08/12/2014 - 21:18

NGÀNH GIÁO DỤC HUYỆN VĨNH THẠNH

Phát huy hiệu quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

Phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi là một trong những hoạt động chính mà ngành giáo dục huyện Vĩnh Thạnh quan tâm thực hiện trong năm học 2014-2015. Hoạt động này đã gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp ngay từ đầu năm học và là nguồn động lực lớn để ngành giáo dục huyện Vĩnh Thạnh phấn đấu giữ vững thành tích này trong thời gian tới.

Chúng tôi đến Trường Mầm non thị trấn Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh) khi ngôi trường này vừa mới khánh thành trong dịp khai giảng năm học mới, còn nồng mùi sơn mới. Trường được xây dựng gồm 6 phòng học, 9 phòng chức năng, hàng rào, nhà xe, nhà vệ sinh và sân chơi... Tổng kinh phí xây dựng trên 14,2 tỉ đồng, do ngân sách huyện đầu tư.

Cô Trần Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Vĩnh Thạnh, cho biết: "Những năm học trước, học sinh mầm non thị trấn được gởi học tại Trường Mầm non Thạnh Quới (do địa phương chưa có trường mầm non) nên việc đưa rước con em của phụ huynh gặp nhiều khó khăn. Năm học mới này, nhờ được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn quốc gia, tình trạng trên đã được khắc phục, nhà trường có điều kiện nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần hoàn thành tốt chương trình PCGDMN cho trẻ 5 tuổi".

Đồng chí Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ (bên trái, hàng đầu) cùng lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo kiểm tra phòng, lớp tại các trường mầm non ở huyện Vĩnh Thạnh.

Trường Mầm non thị trấn Vĩnh Thạnh có tổng diện tích trên 7.200m2, các phòng học rộng, thoáng, được lát gạch sáng bóng, sạch đẹp. Các góc học tập, kệ sách, đồ chơi, trang thiết bị dạy và học được sắp xếp ngăn nắp, khoa học. Ngoài sân trường được trồng nhiều cây xanh xen kẽ đồ chơi của các bé. Cô Trần Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Vĩnh Thạnh, cho biết thêm: "Trường Mầm non thị trấn Vĩnh Thạnh có được cơ ngơi như thế này là nhờ sự hỗ trợ của UBND, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện. Tập thể giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường quyết tâm giữ gìn khang trang, sạch đẹp và phát huy hiệu quả giảng dạy. Năm học 2014-2015, trường huy động 187 trẻ ra lớp, bố trí 6 lớp mẫu giáo 1 lớp nhà trẻ và hầu hết đều học bán trú. Phòng ốc đảm bảo an toàn, chất lượng dạy và học được nâng cao, đáp ứng mục tiêu PCGDMN cho trẻ 5 tuổi mà ngành giáo dục huyện đã đề ra".

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Thạnh, Vĩnh Thạnh là một trong các địa phương được đánh giá cao về thực hiện hoàn thành công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Trong đó, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, phòng học khang trang, góp phần cho huyện hoàn thành tốt công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn. Hiện nay, toàn huyện có 22 trường mầm non, trong đó nhiều trường mới xây dựng phục vụ chương trình PCGDMN cho trẻ 5 tuổi đạt chuẩn quốc gia như: Mầm non thị trấn Vĩnh Thạnh, Mầm non xã Thạnh Lộc 4, Mầm non thị trấn Thạnh An... Năm học 2014-2015, Vĩnh Thạnh đã huy động trên 1.790 trẻ 5 tuổi ra lớp, đạt tỷ lệ 99,72%; trong đó 100% trẻ 5 tuổi học lớp 2 buổi/ngày; 100% giáo viên mầm non đạt chuẩn và trên 50% vượt chuẩn phục vụ tốt cho công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi.

Ông Phan Văn Hợi, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: "Chương trình PCGDMN cho trẻ 5 tuổi được triển khai thực hiện tại tất cả các xã, thị trấn của huyện. Đến giữa năm 2014, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Thạnh kiểm tra và đánh các thị trấn, các xã đều đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Tháng 10-2014, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ kiểm tra và tham mưu UBND TP Cần Thơ ra quyết định công nhận huyện Vĩnh Thạnh đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Ngành giáo dục huyện Vĩnh Thạnh cố gắng giữ vững kết quả này trong thời gian tới. Chúng tôi hy vọng kết quả đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi sẽ tiếp tục nâng lên khi một số trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn được công nhận đạt chuẩn quốc gia những năm học tới".

Để thực hiện có kết quả cao chương trình PCGDMN cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn, ngành giáo dục Vĩnh Thạnh còn thực hiện nhiều chính sách ưu đãi cho trẻ em 5 tuổi như: hỗ trợ, cấp bù học phí cho trẻ thuộc diện chính sách theo quy định; hỗ trợ chi phí học tập, tiền ăn trưa cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... với tổng chi phí lên đến hàng chục triệu đồng/năm. Để đảm bảo an toàn cho trẻ em đến lớp, huyện Vĩnh Thạnh còn đẩy mạnh công tác bảo vệ, giáo dục và chăm sóc học sinh; triển khai hiệu quả các chương trình y tế trong nhà trường, phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc răng miệng, mắt cho trẻ, xây dựng trường học phòng chống tai nạn thương tích; tổ chức dạy tốt, học tốt chương trình nội khóa và hình thức giáo dục ngoại khóa...

Ông Phan Văn Hợi cho biết thêm: "Để giữ vững và phát huy kết quả PCGDMN thời gian tới, ngành giáo dục huyện Vĩnh Thạnh rất cần UBND huyện và TP Cần Thơ quan tâm xây dựng quy hoạch phát triển mạng lưới giáo dục mầm non, ưu tiên xây dựng thêm phòng học, nhằm giải quyết tình trạng thiếu phòng học, phòng học xuống cấp... cấp học mầm non; đảm bảo ngân sách cho giáo dục mầm non theo quy định; tăng tỷ lệ chi ngân sách cho giáo dục, đào tạo ở các địa phương để thực hiện hiệu quả chương trình PCGDMN cho trẻ 5 tuổi trong huyện".

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết