04/05/2014 - 21:36

Pep Guardiola nhớ … Lionel Messi

Pep Guardiola cần có một cầu thủ như Lionel Messi để bay cao cùng tiki-taka.

Chắc chắn các cổ động viên của "Hùm xám" Bayern Munich sẽ còn nhắc mãi đến trận thua muối mặt 0-4 trước Real Madrid ở trận lượt về Champions League rạng sáng 30-4 vừa qua. Vì đâu một nhà cầm quân tài ba từng rất thành công với lối chơi tiki-taka đình đám ở Barcelona lại nhận thất bại thê thảm nhất trong sự nghiệp huấn luyện của mình. Phải chăng Pep Guardiola đang thiếu một cầu thủ xuất chúng như Lionel Messi.

Trong 4 mùa giải dẫn dắt Barcelona từ 2008-2012, Pep Guardiola cùng với lối chơi tiki-taka và Lionel Messi đã đoạt tới 14 danh hiệu ở cả đấu trường quốc nội lẫn châu Âu. Tiền đạo người Argentina cũng ghi tổng cộng 211 bàn thắng trong 219 trận đấu, với số bàn thắng tăng đều đặn sau mỗi mùa bóng. Lionel Messi cũng 4 lần liên tiếp giành Quả bóng Vàng FIFA. Trong 15 trận Siêu kinh điển El Clasico với Real Madrid, Barcelona cũng thua vỏn vẹn chỉ 2 trận.

Khi đến Bayern Munich, Pep Guardiola được kế thừa một đội hình bá chủ châu Âu ở mùa giải trước do HLV lão làng Jupp Heynckes để lại, nhưng cách chơi bóng thì không giống như Pep Guardiola mong muốn. Bayern Munich giành chức vô địch Bundesliga sớm 7 vòng đấu với hàng tá kỷ lục đã ghi nhận tài năng của Pep Guardiola và sức mạnh của tiki-taka, nhưng lại bộc lộ nhiều điểm yếu khi thất bại một cách thê thảm tại đấu trường danh giá nhất châu Âu- Champions League.

Pep Guardiola luôn muốn sử dụng lối chơi kiểu Barcelona cho Bayern Munich. Cách chơi bóng của Barcelona là lôi kéo cầu thủ đối phương ra khỏi vị trí của họ bằng những đường chuyền phức tạp và giữ bóng chắc chắn để tạo khoảng trống rồi tìm cơ hội ghi bàn. Thế nhưng, Bayern Munich đã không thể tạo ra những cơ hội ghi bàn như thế trước Real Madrid, mà cũng không có một cầu thủ biết khai thác khoảng trống như Lionel Messi khi có cơ hội.

Ở Barcelona cùng với Pep Guardiola, Lionel Messi luôn biết tỏa sáng mỗi khi đội bóng gặp khó khăn và tạo nên sự khác biệt trong những trận đấu quan trọng. Trong các trận đấu El Clasico với Real Madrid, Lionel Messi cũng đều đặn ghi bàn ở những thời điểm đội bóng của anh cần có sự đột biến. Bayern Munich đã mua Mario Gotze từ Borussia Dortmund với hy vọng anh có thể hoàn thành vai trò tương tự Lionel Messi, nhưng Mario Gotze chưa thể hiện được gì nhiều và trở nên vô hiệu trong trận gặp Real Madrid vừa qua.

Tờ Daily Mail nhận định, Bayern Munich đã bị đánh bại hoàn toàn không phải do tiki-taka hết thời mà là do các cầu thủ chưa chơi đúng như những gì Pep Guardiola mong đợi. Bayern Munich thiếu một nhân tố quyết định như Lionel Messi, trong khi đó Real Madrid đã chơi thứ bóng đá tấn công tổng lực đến mức hoàn hảo. Nguyên nhân chính không đến từ đấu pháp mà là do mức độ hoàn hảo trong triển khai đấu pháp.

Văn Tùng (Theo Goal và Daily Mail)

Chia sẻ bài viết