30/03/2019 - 10:16

Phát huy vai trò của các cấp Hội Nông dân 

Công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) được các cấp Hội Nông dân triển khai với đa dạng hình thức, phong phú về nội dung và phù hợp từng đối tượng cụ thể. Từ đó, nhận thức của hội viên Hội Nông dân không ngừng được nâng lên, góp phần cùng địa phương đạt và vượt tỷ lệ bao phủ BHYT được giao.

Nhiều tập thể, cá nhân của các cấp Hội Nông dân có thành tích tốt trong công tác tuyên truyền, vận động BHYT, BHXH tự nguyện được Giám đốc BHXH thành phố biểu dương, khen thưởng.

Toàn thành phố đã xây dựng lực lượng cộng tác viên tuyên truyền, gồm: cán bộ chi tổ hội, đại lý thu BHXH, BHYT, hội viên, nhân viên điểm thu ở các ấp, khu vực, với hơn 1.560 người. Trong năm qua, các cấp Hội Nông dân đã vận động hơn 80.000 cán bộ, hội viên nông dân tham gia BHYT; 1.438 hội viên nông dân tham gia BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, Hội Nông dân phối hợp với BHXH thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội tổ chức xây dựng được 6 mô hình điểm về tuyên truyền, vận động hội viên Hội Nông dân tham gia BHXH tự nguyện tại huyện Cờ Đỏ và huyện Thới Lai.

Nhận thức được những lợi ích của BHYT, BHXH, Hội Nông dân ở xã Trung Thạnh (huyện Cờ Đỏ) luôn quan tâm, chú trọng triển khai đến tất cả nông dân của xã. Toàn xã có 6 chi hội, 32 tổ hội, 2.348 hội viên và 1.987 hộ gia đình nông dân; trong đó, có 12 đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT của Hội Nông dân. Năm 2018, Hội Nông dân xã Trung Thạnh đã vận động được 2.217/2.233 hội viên tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 99,28%; 22 hội viên tham gia BHXH tự nguyện. Còn ở huyện Vĩnh Thạnh, các cấp Hội trên địa bàn đã vận động được 16.073 cán bộ, hội viên tham gia BHYT; 743 hội viên tham gia BHXH tự nguyện.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác vận động nông dân tham gia BHYT vẫn gặp phải nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Văn Như, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trung Thạnh, cho biết: “Nhận thức của người dân về BHYT chưa đầy đủ; bên cạnh đó là tập quán, thói quen tự chữa bệnh; dịch vụ y tế chưa phát triển và điều kiện kinh tế còn khó khăn… dẫn đến tình trạng người dân thường mua thuốc tự điều trị tại nhà, nhiều người chỉ tham gia BHYT khi bản thân họ bị bệnh nặng”. Song song đó, đối tượng cần vận động tham gia BHYT, BHXH chủ yếu làm nông nghiệp, lao động tự do, thu nhập thấp và không ổn định; nhiều người chưa có thói quen tham gia BHXH tự nguyện khi còn trẻ để hưởng lương hưu khi về già… nên công tác tuyên truyền, vận động gặp không ít khó khăn.

Còn theo ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Vĩnh Thạnh, chất lượng khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế đã có nhiều chuyển biến; tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sĩ từng bước nâng lên, song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân. Ngoài ra, với đặc thù là huyện nông nghiệp, trong những năm qua, tình hình sản xuất không thuận lợi do ảnh hưởng biến đổi khí hậu, giá nông sản không ổn định, thu nhập của người dân bị ảnh hưởng… nên công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện còn khó khăn.

Để công tác vận động hội viên tham gia BHYT, BHXH được thuận lợi hơn, ông Nguyễn Văn Như, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trung Thạnh, kiến nghị: “Ngành BHXH thành phố cần tiếp tục hướng dẫn kỹ năng tiếp cận, tư vấn, thuyết phục, vận động… cho hệ thống đại lý thu; mở rộng mạng lưới đại lý thu để người dân dễ dàng tiếp cận, được tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, ngành Y tế thành phố cần nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh bằng BHYT; chăm lo công tác y tế dự phòng và chăm sóc sức khỏe ban đầu…”.

Theo ông Lê Bá Phước, Chủ tịch Hội Nông dân TP Cần Thơ, năm 2019, Hội Nông dân thành phố sẽ chỉ đạo Hội Nông dân các cấp rà soát lại đội ngũ nhân viên đại lý thu, phối hợp với BHXH tổ chức tập huấn, đào tạo, đào tạo lại nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng tuyên truyền, vai trò, trách nhiệm của đại lý thu tại cơ sở. Bên cạnh đó, Hội sẽ kết hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân về các chính sách BHYT, BHXH. Phấn đấu trong năm 2019, có trên 90% hội viên Hội Nông dân tham gia BHYT và phấn đấu có 9% hội viên Hội Nông dân tham gia BHXH tự nguyện...

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Hội Nông dân