22/04/2021 - 08:18

Phát huy hiệu quả chương trình cho vay nhà ở xã hội 

Cùng với các chương trình tín dụng chính sách tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), thời gian qua, chương trình cho vay nhà ở xã hội (NƠXH) đã phát huy hiệu quả, nâng cao đời sống người dân. Qua đó, tạo điều kiện để người có thu nhập thấp sớm thực hiện ước mơ an cư lạc nghiệp…   

Cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH quận Ô Môn và Hội LHPN phường Thới An đến tham quan nhà mới của vợ chồng chị Mung (bên phải ảnh).                         

Cơ hội an cư...

Ðược gia đình cho khoảng đất thổ cư phía sau căn nhà đang ở tại khu vực 14, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Cứ, đều là giáo viên Trường THCS Nguyễn Trãi, vui mừng lên kế hoạch xây nhà ra riêng. Tuy nhiên, với mức lương giáo viên, vợ chồng anh dành dụm mãi vẫn chưa đủ thực hiện. Ðến khi chương trình cho vay NƠXH của NHCSXH bắt đầu triển khai, anh Cứ được hướng dẫn làm hồ sơ, thủ tục và vay 400 triệu đồng, trả dần hằng tháng trong 25 năm. Tháng 4 năm 2020, anh Cứ khởi công xây dựng và hoàn thành căn nhà sau 4 tháng. Phấn khởi đưa chúng tôi tham quan căn nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, bà Nguyễn Thị Thảo, mẹ của anh Cứ, bày tỏ niềm vui khi vợ chồng con trai được xem xét hỗ trợ vay vốn ưu đãi, cất căn nhà vững chắc, ấm cúng, giúp các cháu nội có nơi ăn ở tươm tất, học hành thoải mái, không chật hẹp, gò bó như trước. 

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Mung, ở khu vực Thới Thuận A, phường Thới An, quận Ô Môn, chủ nhân căn nhà khang trang, đon đả mời khách giải khát với ly nước dừa tươi mát. Chị Mung có thâm niên 30 năm giáo viên cấp 1 và chuẩn bị về hưu. Sau khi kết hôn, sinh con gái (đang học lớp 8), anh Nguyễn Văn Lũy, chồng chị, chuyên làm nông, bán 7 công ruộng cha mẹ cho ở xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh, mua đất canh tác ở Thới An- quê vợ. Anh Lũy dành phần lớn diện tích đất trồng dừa, nhãn Ido, nhãn xuồng, đào ao nuôi cá,... Lâu nay, vợ chồng chị Mung suy nghĩ ra riêng nhưng chưa đủ khả năng cất nhà vì tiền tích cóp đã đầu tư cải tạo vườn, mua cây giống, phân thuốc. Năm 2020, chị Mung được nhà trường xem xét giới thiệu, Hội LHPN phường hướng dẫn làm hồ sơ, thủ tục vay 300 triệu đồng từ chương trình cho vay NƠXH của NHCSXH, trả dần trong 25 năm. Tháng 5, vợ chồng chị Mung dọn vào nhà mới sau hơn 2 tháng khởi công xây dựng, chi phí gần 700 triệu đồng. Chị Mung bộc bạch: “Năm nay, tôi về hưu và an tâm vui thú điền viên với gia đình trong căn nhà mơ ước. Vợ chồng tôi tập trung canh tác, nuôi trồng, ổn định thu nhập để trả nợ vay và chăm lo con gái học hành tử tế”.             

Ông Trịnh Quốc Toàn, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH quận Ô Môn, cho biết: “Chương trình cho vay NƠXH được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo tuyên truyền đến người dân. Hằng năm, Phòng Giao dịch NHCSXH quận tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ hội, đoàn thể, trưởng khu vực, tổ tiết kiệm và vay vốn nắm rõ mục đích, ý nghĩa, đối tượng, điều kiện và quy trình để triển khai thực hiện hiệu quả”. Tổng dư nợ cho vay NƠXH toàn quận đến nay gần 13 tỉ đồng, với 46 khách hàng vay vốn. Trong năm 2020-2021, xu thế chương trình cho vay NƠXH chuyển mạnh từ cho vay tự xây, tự sửa, sang mua nhà ở tại các khu NƠXH được UBND thành phố phê duyệt: Gia Phúc, Nam Long, An Phú…

Nâng cao hiệu quả chương trình

Phát triển NƠXH là chủ trương hợp lòng dân, phù hợp những gia cảnh khó khăn về nhà ở; cán bộ, công nhân viên làm việc ở các đô thị không đủ tiền mua nhà thương mại. Bên cạnh xây mới, sửa chữa nhà để ở, người dân có thể được vay tiền mua nhà với lãi suất ưu đãi, trả góp kéo dài trong nhiều năm. Ðây là cơ hội thuận lợi để nhiều gia đình thu nhập thấp mua nhà, sớm ổn định cuộc sống. Theo Chi nhánh NHCSXH thành phố, từ khi triển khai chương trình cho vay NƠXH đến nay, Chi nhánh đã giải ngân cho 385 khách hàng vay 127 tỉ đồng (trong đó, 280 khách hàng vay vốn xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở; 105 khách hàng vay vốn để mua NƠXH). Tổng dư nợ đến nay gần 114 tỉ đồng.

Theo ông Lăng Chánh Huệ Thảo, Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh NHCSXH thành phố, để tháo gỡ một số vướng mắc khi triển khai thực hiện Nghị định 100/2015/NÐ-CP, ngày 1-4-2021 Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 49/2021/NÐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NÐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH. Theo đó, mức vốn cho vay: đối với mua/thuê mua NƠXH tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua NƠXH; đối với xây dựng mới/cải tạo, sửa chữa nhà để ở tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay, tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản đảm bảo. Thời hạn vay do ngân hàng và khách hàng thỏa thuận phù hợp khả năng trả nợ của khách hàng và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.

Bài, ảnh: ANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết