27/07/2020 - 11:00

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” 

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, người dân huyện Phong Điền luôn một lòng vững tin vào Đảng, cách mạng; quyết tâm bám trụ, đùm bọc, nuôi chứa, bảo vệ cán bộ chiến sĩ chiến đấu cho đến ngày đất nước thống nhất, góp phần tô thắm những trang sử vẻ vang về truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng bộ, quân và dân Cần Thơ. Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Phong Điền luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần các gia đình chính sách, có công cách mạng thông qua nhiều việc làm ý nghĩa.

Đồng chí Đào Ngọc Chi, Bí thư Huyện ủy Phong Điền (bìa trái), thăm hỏi các gia đình chính sách .

Trong những ngày tháng 7 nghĩa tình, ngôi nhà của Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Hoa, ở ấp Trường Trung B, xã Tân Thới, huyện Phong Ðiền, ấm áp và rộn tiếng nói cười. Nhiều đoàn cán bộ của các đơn vị, địa phương đến thăm hỏi, tặng quà Mẹ. Anh Lê Văn Khanh - con trai Mẹ Hoa, chia sẻ: “Ðịa phương luôn quan tâm, chăm lo đời sống gia đình chúng tôi. Căn nhà đang ở đã được địa phương xây dựng và sửa chữa nâng cấp 2 lần. Dịp lễ, Tết, địa phương tổ chức đoàn đến thăm, động viên tinh thần; thực hiện thường xuyên chế độ chính sách, phụng dưỡng. Gia đình luôn động viên con cháu chí thú làm ăn, vượt qua khó khăn để xứng đáng truyền thống gia đình cách mạng”.

Kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, gia đình của anh Lê Văn Hòa, ấp Tân Lợi, xã Tân Thới (thân nhân liệt sĩ Lê Văn Bé) được hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa nhà ở. Anh Hòa chia sẻ: “Trước đây, tôi đã được hỗ trợ cất nhà tình nghĩa. Theo thời gian, căn nhà xuống cấp, gia đình tôi được chính quyền địa phương hỗ trợ sửa lại nhà. Tôi rất vui mừng”.

Theo đồng chí Trần Thị Hồng Nhung, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thới, toàn xã hiện có 216 đối tượng chính sách. Hằng năm, các chế độ chính sách đều được cán bộ xã cấp phát kịp thời, đúng quy định. Ðầu năm 2020 đến nay, xã Tân Thới đã sửa chữa 1 căn nhà tình nghĩa; vận động xã hội hóa tặng 150 phần quà cho các gia đình chính sách với tổng số tiền trên 65 triệu đồng. Kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, từ nguồn kinh phí Quỹ Ðền ơn đáp nghĩa, xã tổ chức bữa cơm thân mật các gia đình chính sách trên địa bàn.

Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều tổ chức họp mặt, mời cơm gia đình chính sách. Lãnh đạo huyện Phong Ðiền thành lập các đoàn đến thăm hỏi; tổ chức họp mặt gia đình chính sách. Thực hiện chính sách tặng quà của Chủ tịch nước, UBND thành phố và huyện Phong Ðiền tặng hơn 3.090 phần quà cho người có công với cách mạng, với tổng số tiền 1,1 tỉ đồng.

Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phong Ðiền, toàn huyện có 2.932 đối tượng chính sách, người có công; trong đó có: 171 Mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện 6 Mẹ còn sống); 167 thương binh, bệnh binh; 228 tuất liệt sĩ; 75 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 114 người bị địch bắt tù đày và hàng ngàn gia đình có công với cách mạng. Hằng năm, huyện đều rà soát, bổ sung hồ sơ các đối tượng chưa được hưởng trợ cấp; quan tâm đến các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, cần giúp đỡ. Việc xét duyệt chế độ, chính sách luôn bảo đảm chính xác, đúng đối tượng. Ngoài thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công, huyện đều phát động phong trào ủng hộ, đóng góp xây dựng Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa” với hình thức vận động mỗi cán bộ, công chức, viên chức đóng góp 1 ngày lương và vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, huyện Phong Ðiền đã thực hiện chi trợ cấp Tết Nguyên Ðán 3,1 tỉ đồng; thực hiện chi trợ cấp thường xuyên cho đối tượng chính sách 8,7 tỉ đồng; trợ cấp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 số tiền 873 triệu đồng; cấp và gia hạn hơn 2.250 thẻ bảo hiểm y tế cho tất cả đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn huyện. Huyện cũng đã vận động tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ người có công xây mới 6 căn và sửa chữa 26 căn nhà tình nghĩa, với tổng số tiền trên 800 triệu đồng. 

Phát huy truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, cùng với sự chăm lo của Ðảng, Nhà nước, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phong Ðiền chung sức thực hiện các hoạt động “Ðền ơn đáp nghĩa”, góp phần chăm lo tốt các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Bài, ảnh: HỒNG VÂN

Chia sẻ bài viết