18/04/2012 - 22:37

Phát triển chăn nuôi thủy cầm bền vững khu vực Nam bộ

Ngày 18-4, tại An Giang, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị phát triển chăn nuôi thủy cầm bền vững ở khu vực Nam Bộ. Hội nghị đã thu hút sự tham gia của các nhà quản lý, hộ chăn nuôi, các doanh nghiệp kinh doanh trứng và sản phẩm gia cầm trong khu vực.

Theo báo cáo của Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), trong những năm qua, đàn thủy cầm của cả nước đã tăng trưởng mạnh, từ trên 66 triệu con năm 2008 lên trên 72 triệu con vào năm ngoái. Riêng khu vực ĐBSCL tăng từ trên 21 triệu con năm 2006 lên trên 67,5 triệu con trong năm 2012. Đàn thủy cầm của khu vực chiếm trên 40% so với tổng đàn thủy cầm của cả nước. Tuy có sự phát triển nhanh nhưng công tác quản lý loại hình chăn nuôi này vẫn còn nhiều hạn chế. Công tác phòng chống dịch bệnh nhiều lúc nhiều nơi còn sơ hở. Ý thức của người dân một số nơi chưa cao, chăn nuôi gia cầm nhỏ lẻ với quy mô vài chục con còn phổ biến, tiêm phòng hạn chế. Bên cạnh đó, việc quản lý vận chuyển đàn, quản lý ấp nở gia cầm còn hạn chế; công tác kiểm soát giết mổ, kiểm soát mua bán vẫn chưa theo kịp yêu cầu đặt ra... Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, khu vực ĐBSCL có 6/13 tỉnh xảy ra cúm gia cầm với 983 con chết và 3.077 con bị tiêu hủy, có hai người chết do nhiễm cúm A H5N1 tại Kiên Giang và Sóc Trăng.

Để phát triển chăn nuôi gia cầm bền vững trong giai đoạn tiếp theo, Cục Chăn nuôi đề xuất 7 nhóm giải pháp chính. Trong đó, tập trung việc xác định rõ vùng ưu tiên phát triển chăn nuôi tập trung và vùng hạn chế chăn nuôi để có sự đầu tư, quản lý trọng tâm, trọng điểm. Đổi mới phương thức chăn nuôi theo hướng trang trại công nghiệp để cải thiện công tác kiểm soát dịch bệnh, vệ sinh thú y, quản lý, bảo vệ môi trường. Đặc biệt, cần có chính sách trợ vốn, di dời các hộ chăn nuôi, ấp trứng ra khỏi khu dân cư, đến các vùng quy hoạch tập trung; chuyển đổi nghề cho người chăn nuôi nhỏ lẻ...

NGUYỄN HUỲNH

Chia sẻ bài viết