12/08/2012 - 21:56

Phá thai nội khoa - giảm tai biến sản khoa

Nhằm giảm tai biến sản khoa, cung cấp thêm cho phụ nữ lựa chọn mới về chấm dứt thai kỳ, Bệnh viện Đa khoa Cái Răng đã triển khai dịch vụ phá thai nội khoa. Dịch vụ này nằm trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường chất lượng và tiếp cận dịch vụ phá thai nội khoa”, được triển khai tại TP Cần Thơ.

Ít đau, ít tác dụng phụ, giảm tai biến

Phòng tư vấn phá thai có rất nhiều tài liệu truyền thông và đầy đủ các phương tiện tránh thai để tư vấn cho chị em. Ảnh chụp tại Bệnh viện Đa khoa Cái Răng. 

Bệnh viện Đa khoa Cái Răng đã cử 8 người tham gia tập huấn về phá thai nội khoa (PTNK) và chuẩn bị mọi mặt về thủ tục, thuốc, cơ sở vật chất... để triển khai dịch vụ. Đến tháng 3-2012, bệnh viện chính thức cung cấp dịch vụ PTNK. Bác sĩ Nguyễn Thị Bé Năm, Phó giám đốc bệnh viện, cho biết: “Trước đây, bệnh viện chỉ cung cấp dịch vụ phá thai bằng cách hút thai nhưng từ khi triển khai dự án, bệnh viện có thêm dịch vụ PTNK (còn gọi là phá thai bằng thuốc)”.

Do cán bộ y tế và người dân đã quen thuộc với việc hút thai nên khi triển khai PTNK gặp không ít khó khăn. Hộ sinh Lê Hồng Quyên, khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Cái Răng, nói: “Lúc đầu, các cán bộ y tế trong khoa Sản cũng băn khoăn về hiệu quả PTNK. Họ quen phá thai bằng cách hút thai, nên e dè khi áp dụng PTNK. Nhưng sau khi được tập huấn, rồi bắt tay thực hành, dần dần cán bộ y tế hiểu và ủng hộ triển khai PTNK”. Theo các bác sĩ, so với hút thai, ưu điểm của PTNK là không cần làm thủ thuật, tỷ lệ thành công 98%, thực hiện cho những trường hợp tuổi thai dưới 49 ngày, chỉ uống thuốc để sẩy thai tự nhiên. Vì thế, sẽ không tác động vào lòng tử cung, không gây viêm nhiễm, đau đớn, đảm bảo sự riêng tư, kín đáo cho chị em. Tuy nhiên, PTNK cũng bộc lộ nhược điểm là có thể gặp tác dụng phụ của thuốc như: buồn nôn, nôn, tiêu chảy, sốt nhẹ... nhưng đa số chỉ thoáng qua. Nếu triệu chứng này kéo dài trên 24 giờ, chị em nên đến bệnh viện để kiểm tra. Ngoài ra, chị em cũng có thể bị băng huyết. Trong khi ưu điểm của hút thai là thực hiện nhanh, tỷ lệ thành công cao (99%) nhưng nhược điểm là có thể có những tai biến như: vô sinh, dính lòng tử cung, thai ngoài tử cung, viêm nhiễm lòng tử cung, choáng sau hút thai (hút thai gây đau)...

Với những ưu điểm vượt trội như trên, nên sau khi được tư vấn, nhiều chị em đã chuyển sang thực hiện PTNK. Chị M.T., ở quận Cái Răng, kể: “Tôi mới sinh con được 6 tháng nhưng lại có thai lần thứ hai. Tôi đến bệnh viện, được các cán bộ y tế tư vấn và quyết định chọn PTNK, không chỉ vì giá dịch vụ này tương đương với hút thai mà còn do PTNK không gây đau như hút thai”.

Theo các cán bộ y tế, cũng tùy từng đối tượng, với những bạn trẻ chưa có gia đình hoặc chưa sinh nở, lỡ có thai, thường chọn PTNK. Trong khi phụ nữ đã từng sinh nở thường chọn hút thai vì họ chịu đau tốt hơn. Vả lại, sau khi uống thuốc phá thai (PTNK), chị em thường ra huyết từ 10-12 ngày (trong khi hút thai chỉ 2-3 ngày).

Tư vấn là quan trọng nhất

Khác với hút thai, PTNK quan trọng nhất là công tác tư vấn. Bác sĩ Nguyễn Thị Bé Năm cho biết: “Khi chị em đến phá thai, cán bộ y tế phải tư vấn cho chị em về ưu và khuyết điểm của hút thai, PTNK. Nếu chị em chọn hút thai thì có thể thực hiện ngay; trong khi chọn PTNK, cán bộ phải tư vấn tiếp tục cách uống thuốc, các tác dụng phụ, những dấu hiệu phải đến bệnh viện, lịch tái khám... Bệnh viện phải lắp đặt điện thoại để khi về nhà, khi xảy ra tác dụng phụ, chị em có thể liên hệ để hỏi”.

TP Cần Thơ  là 1 trong 2 địa phương trong cả nước được thực hiện thí điểm Dự án “Tăng cường chất lượng và tiếp cận dịch vụ phá thai nội khoa”. Dự  án do Tổ chức phi chính phủ (PATH) tài trợ, với tổng số tiền 280 triệu đồng. Thời gian thực hiện từ tháng 5-2011 đến tháng 6-2012.

Sau hơn 1 năm triển khai ở Bệnh viện Đa khoa Cái Răng, 100% chị em PTNK đều phá thai an toàn. Nếu trong trường hợp phá thai chưa được, chị em phải uống thuốc theo phác đồ 2 (tại bệnh viện tuyến trên) hoặc hút thai. Sau phá thai, các chị em đều được tư vấn sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp. Đặc biệt, ở Bệnh viện Đa khoa Cái Răng, do thuốc tránh thai, bao cao su, vòng tránh thai được Trung tâm Y tế dự phòng quận cấp, nên chị em thực hiện kế hoạch hóa gia đình được miễn phí dụng cụ; trường hợp đặt vòng tránh thai, chỉ tính tiền công đặt vòng. Việc làm này, giúp chị em tránh mang thai lập lại và nhờ đó tránh tái phá thai.

Ngoài Bệnh viện Đa khoa Cái Răng, 5 bệnh viện khác như: Phong Điền, Thốt Nốt, Phụ sản Quốc tế Phương Châu, Thanh Quang và Hoàn Mỹ Cửu Long thực hiện PTNK. Theo thống kê của dự án, từ tháng 10-2011 đến tháng 2-2012, ở 6 bệnh viện thực hiện dự án có 1.006 lượt PTNK. Các bệnh viện cũng triển khai phòng dịch vụ sạch sẽ, có đầy đủ ánh sáng, bảng hướng dẫn. Ngoài ra, 5/6 bệnh viện có phòng tư vấn riêng, 4/6 phòng tư vấn có tài liệu truyền thông... Bác sĩ Huỳnh Văn Nhanh, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết: “Tuy dự án đã kết thúc, nhưng các đơn vị tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời nhân rộng thêm nhiều bệnh viện quận, huyện khác”.

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới, Việt Nam là nước có tỷ lệ phá thai cao nhất châu Á và là một trong 5 nước có tỷ lệ phá thai nhiều nhất trên thế giới. Theo thống kê của Bệnh viện Từ Dũ, tỷ lệ trung bình của tai biến và biến chứng của nạo hút thai khoảng 2-10%. Do đó, để tránh mang thai ngoài ý muốn, các phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, có quan hệ tình dục, cần chủ động chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp.

HUỆ HOA

Chia sẻ bài viết