29/06/2010 - 09:02

PARAGUAY - NHẬT BẢN, 21 GIỜ, SÂN LOFTUS VERSFELD
Trang sử mới cho đội chiến thắng

Nhật Bản và Paraguay đứng trước cơ hội lịch sử ở vòng hai World Cup trên sân Loftus Versfeld, vì đội thắng sẽ là người lần đầu tiên lọt vào vòng tứ kết cúp bóng đá thế giới. Cả hai đội chưa từng vượt qua khỏi vòng 2, dù Paraguay đã 8 lần và Nhật Bản được 4 lần dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Honda (8) sẽ cùng đồng đội viết tiếp lịch sử bóng đá Nhật. Ảnh: AP 

Cuộc đối đầu giữa Paraguay và Nhật Bản là một trong những bất ngờ lớn ở vòng 1/8 kỳ World Cup này. Đến Nam Phi 2010, Paraguay được dự đoán chỉ đứng thứ hai ở vòng bảng, nhưng màn trình diễn tệ hại của Ý đã giúp đội bóng Nam Mỹ chiếm ngôi đầu bảng. Còn Nhật Bản đã gây bất ngờ thú vị với 2 trận thắng trước Cameroon và Đan Mạch, trong khi chỉ để thủng lưới 1 bàn trước Hà Lan.

Bị đánh giá “chiếu dưới” trước khi vào giải, HLV Takeshi Okada của Nhật Bản đã chọn lối đá bắt người chặt từ khu vực giữa sân, rồi tìm cơ hội phản công hợp lý. Ông Okada cho biết là không có ý định thay đổi chiến thuật khi đối đầu với Paraguay, vì đội bóng Nam Mỹ vẫn được xếp là “chiếu trên”. Việc xuyên thủng hàng thủ Paraguay sẽ không dễ cho Nhật Bản, nhưng đội bóng châu Á có sức mạnh tập thể và tinh thần thi đấu rất ngoan cường. Theo giới chuyên môn, Nhật Bản có “vũ khí” lợi hại mà Paraguay thiếu là nhà kiến thiết Keikuke Honda.

Trong khi đó, gặp đội bóng châu Á được xem là cơ hội may mắn cho HLV Gerardo Martino để đưa Paraguay đạt thành tích tốt hơn những người tiền nhiệm, từng 3 lần thất bại ở vòng 2 các kỳ World Cup trước. Năm 1986, Paraguay bị Anh hạ đo ván 0-3; tại France 1998, bị chủ nhà Pháp vượt qua bằng bàn thắng vàng của Laurent Blanc; và tại Nhật - Hàn năm 2002, bị Đức loại tức tưởi bằng 1 bàn thắng ở phút bù giờ. Năm nay, Paraguay được đánh giá là có đội hình tốt nhất kể từ lần đầu tiên họ tham dự World Cup năm 1930. Trong các trận vòng loại khu vực Nam Mỹ, Paraguay từng thắng Argentina, Brazil, Uruguay và đứng thứ ba khu vực sau Brazil và Chile. Tuy nhiên, tại vòng 1 World Cup này, Paraguay hòa Ý rồi đá bại Slovakia, nhưng sau đó lại có trận hòa đáng thất vọng với New Zealand. Đoàn quân của ông Martino không cho thấy sự ổn định trong lối chơi.

Có thể Nhật Bản sẽ chơi phòng thủ kiên cố để trông chờ vào những tình huống cố định với các chuyên gia sút phạt tài nghệ như Honda và Yusuhito Endo hoặc hai đội bước vào loạt đá penalty may rủi.

Dự đoán: hòa (hai hiệp chính).

MINH THẢO

Chia sẻ bài viết