Cải cách hành chính (CCHC) nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, tạo môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước là mục tiêu chính mà các cấp, các ngành của TP Cần Thơ hướng đến. Phong Điền là một trong những quận, huyện của thành phố đang nỗ lực thực hiện mục tiêu này, góp phần cùng các ngành, các cấp trên địa bàn TP Cần Thơ phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.
QUAN TÂM CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ
Đến với huyện Phong Điền, chúng tôi ghi nhận được nhiều chuyển biến tích cực của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ). Tại đây, người dân ngày càng hài lòng hơn khi tiếp xúc với cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ minh bạch và có trách nhiệm hơn khi giải quyết hồ sơ cho dân.
Người dân đến giải quyết TTHC và hài lòng với phong cách phục vụ của cán bộ Bộ phận TN&TKQ huyện Phong Điền.
Cầm trên tay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bà Trần Thị Huệ ở thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, mừng rỡ nói: "Tôi thế chấp giấy chứng nhận QSDĐ để vay vốn ngân hàng, nhưng không biết cách thức thực hiện ra sao. Đến Bộ phận TN&TKQ huyện, tôi rất hài lòng vì được cán bộ tận tình hướng dẫn điền mẫu hồ sơ; cung cách tiếp dân, hệ thống xử lý công việc rất khoa học, hiện đại". Nhiều bà con đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận TN&TKQ của huyện Phong Điền cũng có chung một nhận xét là trước đây làm giấy tờ gì cũng phải đi lại nhiều lần mới xong. Còn bây giờ cách làm của chính quyền rất hiện đại, nhân viên tiếp nhận cũng vui vẻ, thoải mái, giải quyết nhanh gọn. Anh Nguyễn Văn Nam ở xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, cho biết: "Cán bộ ở bộ phận một cửa hiện đại ngày càng chuyên nghiệp và có trách nhiệm hơn khi tiếp xúc với dân. Mới đây, tôi tới UBND thị trấn để làm hồ sơ nhập học cho con, nhưng không biết ghi và nộp những giấy tờ gì tại Bộ phận TN&TKQ. Thấy vậy, cán bộ ở đây hướng dẫn, giúp tôi ghi vào hồ sơ những thông tin liên quan, những giấy tờ cần thiết để địa phương chứng thực, xác nhận. Với cách làm nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn của chính quyền địa phương thì người dân không phải mất thời gian chờ đợi".
Đến nay, các mô hình CCHC ứng dụng công nghệ thông tin tại 7/7 xã, thị trấn và của UBND huyện Phong Điền đã phát huy hiệu quả. Trong 8 tháng qua, toàn huyện Phong Điền đã tiếp nhận gần 30.000 hồ sơ các loại. Trong đó, hầu hết các hồ sơ gải quyết đúng trình tự thủ tục, trả kết quả đúng hẹn, đúng thời gian quy định... cho người dân.
NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ CHUYÊN MÔN
Theo Sở Nội vụ TP Cần Thơ, giai đoạn 2016 - 2020, TP Cần Thơ tập trung phấn đấu: hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước từ cấp thành phố đến cơ sở thông suốt, trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả; thủ tục hành chính được cải cách cơ bản, mức độ hài lòng của nhân dân và doanh nghiệp đạt mức trên 90% vào năm 2020. Đồng thời, đến năm 2020, đội ngũ CBCCVC có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển của đất nước; 100% các cơ quan hành chính nhà nước có cơ cấu cán bộ, công chức theo vị trí việc làm
Đối với huyện Phong Điền, để thực hiện đạt được mục tiêu trên, thời gian qua, huyện không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, chất lượng công việc của đội ngũ CBCCVC. Huyện Phong Điền xem đây là nội dung quan trọng, xuyên suốt trong công tác CCHC tại địa phương. Qua đó, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, các xã, thị trấn tổ chức rà soát, thống kê chất lượng, số lượng đội ngũ CBCCVC, đồng thời xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng sát với tình hình cụ thể và thực tế của từng địa phương, đơn vị. Việc tiếp nhận CBCCVC đúng ngành nghề chuyên môn, bố trí công việc hợp lý đã phát huy hiệu quả cao. Ông Trần Thiện Triết, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phong Điền, cho biết: "Để thực hiện đạt kết quả cao tại mô hình một cửa hiện đại, địa phương đã quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ phụ trách. Lựa chọn những công chức có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực và khả năng giao tiếp tốt, đảm bảo giải quyết công việc nhanh gọn, đúng thời gian để tiếp nhận hồ sơ của dân. Nhờ đó, công tác CCHC, giải quyết thủ tục hành chính của địa phương đã tạo được lòng tin cho bà con mỗi năm mỗi tăng lên".
Từ nay đến cuối năm 2016, huyện Phong Điền tiếp tục thực hiện 100% thủ tục hành chính được cập nhật, niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan, đơn vị và công khai trên trang thông tin điện tử của huyện; 100% cán bộ sử dụng thư điện tử, ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC cho nhân dân; đẩy mạnh ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại huyện và các xã, thị trấn, phát huy hiệu quả các dịch vụ công mức độ 3... Ông Lê Bá Thịnh, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Phong Điền, cho biết: "Phòng tiếp tục tham mưu với lãnh đạo huyện xây dựng chiến lược, quy hoạch CBCC cơ sở bảo đảm khoa học, phù hợp với thực tiễn, bảo đảm tính kế thừa. Đồng thời, tiếp tục thu hút sinh viên có trình độ về công tác ở cơ sở; đẩy mạnh công tác đào tạo, nhất là đào tạo nâng cao kiến thức chuyên môn, năng lực quản lý, điều hành và thực thi công vụ cho CBCC cơ sở... nhằm xây dựng lực lượng này đáp ứng mục tiêu CCHC của địa phương từ nay đến năm 2020".
Bài, ảnh: HÀ VĂN