11/08/2013 - 21:29

Văn phòng HĐND và UBND huyện Phong Điền

Phát huy dân chủ, xây dựng đơn vị vững mạnh

Văn phòng HĐND và UBND huyện Phong Điền là cơ quan chuyên môn, bộ máy giúp việc của Thường trực HĐND và UBND huyện, có chức năng tham mưu các hoạt động của Thường trực HĐND, UBND huyện; phối hợp các hoạt động chung của cơ quan, ngành, phòng ban cấp huyện, UBND các xã, thị trấn. Trong những năm qua, văn phòng luôn chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC), phát huy quyền làm chủ của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC), người lao động, góp phần xây dựng cơ quan vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 2012, Văn phòng được UBND TP Cần Thơ tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện QCDC.


 Cán bộ Văn phòng HĐND và UBND huyện Phong Điền tiếp dân.

Sáng sớm, chúng tôi có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Văn phòng HĐND và UBND huyện Phong Điền đã có nhiều người dân đến giao dịch hành chính. Trò chuyện với ông Nguyễn Thanh Hải, 57 tuổi, ở ấp Nhơn Bình, xã Nhơn Ái, đang chờ giải quyết thủ tục thừa kế. Ông Hải cho biết: "Ở đây, các thủ tục hành chính được niêm yết công khai cho dân biết. Những gì bà con chưa hiểu, thắc mắc đều được cán bộ hướng dẫn tận tình. Chính sự vui vẻ, nhiệt tình của các cán bộ ở đây đã tạo sự gần gũi với dân hơn". Tiếp lời ông Hải, ông Lê Bá Tâm ở xã Trường Long nhận xét: "Thực hiện bấm số tự động rất thuận tiện cho người dân theo dõi thứ tự giải quyết một cách công bằng nên bà con rất hài lòng".

Là nơi thường xuyên tiếp xúc với các tổ chức và công dân nên lãnh đạo Văn phòng HĐND và UBND huyện Phong Điền quán triệt trong cán bộ, công chức về tinh thần thái độ phục vụ nhân dân. Theo đồng chí Trương Minh Tâm, Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Phong Điền, chi bộ, lãnh đạo Văn phòng luôn xác định thực hiện QCDC nhằm phát huy quyền làm chủ, ý thức trách nhiệm của CBCC, người lao động, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ nhận thức đó, Văn phòng luôn chú trọng thực hiện tốt QCDC ở cơ sở theo Nghị định số 71/1998/NĐ-CP của Chính phủ. Trên cơ sở đóng góp, thống nhất của CBCC, lãnh đạo Văn phòng đã xây dựng quy chế thực hiện dân chủ của đơn vị cho phù hợp với thực tế. Quy chế bao gồm 4 Chương, 28 Điều, quy định rõ những nội dung, như: trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan; trách nhiệm của CBCC; những việc CBCC được biết; những việc CBCC tham gia ý kiến trước khi thủ trưởng quyết định; những việc CBCC được giám sát, kiểm tra; dân chủ trong quan hệ giải quyết công việc của Văn phòng với công dân, cơ quan, tổ chức… Ngoài ra, lãnh đạo Văn phòng HĐND và UBND huyện cũng xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quy tắc ứng xử của CBCC, khen thưởng;…đồng thời, tổ chức lấy ý kiến đóng góp của CBCC để sửa đổi, bổ sung các quy chế này cho phù hợp với thực tế của đơn vị. Thông qua các cuộc họp, lãnh đạo Văn phòng nắm bắt tình hình hoạt động ở từng bộ phận, góp ý tháo gỡ khó khăn, đồng thời kịp thời triển khai những chủ trương mới để các cán bộ biết và cùng nhau tổ chức thực hiện.

Hằng năm, tại hội nghị CBCC, lãnh đạo Văn phòng đánh giá hoạt động năm qua, đề ra mục tiêu, kế hoạch công tác năm tới, công khai tài chính, đánh giá xếp loại thi đua, khen thưởng…để CBCC thảo luận, đóng góp ý kiến. Những ý kiến đóng góp của CBCC thông qua các hội nghị đều được lãnh đạo Văn phòng tiếp thu và xem xét, giải quyết kịp thời. Chị Phan Thị Tú Anh, chuyên viên Phòng Nghiên cứu tổng hợp, thuộc Văn phòng HĐND và UBND huyện Phong Điền nói: "Mọi việc đều được lãnh đạo Văn phòng công khai rõ ràng để CBCC biết, bàn bạc dân chủ, thẳng thắn. Ngoài ra, các ý kiến đóng góp của CBCC đều được lãnh đạo ghi nhận và xem xét, giải quyết. Từ đó, đã tạo được niềm tin, đoàn kết, gắn bó giữa mọi người trong cơ quan, giúp CBCC làm việc thoải mái, hiệu quả hơn".

Không chỉ phát huy dân chủ trong nội bộ, lãnh đạo Văn phòng HĐND và UBND huyện Phong Điền còn quán triệt, nâng cao nhận thức trong CBCC thực hiện tốt dân chủ đối với các tổ chức, công dân đến giao dịch hành chính. Công tác tiếp dân luôn được lãnh đạo Văn phòng quan tâm, kịp thời chấn chỉnh CBCC, nhằm đưa công tác này ngày càng đi vào nề nếp. Từ năm 2012 đến nay, Văn phòng đã soạn thảo và ban hành hơn 11 ngàn văn bản quản lý Nhà nước; chuẩn bị nội dung để phục vụ cho hàng trăm cuộc họp của HĐND, UBND huyện. Trong soạn thảo các loại văn bản quy phạm pháp luật, thể thức, hình thức, thủ tục trình ký… đúng theo quy định; việc phát hành các văn bản đảm bảo thời gian, hạn chế sai sót. Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo được thực hiện đúng theo quy định. Chị Phan Thị Tuyên, cán bộ tiếp dân Phòng tiếp dân của Văn phòng HĐND và UBND huyện, cho biết: "Lãnh đạo Văn phòng thường xuyên nhắc nhở CBCC tiếp dân phải hòa nhã, lịch sự, hướng dẫn tận tình và tham mưu kịp thời cho lãnh đạo giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân. CBCC có tinh thần thái độ phục vụ không tốt sẽ bị nhắc nhở hoặc phê bình tùy theo mức độ".

Trong những năm qua, nhờ thực hiện tốt QCDC, Văn phòng HĐND và UBND huyện Phong Điền luôn giữ vững đoàn kết nội bộ, tạo động lực để đội ngũ CBCC hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2012, Văn phòng HĐND và UBND huyện Phong Điền được UBND thành phố tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện QCDC. Đồng chí Trương Minh Tâm cho biết: "Phát huy những thành tích đạt được, chúng tôi tiếp tục quán triệt trong toàn thể CBCC nêu cao tinh thần dân chủ, tích cực tham gia đóng góp xây dựng đơn vị. Tuy nhiên, muốn đạt được mục tiêu đề ra đòi hỏi lãnh đạo đơn vị phải gương mẫu, tạo sự đoàn kết gắn bó chặt chẽ giữa cán bộ lãnh đạo và CBCC. Trong thực hiện phải giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, biết phát huy sức mạnh tập thể; công khai dân chủ trong thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến CBCC. Bên cạnh đó là tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kịp thời, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của CBCC trong thực thi nhiệm vụ".

Bài, ảnh: Thanh Thy

Chia sẻ bài viết