủ hơn nữa vai trò quản lý đô thị bởi nó liên quan đến rất nhiều lĩnh vực; trong đó cần chú ý nhất là sự điều chỉnh tổng thể về dân cư. Bài toán đặt ra là quy mô dân số tại các đô thị phải hợp lý, đảm bảo tương xứng với điều kiện hạ tầng, tránh tình trạng tập trung quá đông dân số vào các đô thị trung tâm. Muốn vậy, cần có sự liên kết giữa các đô thị trong hệ thống quy hoạch chung để đảm bảo sự phát triển bền vững.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cho biết: Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ năm 1998 về Định hướng phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2020, trong 10 năm qua, công tác phát triển đô thị Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, đóng góp tích cực cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa và phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Hệ thống đô thị quốc gia đã có sự chuyển biến tích cực cả về số lượng cũng như về chất, phân bổ hợp lý trên 6 vùng của đất nước. Với tốc độ đô thị hóa nhanh (xấp xỉ 30%), hiện cả nước có 754 đô thị, tăng thêm 125 đô thị sau chỉ sau 10 năm xây dựng và phát triển.

Với sự tham gia của đông đủ đại diện các bộ, ngành cùng chính quyền đô thị trong toàn quốc, nhà quản lý, nhà khoa học, nhà đầu tư, hội nghị lần này sẽ cùng nhìn nhận đánh giá để phát huy những thành tựu đã đạt được; đồng thời rút kinh nghiệm thực tế, xây dựng kiến nghị và đề xuất giải pháp nhằm phát triển đô thị bền vững theo xu hướng hội nhập.

Nhân dịp này, Bộ Xây dựng tổ chức công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh định hướng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050; phê duyệt Chương trình nâng cấp đô thị quốc gia giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2020. Đây là những tiền đề hết sức quan trọng trong công tác xây dựng và phát triển đô thị trong tương lai.

THU HẰNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết