22/01/2020 - 13:28

Phát huy hiệu quả nguồn vốn vay 

Gần đây, nhiều hội viên nông dân quận Cái Răng đã mạnh dạn phát triển mô hình mua bán nhỏ góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nắm bắt được nhu cầu của hội viên, Hội Nông dân (HND) quận Cái Răng phối hợp với các ngân hàng tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận vốn vay để phát triển kinh doanh mua bán, đem lại nguồn thu nhập cao. Trong đó có mô hình mua bán tạp hóa của anh Nguyễn Thanh Hải, phường Ba Láng và mô hình mua bán than của chị Đặng Thị Tuyết Lan, phường Phú Thứ.

Với nhiều nguồn vốn ưu đãi, HND phường Ba Láng, quận Cái Răng phối hợp với các ngành tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận nguồn vốn vay phát triển kinh tế. Anh Nguyễn Thanh Hải, khu vực 5, phường Ba Láng, cho biết: “Năm 2015, tôi được HND phường Ba Láng tạo điều kiện vay 40 triệu đồng để phát triển mô hình mua bán tạp hóa. Nhờ có số tiền trên, tôi có vốn mua được nhiều nhu yếu phẩm, mặt hàng kinh doanh phong phú nên có nhiều khách hàng đến mua. Trung bình 1 tháng, sau khi trừ hết chi phí, tôi còn lời được 9 triệu đồng”.

Từ khi chuyển sang bán tạp hóa, anh Hải có thu nhập ổn định, đời sống được nâng cao.

Gia đình anh Hải có 4 công ruộng, chủ yếu là trồng lúa và rẫy để có nguồn thu nhập. Tuy nhiên, do quá trình đô thị hóa, hệ thống kênh mương thủy lợi bị bồi lắng nên nước tưới tiêu không được thuận lợi, hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Năm 2015, anh Hải cho thuê ruộng và tận dụng diện tích đất phía trước nhà để mở tiệm tạp hóa. Anh Hải cho biết: “Từ khi chuyển sang bán tạp hóa đến nay, gia đình có đồng ra, đồng vô, thu nhập khá ổn định so với trước đây”. 

Từ khi bán than và nước đóng thùng, kinh tế gia đình chị Lan ngày càng ổn định.

Năm 2017, chị Đặng Thị Tuyết Lan, khu vực Phú Khánh, phường Phú Thứ cũng được HND phường tạo điều kiện tiếp cận  nguồn vốn để phát triển mô hình bán than và nước đóng thùng. Sau hơn 3 năm, đến nay trung bình mỗi tháng chị Lan bán được trên 2.000 viên than đá, khoảng 1 tấn than đước và trên 50 thùng nước. Sau khi trừ hết các chi phí, mỗi tháng, gia đình chị Lan còn lời trên 10 triệu đồng. Trước đây, hoàn cảnh gia đình chị Lan rất khó khăn, 2 vợ chồng làm phụ hồ, công việc không ổn định. Năm 2017, chị Lan bị bệnh thận, sức khỏe yếu nên không thể làm công việc nặng nhọc. Không chùn bước trước khó khăn, chị Lan tìm đến HND phường Phú Thứ để được tư vấn về thủ tục vay vốn để phát triển kinh tế. Được sự giúp đỡ tận tình của HND phường Phú Thứ, năm 2017 chị Lan đã vay được 40 triệu đồng để kinh doanh cho đến nay.

Ông Đặng Hoàng Quân, Chủ tịch HND quận Cái Răng, cho biết: Trong năm 2019, các cấp Hội vận động tăng trưởng Quỹ Hỗ trợ nông dân được 76,2 triệu đồng, nâng tổng số tiền trên toàn quận là 2,6 tỉ đồng. Tổng dư nợ phát vay hiện tại là 101 hộ, 18 mô hình với 2,5 tỉ đồng. Bên cạnh đó, HND quận còn phối hợp với Ngân hàng  Chính sách Xã hội tạo điều kiện cho nông dân vay trên 100 tỉ đồng.  Phần lớn các hội viên sau khi vay vốn đã phát triển các mô hình mua bán nhỏ, chăn nuôi, trồng trọt… Nhìn chung, các hội viên sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích và các mô hình đem lại hiệu quả, cho thu nhập ổn định. 

Bài, ảnh: Thanh Thư

Chia sẻ bài viết