06/07/2009 - 10:03

Quảng Ngãi:

Phát hiện 960 viên đạn súng thần công

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ, Phó Giám đốc Sở VH, TT và DL Quảng Ngãi cho biết: Bảo tàng tổng hợp tỉnh vừa phối hợp với lực lượng công an, biên phòng và chính quyền địa phương tiến hành thống kê số đạn súng thần công bằng gang đang cất giữ tại nhà ông Võ Tiến, thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tổng cộng là 960 quả. Đây là số đạn súng thần công được phát hiện lớn nhất từ trước đến nay tại Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đăng Vũ cho biết thêm, do số lượng đạn quá nhiều, gia đình ông Tiến đề nghị Bảo tàng hỗ trợ trả chi phí trục vớt khoảng 40- 50 triệu đồng, nhưng hiện nay Bảo tàng không có khoản kinh phí trên để chi trả cho gia đình ông Tiến (mỗi năm Bảo tàng này chỉ được cấp 20 triệu đồng phục vụ sưu tầm, khảo sát, nghiên cứu). Sở VH, TT và DL Quảng Ngãi đã đề nghị UBND tỉnh và Bộ VH, TT và DL cấp kinh phí để Bảo tàng tổng hợp Quảng Ngãi có nguồn kinh phí hỗ trợ cho gia đình ông Võ Tiến. Sau khi nhận tiền hỗ trợ, ông Tiến mới cho chuyển toàn bộ số đạn thần công nêu trên về Bảo tàng tổng hợp tỉnh.

Được biết, trước đó ông Nguyễn Lịch (sinh năm 1955) ở thôn Xuân An, xã Tịnh Hòa, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) đã tự nguyện hiến tặng Bảo tàng tổng hợp tỉnh một khẩu súng thần công cổ có niên đại ở thế kỷ XVII được ông mua lại của những người chuyên rà sắt vụn. Đồng thời trong ngày 2-7, cán bộ Bảo tàng tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện tại nhà ông Võ Tiến, thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (gần cảng Sa Kỳ) một lượng đạn bằng gang (khoảng 5 tấn) dùng cho súng thần công; mỗi viên đạn có đường kính từ 10- 12cm, trọng lượng từ 5 - 6kg. Số đạn này ông Tiến cho biết do em trai của ông trục vớt được tại khu vực cảng Sa Kỳ gửi tại nhà ông.

Nguyễn Đăng Lâm (TTXVN)

Chia sẻ bài viết